Hàng Việt lo mất 'sân nhà'

Hiện nay, hàng hóa Việt xuất khẩu ra nước ngoài đang ngày càng đối mặt với nhiều rào cản thương mại. Trong khi tại thị trường trong nước, sức mua dù có dấu hiệu phục hồi nhưng với làn sóng đổ bộ của hàng ngoại, hàng Việt phải chịu cạnh tranh rất gay gắt, nhất là việc chen chân vào hệ thống bán lẻ hiện đại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2018 đạt 2.120.895 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2017, cho thấy sức mua trên thị trường đang có dấu hiệu phục hồi tốt.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra cung cầu hàng hóa tuy được bảo đảm nhưng thiếu tính bền vững do thiếu sự liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng hóa (nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận chuyển và người tiêu dùng), đặc biệt đối với mặt hàng nông sản, nên giá cả rất dễ bị biến động.

Gian nan vào siêu thị

Trong khi đó, công tác xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu của thị trường còn nhiều hạn chế. Vấn đề chất lượng của các quy hoạch và thực hiện theo đúng quy hoạch không được bảo đảm dẫn đến hàng hóa sản xuất ra bị dư thừa hoặc thiếu hụt so với nhu cầu của thị trường.

Vì vậy, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nhận định cạnh tranh sản phẩm Việt với sản phẩm nhập khẩu sẽ rất gay gắt. Trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), tính cạnh tranh về thương mại hàng hóa sẽ rất cao vì các mặt hàng trong ASEAN tương đối giống nhau.

Riêng với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nếu Mỹ quay trở lại và với Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA), sản phẩm chăn nuôi (thịt gà và thịt lợn) sẽ bị cạnh tranh rất lớn từ hàng nhập khẩu dù lộ trình cắt giảm thuế của Việt Nam khá dài (thịt gà sau 11-12 năm, thịt lợn tươi sau 10 năm, thịt lợn đông lạnh sau 8 năm) do sức cạnh tranh các sản phẩm này của Việt Nam hiện đang kém hơn nhiều so với Mỹ và một số nước nước trong ASEAN.

Cùng với đó, cơ chế, chính sách về đầu tư, khơi thông nguồn lực sản xuất cho khu vực nông nghiệp nông thôn mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây nhưng chưa phát huy được hết tiềm năng của khu vực có nhiều lợi thế này.

Sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao chiếm tỷ trọng nhỏ khiến cho hàng hóa sản xuất ra không bảo đảm về tiêu chuẩn chất lượng để tham gia vào các hệ thống phân phối bền vững.

Sản phẩm chưa đạt chuẩn đi kèm việc các doanh nghiệp (DN) bán lẻ nước ngoài đang chi phối thị trường bán lẻ trong nước sẽ là rào cản khó khăn để đưa hàng Việt vào siêu thị.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế), chia sẻ vừa chứng kiến mức chiết khấu tại một siêu thị nước ngoài. Cụ thể, để vào siêu thị đó, hàng Việt phải chịu mức chiết khấu "cứng" là 18%, chiết khấu "mềm" là 12%. Tổng cộng, sản phẩm Việt Nam muốn bán ở siêu thị này phải chịu mức chiết khấu lên tới 30%.

"Kênh phân phối không nắm được là báo động của nền kinh tế. Chúng ta hãy vì người Việt mà cố gắng phát triển hệ thống phân phối của mình. Chúng ta có hay không có việc làm trong tương lai là ở chỗ này", ông Phụng khuyến nghị.

Liên kết giữa sản xuất và phân phối

Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, hiện cứ 10 DN sản xuất Việt Nam chỉ có một DN có khả năng đưa được hàng vào siêu thị ngoại. Nguyên nhân là chi phí hàng hóa quá cao, bị ép giá, chiếm dụng vốn, chiết khấu bán hàng lên tới 30%.

Khi siêu thị thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc mở điểm bán mới, DN phải hỗ trợ khuyến mãi bằng cách giảm giá bán 15-30% với thời gian 10-30 ngày và mỗi năm 1-3 lần…, khiến hàng Việt lép vế, bị đẩy ra khỏi hệ thống để hàng nước ngoài thế chỗ.

Đặc biệt, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, cảnh báo một khi hàng hóa Trung Quốc khó vào Mỹ sẽ xuất khẩu sang các nước khác trong đó có Việt Nam, dẫn tới DN sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam sẽ đối mặt nỗi lo mất thị trường vì hàng hóa Trung Quốc "chất lượng Mỹ".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng lo ngại, việc Mỹ đánh thuế với hàng hóa Trung Quốc sẽ dẫn tới nguy cơ các sản phẩm của Trung Quốc tràn ngập thị trường nội địa Việt Nam. Điều này đòi hỏi vai trò của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát, áp dụng biện pháp tự vệ đối với hàng hóa Trung Quốc.

Để phát triển thị trường trong nước, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nhấn mạnh Việt Nam là nước đang phát triển, tầng lớp trung lưu tăng cao nên thị trường nội địa là vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh thế giới biến động, không nói trước được nên cần phải phát triển thị trường nội địa, hệ thống bán lẻ cần hết sức quan tâm để đi bằng "hai chân".

"Chúng ta mở cửa thị trường nhưng định hướng vẫn phải ưu tiên cho nhà bán lẻ trong nước, để đưa hàng hóa trong nước vào siêu thị trên cơ sở cân bằng và đúng quy định. Gắn với đó là phát triển hạ tầng thương mại, thể chế hóa, bảo vệ tốt thị trường trong nước, qua đó mới đem lại lợi ích cho người tiêu dùng", ông Bình đề nghị.

Thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng cần tăng cường liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam để cung ứng cho các cơ sở bán lẻ nhằm giảm sự phụ thuộc vào hàng cùng loại nhập khẩu.

Theo Thời báo Kinh doanh
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.