Hé lộ thưởng Tết Dương lịch 2015 của một số doanh nghiệp

Mặc dù sản xuất - kinh doanh còn khó khăn nhưng một số doanh nghiệp vẫn dự kiến thưởng Tết Dương lịch 2015 cho nhân viên lương tháng thứ 13.
Hé lộ thưởng Tết Dương lịch 2015 của một số doanh nghiệp

Theo tin tức trên VnEconomy, về thưởng Tết Dương lịch năm 2015, một số doanh nghiệp khẳng định vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2014, trung bình ở mức 1 - 5,5 triệu đồng/tháng. Có một số doanh nghiệp nhỏ hoặc các doanh nghiệp có nhiều công nhân như da giày, dệt may, cơ khí…, mức thưởng Tết Dương lịch chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/người. Ngành ngân hàng thưởng tháng lương thứ 13.

Thứ trưởng Huân cũng cho biết, hiện Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội đã có văn bản yêu cầu các chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và doanh nghiệp chuẩn bị phương án về lương, thưởng Tết năm 2015 cụ thể và báo cáo về Bộ. Đặc biệt, các doanh nghiệp có tình hình khó khăn càng cần có phương án hỗ trợ người lao động trong Tết Nguyên đán chu đáo.

Ngân hàng thưởng tháng lương thứ 13

Theo ông Nguyễn Nghĩa, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) cho biết: “Năm 2015 sẽ thưởng Tết nhiều hơn năm 2014, vì năm 2014 ngân hàng đã không có thưởng do lợi nhuận quá thấp, chỉ đủ trả lương. Tết Dương lịch 2015, dự kiến sẽ thưởng cho nhân viên tháng lương thứ 13”.
Thông tin từ Ngân hàng Eximbank, năm nay thưởng Tết Dương lịch cho nhân viên sẽ cố gắng giữ mức như năm ngoái, dù tình hình kinh doanh còn gặp khó khăn nhiều hơn trước.
Chị Nguyễn Thúy Oanh, nhân viên tín dụng ngân hàng này cho biết: “Tôi không kỳ vọng việc thưởng Tết Dương lịch năm nay cao hơn năm ngoái. Năm ngoái với nhân viên làm đủ năm được thưởng một tháng lương thứ 13, nhân viên chưa làm đủ 1 năm thì chỉ được hưởng 50% tháng lương, thậm chí thấp hơn, vì thưởng Tết dựa vào chỉ tiêu kinh doanh của từng người”.
Theo báo cáo của Eximbank, năm 2014 mức tăng trưởng tín dụng khá thấp, thậm chí là âm trong 9 tháng đầu năm, với tổng mức cho vay là 80.069,51 tỷ đồng, giảm 3.284,72 tỷ đồng, tương ứng 3,94% so với cuối năm 2013. Nợ xấu đạt 2.689,32 tỷ đồng, chiếm 3,36% tổng nợ. Lợi nhuận sau thuế của ngân hàng này quý 3 đạt 218,97 tỷ đồng, giảm 79,31 tỷ đồng, tương ứng 26,59% so với cùng kỳ năm ngoái; lũy kế 9 tháng đạt 733,96 tỷ đồng.
Ngân hàng OceanBank cho biết, năm 2014 có nhiều xáo trộn, khi nguyên Chủ tịch HĐQT, ông Hà Văn Thắm vừa bị bắt. Theo quy định truyền thống, trước đây ngân hàng thưởng cho mỗi nhân viên dịp Tết Dương lịch là tháng lương thứ 13. Riêng chi nhánh nào kết quả kinh doanh tốt thì nhân viên có thể được thưởng nhiều hơn. Nhưng với biến cố vừa rồi, thì năm nay cầm chắc sẽ không có thưởng.
Thông tin chúng tôi nhận được từ một số chi nhánh các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)… là sẽ cố gắng giữ bằng mức thưởng năm ngoái hoặc “nhỉnh” hơn một chút so với năm 2014.

Da giày, dệt may, cơ khí chỉ thưởng 300.000- 500.000 đồng

Công ty Cổ phần kỹ thuật Đông Lâm chuyên cung cấp lắp đặt hệ thống cơ điện công trình đã công bố mức thưởng Tết Dương lịch cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) dù mức thưởng rất khiêm tốn: CBCNV có thời gian làm việc trên 1 năm mức thưởng là 500.000 đồng, CBCNV có thời gian làm việc trên 6 tháng đến 1 năm mức thưởng là 300.000 đồng; thời gian làm việc dưới 6 tháng mức thưởng 200.000 đồng.
Công ty TNHH May Phương Thanh cũng đã công bố mức thưởng Tết cho CBCNV với mức từ 200.000- 500.000 đồng/người.
Chị Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc công ty May Phương Thanh cho biết: “Năm nay làm ăn rất khó khăn, năm ngoái chúng tôi còn không thể thưởng bằng tiền cho công nhân mà thưởng bằng hiện vật. Vì tiền không có mà áo ấm tồn đầy kho, nên đành chọn cách cho công nhân mang áo về làm quà. Năm nay, mức thưởng khiêm tốn nhưng chí ít là đã có tiền, còn Tết Nguyên đán công nhân sẽ có cả quà quần áo và tiền thưởng”.
Chị Hoàng Thị Minh, công nhân may mặc tại công ty Phương Thanh cho biết: “Được thưởng tiền dù ít, dù nhiều cũng vui rồi. Làm ăn năm nay vẫn rất khó khăn nên chúng tôi sẽ cùng chia sẻ, không dám đòi hỏi gì”.
Thông tin từ Bộ Lao động Thương binh Xã hội thì năm nay sẽ rất ít doanh nghiệp thưởng Tết nhiều hơn năm ngoái, vì hoạt động kinh doanh vẫn rất khó khăn. Tuy nhiên, sẽ giảm thiểu những doanh nghiệp không có thưởng hoặc thưởng bằng hiện vật, bằng sản phẩm như Tết năm 2014.

Đốc thúc doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết 2015 cho người lao động

Ông Trần Công Khanh, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP.HCM cho biết, công đoàn các KCX-KCN sẽ giám sát tình hình lương, thưởng Tết cuối năm của các doanh nghiệp.
Theo ông Khanh, dù chưa có hướng dẫn nhưng Công đoàn các KCX-KCN TP yêu cầu công đoàn cơ sở sẽ giám sát việc các doanh nghiệp tăng lương đúng, đủ theo quy định, thay vì điều chỉnh khoản này sang khoản khác để né đóng BHXH cho người lao động. Đây cũng là nguy cơ bùng phát các vụ tranh chấp lao động cuối năm. Đồng thời đề nghị doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng, thời gian nghỉ tết để công nhân lao động an tâm sản xuất.
Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH gửi văn bản đến các tỉnh thành yêu cầu đốc thúc việc triển khai quy định cùng với việc xây dựng kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.
Bộ LĐ,TB&XH cho biết, Bộ đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật lao động.
Các địa phương cũng phải báo cáo tình hình tiền lương và thu nhập năm 2014 cũng như xây dựng kế hoạch hỗ trợ, phương án thưởng cho người lao động nhân dịp tết Dương lịch năm 2015 và tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.