Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển

(Ngày Nay) - Sau 25 năm kể từ ngày thành lập (tháng 8/1993), Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với giá trị vốn hóa lên tới gần 15 tỉ USD và là một trong những doanh nghiệp có tác động tích cực nhất đến sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.
Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển

Tập đoàn Vingroup hoạt động trên 7 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, bao gồm: Bất động sản, Du lịch – nghỉ dưỡng, Bán lẻ, Y tế, Giáo dục, Nông nghiệp và Công nghiệp. Ngoài ra, Vingroup còn đầu tư vào các lĩnh vực mang ý nghĩa xã hội như Quỹ đầu tư phát triển tài năng bóng đá Việt Nam PVF, Trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA và Hãng phim hoạt hình VinTaTa.

Bất động sản

Vinhomes là thương hiệu Bất động sản nhà ở của Vingroup, ra mắt tháng 11/2013. Hiện tại, Vinhomes là nhà phát triển bất động sản lớn nhất trên thị trường, giành được tổng cộng 40 giải thưởng trong nước và quốc tế.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 1

Tính đến tháng 8/2018, đã có 7 dự án khu đô thị Vinhomes được hoàn thành trên cả nước, 11 dự án đã mở bán, 26 dự án trong kế hoạch triển khai và khoảng 51.000 sản phẩm bất động sản Vinhomes được giao dịch thành công từ 2010 đến nay.

Công ty Vinhomes được niêm yết chính thức trên Sàn GDCK TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vào ngày 17/5/2018.

Du lịch nghỉ dưỡng

Từ dự án Vinpearl Resort đầu tiên được triển khai trên đảo Hòn Tre (Nha Trang) vào năm 2002, tới nay Vingroup đã có 24 khu nghỉ dưỡng và khách sạn mang thương hiệu Vinpearl tại các địa danh du lịch nổi tiếng từ Bắc chí Nam như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… với tổng số lên tới hơn 14.400 phòng khách sạn và villa.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 2

Hiện Vinpearl đang quản lí 3 dòng thương hiệu 5 sao (Vinpearl Luxury, Vinpearl Resort & Hotels, Vinpearl Discovery) và 1 dòng thương hiệu 4 sao (VinOsis), phục vụ du khách từ phân khúc trung đến cao cấp. Ngoài ra, ở mảng vui chơi giải trí, thương hiệu Vinpearl Land của Vingroup đang vận hành 4 công viên giải trí Vinpearl Land và 2 công viên chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari tại 4 địa phương trên cả nước.

Bán lẻ

Trong lĩnh vực bán lẻ, Vingroup sở hữu hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện ích VinMart+; chuỗi siêu thị công nghệ và điện máy VinPro và trang thương mại điện tử Adayroi.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 3

Ra đời năm 2014, chỉ sau 4 năm, số lượng siêu thị VinMart đã đạt tới con số 71, trong khi có tới 1.300 cửa hàng VinMart+ trên khắp cả nước. Năm 2017, hệ thống VinMart và VinMart+ lọt vào Top 2 nhà bán lẻ được người tiêu dùng nghĩ tới nhiều nhất, Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất và là nhân tố chính giúp VinCommerce (công ty quản lí hệ thống VinMart, VinMart+) có mặt trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng do Brand Finance công bố trong 2 năm liên tiếp (2016 và 2017).

Theo kế hoạch, VinMart và VinMart+ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tốc độ phát triển với mục tiêu đạt 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc vào năm 2020. 

Trong khi đó, VinPro là thương hiệu bán lẻ trong lĩnh vực công nghệ và điện máy, cung cấp các sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bản, đồ điện tử, điện lạnh và thiết bị gia đình. Tới nay, đã có 41 siêu thị VinPro hoạt động tại các TTTM Vincom trên cả nước.

Adayroi là trang thương mại điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam với ưu điểm vượt trội về khả năng kết hợp với toàn bộ hệ thống sản phẩm và dịch vụ của Vingroup. Chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2018, đã có tới 40 triệu lượt truy cập trên trang thương mại điện tử Adayroi.

Y tế

Vinmec ra mắt lần đầu vào tháng 1/2012, hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận với các bệnh viện, viện nghiên cứu tiêu chuẩn quốc tế. Đến nay, Vinmec đã có 7 bệnh viện ĐKQT tại Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Vinmec Times City và Vinmec Central Park đã đạt chứng chỉ quốc tế JCI về quản lí bệnh viện và an toàn người bệnh.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 4

Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen thuộc Vinmec cũng là một trong những trung tâm nghiên cứu về tế bào gốc và gen hàng đầu tại Việt Nam.

Thực hiện chiến lược mở rộng lĩnh vực Y tế, ngày 9/4/2018, Vingroup công bố tham gia lĩnh vực Dược phẩm với thương hiệu VinFa. Bên cạnh sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu dược phẩm, VinFa tập trung bảo tồn, nghiên cứu và phát triển các bài thuốc Đông y cổ truyền có nguồn gốc từ dược liệu quý Việt Nam.

Ngay trong quý III/2018, Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc VinFa sẽ được khởi công xây dựng tại huyện Gia Bình, Bắc Ninh, với số tiền đầu tư lên tới 2.200 tỉ đồng.

Giáo dục

Ra đời năm 2013, Vinschool là hệ thống giáo dục chất lượng cao, liên cấp từ Mầm non tới hết bậc Trung học phổ thông, hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận.

Đến nay, sau 5 năm ra đời, Vinschool đã phát triển thành hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam với gần 23.000 học sinh đang theo học tại 25 cơ sở tại Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 5

Tháng 3/2018, Vingroup tiếp tục tham gia lĩnh vực Giáo dục Đại học với thương hiệu VinUni. Cũng được tổ chức theo mô hình phi lợi nhuận, VinUni hợp tác chiến lược với một số trường đại học thuộc Top 20 trường đại học tốt nhất toàn cầu. VinUni chính thức tuyển sinh vào năm 2020 với 3 khối ngành đầu tiên là Kinh doanh, Công nghệ và Khoa học sức khỏe.

Bước đầu, Vingroup đầu tư giai đoạn 1 (tới năm 2030) cho VinUni số tiền là 5.000 tỉ đồng. Đại học VinUni được xây dựng ở Gia Lâm (Hà Nội).

Nông nghiệp

Thương hiệu nông nghiệp VinEco ra đời vào tháng 3/2015. Tới tháng 8/2018, VinEco đã xây dựng và phát triển 15 nông trường trên toàn quốc với tổng diện tích đất lên tới hơn 3.000 ha.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 6

Hiện tại, trung bình mỗi tháng VinEco cung cấp ra thị trường gần 3.000 tấn nông sản an toàn. Sản phẩm VinEco đưa ra thị trường gồm rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, rau gia vị, rau mầm, nấm, trái cây... tổng cộng gần 200 chủng loại sản phẩm. 

Tháng 6/2018, công ty VinEco vinh dự đón nhận danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, năm 2018” của Tổng hội nông nghiệp Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn.

Công nghiệp

Thương hiệu sản xuất ô tô – xe máy điện VinFast ra mắt ngày 2/9/2017. Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast đang được xây dựng tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 7

Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế của tổ hợp sản xuất ô tô lên đến 500.000 xe/năm và của tổ hợp sản xuất xe máy điện lên tới 1.000.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực của VinFast là ô tô sử dụng động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Nhằm mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngày 12/6/2016, Tập đoàn Vingroup thành lập công ty VinSmart với số vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng.

Công ty VinSmart hoạt động trong 2 lĩnh vực chính: Sản xuất các thiết bị điện tử thông minh và nghiên cứu, thực nghiệm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới. Ở lĩnh vực đầu tiên, VinSmart khởi đầu bằng việc sản xuất điện thoại thông minh mang thương hiệu Vsmart.

Nhà máy sản xuất Vsmart cũng nằm tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Quỹ đầu tư phát triển tài năng bóng đá Việt Nam PVF

PVF do Tập đoàn Vingroup thành lập năm 2008. Hằng năm PVF tuyển khoảng 50 học viên từ 10 đến 14 tuổi, đào tạo miễn phí thành cầu thủ chuyên nghiệp. Học viên tốt nghiệp PVF được kí hợp đồng với các CLB bóng đá trong và ngoài nước tùy theo năng lực và nhu cầu. PVF không thành lập đội bóng chuyên nghiệp.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 8

Năm 2017, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF khai trương cơ sở mới có quy mô 22 ha, với số tiền đầu tư từ Vingroup lên tới 35 triệu USD. Hiện tại, PVF được công nhận là trung tâm đào tạo trẻ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA

Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) được khai trương ngày 6/6/2017 tại TTTM Vincom Megamall Royal City, Hà Nội. VCCA có tổng diện tích lên tới gần 4.000 m2.

Chỉ trong vòng 1 năm sau khi đi vào hoạt động, VCCA đã tổ chức được rất nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật, gây tiếng vang lớn trong giới chuyên môn và được công chúng cực kì yêu thích.

VinTaTa

Ra đời cuối năm 2016 nhưng chính thức ra mắt công chúng vào tháng 10/2017, hãng phim hoạt hình VinTaTa được Vingroup đầu tư hạ tầng tương đương với các studio hoạt hình lớn trên thế giới, đủ khả năng sản xuất hoàn thiện cả hai dòng phim 2D và 3D.

Hệ sinh thái Vingroup sau 25 năm hình thành và phát triển ảnh 9

Nội dung các sản phẩm hoạt hình của VinTaTa đều xây dựng xoay quanh chú khỉ Monta, linh vật biểu tượng của hãng phim. Monta sẽ được phát triển thành chuỗi phim làm theo mô hình của Disney và xuất hiện trong các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí thuộc hệ sinh thái Vinpearl. Các tập phim đầu tiên của VinTaTa được công chiếu vào tháng 8/2018.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.