Hiệp hội Taxi Hà Nội lên tiếng phản đối về sự “bùng nổ” Uber, Grab

(Ngày Nay) - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành kiến nghị cho dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm Uber, Grab  trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đơn kiến nghị, Hiệp hội Taxi Hà Nội bày tỏ sự không đồng tình với Văn bản số 9895/BGTVT-VT ngày 30/8/2017 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT ban hành bằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016, đồng thời cho rằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT "đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai trái của Uber và Grab".

Cụ thể, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TP HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và không trái với thông lệ quốc tế như: phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT. Định kỳ các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục đường bộ và Sở GTVT nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương.  Chính vì thế, Bộ GTVT phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm.

Đặc biệt, Hiệp hội cũng yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ…

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.