Hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận bền vững

(Ngày Nay) - Để những công việc của mình có tác động tích cực đến cộng đồng, những doanh nhân trẻ cần sự hỗ trợ tối đa từ các chính phủ. Các nhà kinh tế của Liên Hợp Quốc cho rằng sự thành công của họ có thể chống lại suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.
Fatoumata Tamboura, 15 tuổi, một nhà báo trẻ em, tại Kaoural FM, đài phát thanh cộng đồng của Mopti. Ảnh: UNICEF
Fatoumata Tamboura, 15 tuổi, một nhà báo trẻ em, tại Kaoural FM, đài phát thanh cộng đồng của Mopti. Ảnh: UNICEF

Trong bối cảnh tình hình việc làm toàn cầu đang xấu đi do đại dịch, Bộ Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (DESA) đã đề cập trong một báo cáo mới về việc mở khóa cơ hội kinh doanh cho thanh niên trẻ tuổi, có thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và mang lại lợi ích xã hội.

Được biết các doanh nghiệp xã hội đã mang lại lợi ích cho 871 triệu người trong chín quốc gia ở châu Âu và Trung Á vào năm 2016, cung cấp dịch vụ và sản phẩm trị giá khoảng 6,7 tỷ đô la và tạo ra việc làm, đặc biệt là trong các nhóm bị thiệt thòi.

Những giới hạn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Những nhà khởi nghiệp trẻ, những người đã tạo ra sự khác biệt bao gồm Zaid Souqi, từ Jordan, người đã tạo ra The Orenda Tribe: Art for Hope, vào năm 2014. Sáng kiến trị liệu nghệ thuật của ông trao quyền cho trẻ em Syria và Jordan trong các tình huống dễ bị tổn thương.

Ở Malawi, nhà đào tạo doanh nghiệp Ellen Chilemba mở ra Tiwale khi cô mới 18 tuổi. Hiện ở tuổi 30, cô đã đào tạo hơn 150 phụ nữ thành doanh nhân.

Pezana Rexha, một kiến trúc sư trẻ đến từ Albania, đã thành lập Pana Design: Storytelling Furniture, làm đồ nội thất từ gỗ khai hoang với nguồn lao động là những người thường gặp khó khăn khi tìm việc làm, chẳng hạn như người lao động lớn tuổi và người khuyết tật.

Ưu tiên hàng đầu trong các khuyến nghị của DESA là việc loại bỏ các trở ngại đối với các dự án khởi nghiệp của giới trẻ.

Đây là một thất bại phổ biến ở nhiều quốc gia, nơi các hệ thống quản lý thường hạn chế thanh niên và người trẻ tiếp cận được các gói phẩm và dịch vụ tài chính cần thiết để bắt đầu kinh doanh.

Ngoài ra, thiếu khả năng tiếp cận đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, mạng lưới và thị trường, tất cả kết hợp lại đã ngăn cản sự phát triển của các doanh nghiệp xã hội đó. DESA định nghĩa kinh doanh xã hội là các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận trong khi tìm cách tạo ra tác động xã hội.

Thất nghiệp gây tổn hại lớn đến đối tượng thanh niên

Theo báo cáo của Cơ quan Thanh niên Thế giới 2020, tỷ lệ thất nghiệp trong số 1,2 tỷ thanh niên thế giới (tuổi từ 15-24) cao hơn nhiều so với người trưởng thành.

Báo cáo cho  biết cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm xấu đi triển vọng việc làm của đối tượng này. Trước khi dịch xuât hiện ở Trung Quốc vào cuối tháng 12 năm ngoái, trước khi đại dịch bùng phát toàn thế giới, các chuyên gia lao động ước tính sẽ cần 600 triệu việc làm trong 15 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm của thanh niên.

Nếu Chính phủ tạo điều kiện nhiều hơn cho những người trẻ tuổi đầy tham vọng của họ, quốc gia sẽ nhận được nhiều lợi nhuận hơn. Cơ quan LHQ giải thích rằng các biện pháp mới cũng có thể góp phần thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững, 17 mục tiêu để giải quyết mọi vấn đề từ nghèo đói đến bất bình đẳng.

Liu Zhenmin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề kinh tế và xã hội cho biết: “Tạo ra con đường cho doanh nhân xã hội trẻ có thể đem lại những kết quả tích cực cho tất cả mọi người.” Khi được hỗ trợ bằng cách kích hoạt các chính sách và chương trình, tinh thần kinh doanh xã hội có thể là một cách tuyệt vời để những người trẻ kiếm sống và cải thiện thế giới xung quanh.

Theo UN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.