Hy Lạp chấp nhận cải cách để nhận gói cứu trợ

Hôm nay (13/7), Hy Lạp đã chấp nhận những yêu cầu của chủ nợ và nhận gói cứu trợ mới để sống sót.
Hy Lạp chấp nhận cải cách để nhận gói cứu trợ

Hy Lạp đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về những cải cách cần thiết để bắt đầu bàn về gói cứu trợ thứ 3 trong 5 năm và quốc gia này sẽ vẫn ở lại Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp là Alexis Tsipras cuối cùng đã chấp thuận những yêu cầu khắt khe từ phía chủ nợ sau 17 giờ đàm phán tại hội nghị thưởng đỉnh khu vực châu Âu diễn ra ở Brussels, Bỉ vừa kết thúc vào 9 giờ sáng hôm nay (theo giờ địa phương).

Hy Lạp chấp nhận cải cách để nhận gói cứu trợ - anh 1

Trong những ngày tới đây, Quốc hội Hy Lạp sẽ phải thông qua các chương trình cải cách quỹ hưu trí và tăng thuế kinh doanh.

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF là Christine Lagarde phát biểu sau khi hội nghị kết thúc: “Một buổi tối khó khăn đã qua. Đây là bước đi tốt đẹp để xây dựng lại niềm tin”.

Trong những ngày tới đây, Quốc hội Hy Lạp sẽ phải thông qua các chương trình cải cách quỹ hưu trí và tăng thuế kinh doanh – những yêu cầu mà trước đó các cử tri nước này đã từ chối trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra cách đây 1 tuần.

Với việc Hy Lạp hết tiền và các ngân hàng đóng cửa trong suốt 2 tuần qua, các cuộc họp được tổ chức như một cơ hội cuối cùng của quốc gia này để được ở lại khu vực đồng tiền chung châu Âu. Trước đó, tình hình của Hy Lạp càng trở nên căng thẳng hơn kể từ khi chính phủ nước này tuyên bố không trả được khoản nợ cho Quỹ tiền tệ quốc tế và bỏ lỡ gói cứu trợ thứ 2 đã hết hạn vào ngày 30/6.

Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras tuyên bố: “Chúng tôi đã ngăn ngừa được khả năng sụp đổ hệ thống ngân hàng và rối loạn tài chính. Gói giải cứu 35 tỷ euro và tái cấu trúc nợ sẽ giúp thị trường hiểu rằng Hy Lạp rời eurozone đã là chuyện quá khứ”.

Dù vậy, Thủ tướng Đức - Angela Merkel cũng cảnh báo Hy Lạp và châu Âu vẫn còn chặng đường khó khăn nữa phải bước qua để hoàn tất gói cứu trợ thứ 3. “Con đường này sẽ rất dài, và được quyết định bởi các cuộc đàm phán tối nay”, bà cho biết.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Mỹ phẩm giả bán tràn lan trên thị trường

Dự báo giá xăng dầu sẽ còn tăng trong tháng 7

Hy Lạp chấp nhận thắt lưng buộc bụng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.