IMF, Eurozone bất đồng vì nợ của Hy Lạp

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đề nghị Eurozone giảm bớt khoản nợ khổng lồ của Hy Lạp.
IMF, Eurozone bất đồng vì nợ của Hy Lạp

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dọa sẽ không ủng hộ chương trình cứu trợ Hy Lạp trừ khi các nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý giảm nợ thực sự, động thái được xem là thách thức trực tiếp đối với kế hoạch giải cứu đất nước này.

Lời đe dọa trên được đưa ra hôm 14/7, một ngày trước khi quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu thông qua thỏa thuận cứu trợ mới mà nước này và các chủ nợ châu Âu vừa đạt được. Ai cũng biết IMF có vai trò quyết định đối với bất cứ gói cứu trợ nào bởi tổ chức này không chỉ cung cấp tài chính mà còn giám sát việc Hy Lạp tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Thế nhưng, quan điểm gay gắt vừa nêu đã tạo ra tình trạng đối đầu giữa IMF với Đức và các chủ nợ khu vực đồng euro (Eurozone) lâu nay vẫn lưỡng lự trong việc giảm thêm nợ cho Hy Lạp.

IMF, Eurozone bất đồng vì nợ của Hy Lạp - anh 1

Nghiệp đoàn khu vực công tổ chức đình công 24 giờ ở Athens hôm 15-7 chống các biện pháp khắc khổ.

IMF cũng lên tiếng nhắc nhở rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cần phải kéo dài đáng kể thời gian ân hạn cho Hy Lạp, hoặc là giảm nợ cho quốc gia này. Ngoài ra, IMF cũng cho biết, châu Âu đã luôn cố gắng cung cấp tiền mặt cho Hy Lạp. Điều này cho thấy, hàng năm, ngân sách của Hy Lạp luôn nhận được những khoản chuyển nhượng từ châu Âu.

Đặc biệt, bản báo cáo từ IMF cũng đặt áp lực lớn đến các nhà lãnh đạo châu Âu. Cho đến nay, dường như châu Âu vẫn từ chối ý định giảm nợ cho Hy Lạp bởi vì họ cho rằng tiền là do người dân nộp thuế và họ phải có trách nhiệm bảo vệ lợi ích của người dân. Tuy nhiên, châu Âu vẫn sẽ sẵn sàng xem xét lại một số hình thức cơ cấu lại nợ cho Hy Lạp.

Và trong khi IMF luôn cố gắng khuyến khích châu Âu xem xét giảm nợ cho Hy Lạp, thì quỹ này lại không làm những điều tương tự như giảm nợ cho Hy Lạp. Hiện nay, Hy Lạp nợ IMF lên tới hơn 2 tỷ euro.

Hy Lạp đang cần tới 85 tỷ euro để ổn định tài chính đến năm 2018. IMF cho biết, nợ của quốc gia này được đã đạt mức 200% GDP trong hai năm tới, so với mức hiện nay là 177%.

Tuy nhiên, cân nhắc về vấn đề hiện tại, IMF vẫn đổ lỗi về tình hình hiện nay cho Hy Lạp. Chính phủ của Hy Lạp đã đưa ra nhiều cải cách kinh tế. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng quốc gia này vẫn đóng cửa và lệnh kiểm soát vốn vẫn được đưa ra.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Khối tài sản “khủng” của Hoa hậu “giàu nhất Việt Nam”

Sau thỏa thuận hạt nhân Iran, giá dầu bật tăng

Apple miễn phí 1 tháng sử dụng icloud cho khách hàng tại Hy Lạp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.