IMF: Hy Lạp chính thức vỡ nợ

IMF đã tuyên bố Hy Lạp chính thức vỡ nợ vì không thể thanh toán được khoản nợ 1,5 tỷ euro vào ngày 30/6. Hy Lạp trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên vỡ nợ trước IMF.
IMF: Hy Lạp chính thức vỡ nợ

Theo CNN, hôm qua (30/6) phát ngôn viên của Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho hay nước này sẽ không trả khoản nợ sắp đáo hạn cho IMF. Hy Lạp trở thành nước phát triển đầu tiên vỡ nợ trước IMF.

Với việc vỡ nợ, Hy Lạp sẽ bị ngăn không được tiếp cận các nguồn lực của IMF cho đến khi việc thanh toán được thực hiện.

IMF: Hy Lạp chính thức vỡ nợ - anh 1

IMF tuyên bố Hy Lạp chính thức vỡ nợ vào ngày 1/7.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, chính phủ nước này đã đề xuất một thỏa thuận 2 năm với Cơ chế Bình ổn châu Âu để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tài chính của Athens, và nhằm tái cấu trúc nợ đồng thời.

Quyết định này được xem là nỗ lực cuối cùng của Athens với hy vọng có thể cải thiện được những bế tắc trong việc đàm phán với các chủ nợ.

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng Euro đã tiến hành cuộc họp bất thường qua điện thoại để xem xét yêu cầu trên. Cuối cùng các bên đồng ý sẽ tiến hành một cuộc họp khác trong ngày hôm nay. Dự kiến, ở lần họp này, Hy Lạp sẽ đưa ra nhiều chi tiết hơn.

Việc Hy Lạp vỡ nợ sẽ đánh dấu một bước tiến tới sự sụp đổ tài chính của các quốc gia Châu Âu.

Ủy ban châu Âu (EC) cho hay Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã gọi điện thoại cho Chủ tịch EC Jean-Paul Juncker cuối ngày 29/6.

Ông Juncker khẳng định các cuộc đàm phán về gói cứu trợ có thể được “hồi sinh” nhưng chỉ khi Hy Lạp chấp thuận đề xuất mà các chủ nợ đưa ra hôm 26/6 và Thủ tướng Hy Lạp ủng hộ các chủ nợ trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 5/7.

Song đến nay ông Tsipras vẫn chưa thể hiện ý định nhượng bộ. Ông còn cho hay mình sẽ từ chức nếu Hy Lạp bỏ phiếu ủng hộ các điều khoản mà chủ nợ đưa ra.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Hy Lạp đóng cửa ngân hàng, du khách có nguy cơ cháy túi

Thủ tướng Đức Angela Merkel: Ý chí và con đường

Say lòng với ẩm thực và huyền thoại của đất nước Hy Lạp

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.