Kết nối sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

Ngày 9/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc – Chi nhánh Hàng Châu tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2020. 
Cơ sở thu mua vải thiều Cương Hoài, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn thu mua quả vải tươi, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Cơ sở thu mua vải thiều Cương Hoài, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn thu mua quả vải tươi, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam duy trì giao lưu, tiếp xúc và thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp Việt Nam và Chiết Giang; trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam đến từ 8 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng và Nghệ An.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp ở vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm. 

Tính riêng 5 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biễn phức tạp, hai nước đã kịp thời trao đổi nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hai nước vẫn đạt hơn 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Vũ Bá Phú, Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ và trực tiếp với nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Trong đó Chiết Giang (một tỉnh duyên hải ở cực Bắc vùng Hoa Đông Trung Quốc) là đối tác thương mại hết sức quan trọng nhờ dung lượng thị trường lớn tới hơn 57 triệu dân. 

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cho rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, cần sự tích cực hơn nữa của các cơ quan và doanh nghiệp hai bên.

“Việc tăng cường giao thương giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang nói riêng và mở rộng ra là thị trường Hoa Đông (Trung Quốc) không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến như này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại hữu hảo cho doanh nghiệp hai bên, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh trao đổi thương mại song phương, Cục Xúc tiến thương mại đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại ngay tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Đây là văn phòng xúc tiến thương mại thứ hai của Việt Nam tại Trung Quốc, được thành lập năm 2018 sau Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh.

Địa điểm này sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Chiết Giang tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, ông Trịnh Vinh Tân - Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Hàng Châu cho rằng, tài nguyên của Việt Nam rất phong phú, kinh tế nông nghiệp rất phát triển, kim ngạch thương mại Việt Nam và Hàng Châu tăng trưởng theo từng năm. 

Ông Trịnh Vinh Tân bày tỏ hai bên sẽ tăng cường hợp tác hữu nghị, bổ sung các thế mạnh của nhau, duy trì môi trường thương mại nông sản cùng có lợi.

Tại hội nghị, đại diện tỉnh Sơn La cũng giới thiệu tới các doanh nhân, nhà nhập khẩu Chiết Giang sản phẩm nhãn ngon nổi tiếng của Sơn La đã được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến.

Ngay sau phiên hội nghị, các doanh nghiệp hai bên đã giao thương trực tuyến. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới những nhà nhập khẩu Chiết Giang nhiều sản phẩm chất lượng của Việt Nam như: trái cây tươi, trái cây sấy khô, thủy sản, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước uống thảo dược, nước ép trái cây...), găng tay cao su tự nhiên..., phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Chiết Giang nói riêng và thị trường Trung Quốc rộng lớn nói chung. 

Bà Đỗ Thị Khánh Hòa, đại diện Công ty TNHH Hải Triều tại Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết, hội nghị đã tạo cơ hội giá trị cho doanh nghiệp kết nối và giao dịch được với đối tác Chiết Giang, Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm cá tra chất lượng cao của doanh nghiệp.

Phiên giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Chiết Giang, Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 10/7/2020.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.