Khách báo mất 9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng Quốc Dân

Mặc dù không thực hiện bất cứ dao dịch nào tại các chi nhánh của Ngân hàng Quốc Dân nhưng một người đã rơi vào cảnh bỗng nhiên bốc hơi... 9 tỷ đồng không rõ lý do.
Giao dịch tại chi nhánh của Ngân hàng Quốc Dân
Giao dịch tại chi nhánh của Ngân hàng Quốc Dân

Không trực tiếp thực hiện giao dịch rút nhưng gần 9 tỷ đồng tiền gửi của bà Mai tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng “bốc hơi”.

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn khiếu nại tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) liên quan tới việc khoản tiền gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng giao dịch số 14 của ngân hàng này đã bị rút, trong khi chủ tài khoản không thực hiện giao dịch.

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng Quốc Dân ảnh 1Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân 

Trong đơn khiếu nại, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng giao dịch số 14, chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng NCB khoản tiền cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Ban đầu khoản tiền này được gửi dưới hình thức sổ tiết kiệm, nhưng sau một thời gian gửi tại đây nhân viên ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch tư vấn, nên bà đã chuyển sang hình thức gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13% một năm.

Được trực tiếp lãnh đạo Phòng giao dịch tư vấn và khẳng định gửi dưới hình thức bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một số ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển hình thức gửi tiền.

Hằng tháng, Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lãi. “Thấy bảng kê có chữ ký của lãnh đạo Phòng giao dịch và dấu đỏ của ngân hàng nên tôi yên tâm, tin tưởng hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai chia sẻ với VnExpress.

Sự việc nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía ngân hàng để tất toán số tiền đã gửi. Theo quy định, khách hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã liên lạc với lãnh đạo Phòng giao dịch số 14 là bà Hà thông báo.

“Do công việc trong nhà bộn bề, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp ngân hàng mà liên lạc với chị Hà để yêu cầu được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi lý do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà xong xuôi, đồng thời không liên lạc qua điện thoại được với chị Hà nữa, tới đầu tháng 1/2017, tôi tới Phòng giao dịch 14 thì được nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn khiếu nại gửi tới NCB trình bày sự việc vào đầu tháng 2/2017.

Trong đơn phúc đáp gửi bà Mai sau khi nhận được khiếu nại, NCB cho biết qua xác minh ban đầu, trong khoảng thời gian gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện gửi, rút tiền tại ngân hàng với đầy đủ chứng từ có chữ ký của bà và được thực hiện theo đúng quy trình.

Riêng các chứng từ giao dịch như bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng từ không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thực hiện khi kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị”, đại diện NCB cho biết.

Phía ngân hàng nhận thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung cấp thiếu một số thông tin như: mã số khách hàng, số CMT, địa chỉ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có sản phẩm bảo lãnh này cũng như bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13% một năm như thể hiện trên bảng kê.

Qua kiểm tra, ngân hàng cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu quy định của ngân hàng. “Các quy định, quy trình, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía ngân hàng khẳng định.

Hiện người trực tiếp liên quan tới vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 đã xin nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà đến trụ sở để làm rõ các nội dung liên quan nhưng bà Hà đều thoái thác với lý do bận công tác, ốm…

“Chúng tôi đang nhờ cơ quan điều tra vào cuộc, triệu tập bà Hà tới làm việc để xác minh các thông tin liên quan”, đại diện NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn làm tại NCB, khách hàng Mai có gửi tiền tại Phòng giao dịch 14. Một vài lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không biết giá trị và các giao dịch liên quan khác.

“Nếu có rút thì dù không tới ngân hàng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời gian gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi tới ngân hàng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.

Vị khách hàng này khá bức xúc khi cho rằng ngân hàng đã thiếu trách nhiệm khi trả lời đơn khiếu nại của bà. Sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng chỉ tới gặp khách hàng một lần để hỏi về sự việc và các vấn đề liên quan, mà chưa đưa ra được câu trả lời nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại ngân hàng, tôi giao dịch với ngân hàng chứ không phải với cá nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này đồng thời cho biết do không chấp nhận thông tin giải thích từ phía ngân hàng nên bà đã có đơn khiếu nại lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần một tháng, phía ngân hàng vẫn chưa có phản hồi gì thêm về sự việc.

Trao đổi với VnExpress ngày 25/3, đại diện Ngân hàng NCB cho biết sau khi xem xét toàn bộ các tài liệu, chứng từ lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các quy định, chính sách của nhà băng này, NCB nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân, diễn biến phức tạp. Do đó, họ đã chuyển toàn bộ vụ việc tới Phòng PA 84, công an thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ. Trong tài liệu gửi kèm cơ quan điều tra bao gồm cả đơn cam kết trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14.

“NCB khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được đảm bảo. Sau khi có kết luận chính xác nguyên nhân sự việc từ cơ quan điều tra, ngân hàng sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật", NCB cho biết.

Được biết vào tuần tới ngân hàng sẽ có buổi làm việc trực tiếp với cơ quan điều tra, khách hàng Mai về vụ việc này.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.