‘Khởi nghiệp’ thế nào với 86.400 giây mỗi ngày?

 Mỗi ngày, chúng ta được “phát miễn phí’ – một cách công tâm và chính xác tuyệt đối - một khoảng thời gian bằng nhau. Vậy, đã bao giờ bạn nghĩ làm thế nào để “khởi nghiệp” với từng ấy vốn liếng chưa?

Dù khởi nghiệp hay đi làm thuê, rồi ai cũng dần nhận thấy thời gian là tiền bạc

Sinh ra giàu có hay nghèo khổ thì quỹ thời gian của mỗi người đều như nhau. Khi quỹ này được “tiêu dùng” này, thời gian của người một số người lại tạo ra được nhiều giá trị hơn người khác. Đó là vì không phải ai cũng có kỹ năng quản lý thời gian.

Quản lý thời gian cá nhân một cách hiệu quả là một trong những “nguyên tắc vàng’ của những người thành công. Có một số quy tắc để tận dụng tối đa khoản vốn 86.400 giây ấy để “khởi nghiệp” cuộc đời.

Bạn là early bird hay night owl?

Đồng hồ sinh học của mỗi người vận hành khác nhau. Những người gọi mình là cú đêm vì thích thức khuya, có người lại là những chú chim sâu chăm chỉ thường xuyên dậy sớm tận hưởng buổi sáng.

Ngoài ra, trong thời gian bạn thức giấc, có những giờ “cao điểm” bạn hoạt động năng suất nhất. Có những người nhận thấy đầu óc mình nhanh nhẹn, minh mẫn nhất vào 9h sáng, có người lại thấy 3h chiều mới là lúc mình “thông minh” nhất. Vậy hãy để những công việc khó nhằn, cần nhiều chất xám nhất cho khung giờ cao điểm này, và những công việc lặt vặt cho những khi cơ thể đuối hơn.

‘Khởi nghiệp’ thế nào với 86.400 giây mỗi ngày? ảnh 1

Hiểu bản thân mình để đầu tư thời gian cao điểm cho nhiệm vụ “sinh lời” cao nhất.

Xung quanh bạn có rất nhiều “kẻ cắp thời gian”!

Đôi khi bạn làm việc rất chăm chỉ, nhưng lại chẳng hoàn thành được việc gì trọn vẹn. Sự thực là, 2 – 3 phút xao nhãng cho Facebook, Youtube, hay tung hứng với bạn bè, khi cộng dồn lại sẽ thành một khoản lãng phí đáng kể.

Khi smart phone kè kè 24/7 với sóng wifi free khắp nơi, mạng xã hội kẻ cắp thời gian lớn nhất cho công cuộc khởi nghiệp bản thân của bạn. Một vài tin nhắn, một thông báo “sale” của một shop online, hay những sai lầm ngớ ngẩn có thể sẽ cuốn phăng 1 buổi sáng của bạn mà bạn thậm chí chẳng nhận ra. Hãy nghiêm khắc với bản thân hơn, “chỉ mặt đặt tên” những kẻ cắp thời gian đáng ghét và kiên quyết ngăn chặn chúng .

Lập danh sách công việc cần làm

Hãy tập thói quen lên kế hoạch cho mọi việc, cụ thể những mục tiêu chung chung thành những nhiệm vụ với thời gian giải quyết cụ thể và chi tiết.

Ví dụ mục tiêu của bạn là hoàn thành 1 bản báo cáo quan trọng, vậy trong tuần bạn sẽ cần 2 ngày để thu thập dữ liệu, 2 ngày để dự thảo và 1 ngày để review. Tương ứng các nhiệm vụ này là các ngày trong tuần. Sử dụng những khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày để xử lý việc liên quan tới báo cáo.

Khi đã có trong tay một danh sách, bạn sẽ cần tìm cách để duy trì nó. Mọi thứ đều có thể bị ảnh hưởng, mục tiêu có thể bị thay đổi, việc khẩn cấp ngày hôm nay có thể bị trì hoãn vào ngày mai... Hãy thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc, đánh giá tiến trình và tùy biến theo tình hình thực tế. Có rất nhiều công cụ giúp hỗ trợ việc quản lý thời gian và bạn có thể chọn cho mình một công cụ mà bạn thấy phù hợp nhất. Cuối cùng, dù chuyện gì xảy ra, hãy bình tĩnh xử lý và không hỗn loạn.

‘Khởi nghiệp’ thế nào với 86.400 giây mỗi ngày? ảnh 2

Mọi thứ có xu hướng trật ra khỏi kế hoạch bạn đã lên, đừng hoảng hốt

Ba nguyên tắc quản lý thời gian nói trên được rút ra là “cẩm nang” đào tạo kỹ năng mềm nổi tiếng của tập đoàn e-Learning Skillsoft. Cuối năm 2018, thư viện eLearning kỹ năng mềm này đã được NexEdu Việt Nam chuyển hóa thành Jobpass dành riêng cho các bạn sinh viên với ra trường và những người đang tìm kiếm công việc.

Dù khởi nghiệp hay đi làm thuê, rồi ai cũng dần nhận thấy thời gian là tiền bạc. Quản trị thời gian hiệu quả là kỹ năng chúng ta cần có suốt đời.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.