Khốn đốn rút khỏi Thiên Ngọc Minh Uy

(Ngày Nay) - Bị hẹn tới hẹn lui, nhiều trường hợp khi xin rút khỏi Thiên Ngọc Minh Uy bị trừ 40 - 50% (có trường hợp bị trừ tới 70%) tổng tiền đã nộp khi tham gia vào công ty, nhiều thành viên Thiên Ngọc Minh Uy chỉ biết khóc khi đã mất trắng hàng trăm, thậm chí cả gần tỷ đồng vì vòng xoáy công ty đa cấp này tạo ra.
Nhiều người đến trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy để xin chấm dứt hợp đồng.
Nhiều người đến trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy để xin chấm dứt hợp đồng.

Đủ chiêu “hành” người xin rút

Trong đơn gửi đến báo Tiền Phong những ngày qua, nhiều thành viên của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy) cho biết, đang trong cảnh dở khóc dở cười, vì bị hành đủ kiểu khi yêu cầu trả lại hàng và rút khỏi hệ thống công ty đa cấp nhiều tai tiếng này. “Tôi bỏ hơn 3 tỷ đồng để tham gia mạng lưới nhưng sau nhiều lần đàm phán, đến nay mới chỉ nhận lại được hơn 1 tỷ đồng, thậm chí khi đề nghị thanh lý hợp đồng thì bị Thiên Ngọc Minh Uy trừ đủ các khoản chi phí, hoa hồng…” ông D. Q. Sáu (79 tuổi) ở Hà Nội cho PV Tiền Phong biết.

Theo ông Sáu, sau nhiều năm công tác, hai vợ chồng ông tích cóp được khoản tiền tương đối. Tin vào lời hứa của lãnh đạo cơ sở kinh doanh thuộc Thiên Ngọc Minh Uy rằng, trong 3 năm sẽ nhận được số tiền thưởng gấp hơn 3 lần tiền vốn, ông cùng vợ đã dốc hết tài sản tiết kiệm để mua 280 liên hàng máy Ozone và dưỡng sinh để trở thành thành viên của công ty đa cấp này. Tuy nhiên, mỏi mòn chờ đợi gần 3 năm, nhiều lần liên lạc tới lui, ông Sáu và vợ mới nhận được hơn 436 triệu đồng tiền thưởng, chưa bằng 1/6 tổng số tiền đã đầu tư mua hàng của Thiên Ngọc Minh Uy.

“Vì tuổi cao, vợ bị bệnh nên thời gian qua, tôi đã trả lại 88 mã, 2 lần lấy lại tiền (khoảng 765 triệu đồng). Tuy nhiên công ty không tính toán theo đúng với Điều 26 Nghị định 42 về kinh doanh đa cấp và khấu trừ tổng cộng hơn 280 triệu đồng, tương ứng gần 37%. Trong lần lấy tiền thứ hai họ còn trừ của tôi thêm 100 triệu đồng”, ông Sáu cho hay.

Cũng theo ông Sáu, nhiều thành viên khác của Thiên Ngọc Minh Uy cũng bị trừ đủ loại tiền, với tổng số tiền lên tới 43% số tiền đã đóng vào Thiên Ngọc Minh Uy. “Nếu tôi không dại dột nghe theo lời dụ dỗ, gửi tiền vào tiết kiệm thì gia đình đã không bị thiệt hại thế này. Theo tính toán và với số tiền thực tế nhận được, khi chấm dứt hợp đồng hoàn toàn với Thiên Ngọc Minh Uy, tôi và vợ sẽ bị thiệt hại khoảng gần 1 tỷ đồng”, ông Sáu cho biết thêm.

Bà Ng.T.Hoài (Hà Nội) một thành viên của Thiên Ngọc Minh Uy ở Phú Xuyên cũng cho hay, sau khi nghe lời giới thiệu của người quen, năm 2015 bà đã bỏ hơn 200 triệu đồng để mua 27 mã hàng của Thiên Ngọc Minh Uy. Sau một thời gian, tiếp tục được các nhân viên Thiên Ngọc Minh Uy chào mời, dụ dỗ, bà giấu chồng con bỏ thêm hơn 100 triệu đồng để mua các mã, sản phẩm của Thiên Ngọc Minh Uy. Tuy nhiên, sau hơn hai năm công ty mới chi trả cho bà được 20 triệu đồng tiền hoa hồng. Mọi cam kết về lợi nhuận, lời hứa như trước đó của công ty với các thành viên đều không được thực hiện đúng.

“Bản thân tôi và nhiều bạn bè đã phải vay mượn tiền, thậm chí cầm cố cả sổ đỏ để lấy tiền đầu tư vào Thiên Ngọc Minh Uy, nhưng đến nay, khi muốn chấm dứt hợp đồng thì đại lý hẹn tới hẹn lui và yêu cầu lên trụ sở chính của Thiên Ngọc Minh Uy ở Hà Nội để xem xét giải quyết”, bà Hoài nói.

Bà Nguyễn Thị Vinh, thành viên khác tham gia Thiên Ngọc Minh Uy ở Phú Xuyên (Hà Nội) khi chia sẻ hành trình đòi lại tiền sau khi nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy rất gian nan và khổ đủ đường. “Nhà tôi ở Phú Xuyên, ra chi nhánh kinh doanh xin chấm dứt hợp đồng, họ bắt lên tận trụ sở công ty, cách đó hơn 40 km. Lên đến nơi 2 lượt, họ đều hẹn hôm sau đến. Lần thứ ba xếp hàng cả mấy tiếng thì được phát số. Khi làm thanh lý hợp đồng, họ bắt tôi viết vào một bản cam kết với lời lẽ cho rằng, chúng tôi đã tự nguyện tham gia Thiên Ngọc Minh Uy và do điều kiện và năng lực bản thân chưa phát triển được hệ thống nên xin trả lại hàng cho công ty. Họ cũng buộc tôi phải cam kết không khiếu kiện gì nữa mới xem xét giải quyết”, bà Vinh cho hay.

Theo bà Vinh, những lời trong bản cam kết khác hẳn với thực tế. Việc bà cùng một số người thân tham gia Thiên Ngọc Minh Uy là do bị dụ dỗ. “Họ phủi hết trách nhiệm khi cho rằng, chúng tôi phải chấp nhận cho công ty trừ các khoản chi phí quản lý, chi phí hành chính và các khoản chi phí khác theo hạch toán của công ty.  Khi chúng tôi không đồng ý thì họ đuổi về”, bà Vinh cho hay. Cũng bà Vinh cho biết, bà sẽ bị trừ khoảng hơn 60% tổng số tiền nếu muốn rút khỏi công ty này.

Một nữ thành viên của Thiên Ngọc Minh Uy ở quận Tân Bình (TPHCM) cũng chia sẻ, nghe dụ dỗ của chủ đại lý nên đã đầu tư gần 200 triệu đồng để mua 16 mã hàng với kỳ vọng sẽ được thưởng gấp 3 lần số tiền bỏ ra sau 3 năm. Tuy nhiên, đến nay bà mới nhận được tổng cộng hơn 22 triệu đồng và không có thêm bất cứ khoản tiền nào khác được chi trả. Khi đề nghị trả hàng, thanh toán tiền đã đầu tư, các nhân viên của Thiên Ngọc Minh Uy ở TPHCM đều tìm cách thoái thác để hoãn trả lại tiền.

Sẽ hỗ trợ người tham gia đa cấp bảo vệ quyền lợi

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, đã tiếp nhận phản ánh liên quan đến việc Thiên Ngọc Minh Uy trừ nhiều khoản chi phí bất hợp lý do người tham gia mạng lưới đa cấp này tố cáo.

Đại diện Cục này cho biết, với trường hợp người tham gia đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy không thống nhất với phương án giải quyết của công ty này thì có thể thông báo tới Sở Công Thương tại địa bàn hoặc Cục Quản lý cạnh tranh để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi. Cụ thể, nếu là tranh chấp phát sinh từ hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, Sở Công Thương và Cục Quản lý cạnh tranh sẽ trực tiếp thụ lý và hỗ trợ người tham gia theo quy định, cụ thể là Nghị định 42.

“Nếu là tranh chấp dân sự khác ngoài phạm vi điều chỉnh của Nghị định 42, Sở Công Thương và Cục Quản lý cạnh tranh sẽ hướng dẫn người tham gia khởi kiện ra toà dân sự để được xem xét bảo vệ quyền lợi”, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho hay và khẳng định với trường hợp người tham gia có lý do để cho rằng, mình đã bị lừa đảo, Sở Công Thương và Cục Quản lý cạnh tranh sẽ hướng dẫn người tham gia làm đơn tố giác tội phạm và gửi tới cơ quan công an để được xem xét xác minh.

3.651 người tham gia Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội

Sở Công Thương Hà Nội vừa có văn bản gửi các địa phương, trong đó khẳng định Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có 3.651 người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn Hà Nội.  Theo Sở Công Thương Hà Nội, với số lượng nhà phân phối và quy mô hoạt động lớn, việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy có thể dẫn tới các hoạt động khiếu nại, khiếu kiện và gây mất ổn định trật tự xã hội trên địa bàn Hà Nội.

Theo Tiền Phong
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.