Không góp tiền sẽ bị ngưng thu mua sữa?

Cả trăm hộ nuôi bò ở huyện Củ Chi, TP HCM đang vay tiền để đóng theo yêu cầu của HTX, nếu không sẽ ngừng thu mua sữa.
Không góp tiền sẽ bị ngưng thu mua sữa?

Ông Nguyễn Minh Khánh, Chủ nhiệm HTX Bò sữa Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP HCM), vừa ra thông báo mỗi xã viên phải góp 30 triệu đồng để phát triển HTX, nếu không sẽ chấm dứt thu mua sữa từ ngày 24/2. Thông báo này khiến cả trăm hộ nuôi bò sữa tại xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) - xã viên của HTX - hết sức hoang mang.

Cầu cứu chính quyền địa phương

Trong khi đó, những bức xúc trong việc thu mua sữa tại huyện này từ nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Không góp tiền sẽ bị ngưng thu mua sữa? ảnh 1

Đông đảo người nuôi bức xúc việc HTX Bò sữa Tân Thông Hội thu 30 triệu đồng/hộ.

Trước nguy cơ không bán được sữa, nhiều hộ phải chạy đôn chạy đáo vay tiền để góp, những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đủ khả năng góp phải cầu cứu chính quyền địa phương.

Sáng 24/2, lãnh đạo UBND xã Tân Thạnh Đông đã có cuộc trao đổi với 169 hộ nuôi bò sữa để tìm hướng giải quyết.

Tại buổi trao đổi, nhiều hộ cho rằng không đủ tiền để góp. Như vậy, sắp tới, họ không biết sẽ bán sữa cho ai trong khi việc ký hợp đồng tiêu thụ với các công ty khác là không đơn giản. Anh Nguyễn Hồng Phúc (ngụ ấp 6A) thắc mắc: "Sau khi nhận thông báo, tôi gọi điện hỏi chủ nhiệm HTX cho rõ, thì được trả lời là tất cả hộ nuôi bò sữa dù 1 hay 10 con đều đóng 30 triệu đồng/hộ. Nếu sau này HTX không còn hoạt động, chúng tôi biết đòi ai. Tôi yêu cầu đến UBND xã xác nhận thì được ông Khánh trả lời "không cần". Chúng tôi rất hoang mang vì đến ngày ngưng thu mua sữa nhưng không có tiền đóng. Mong chính quyền xem xét giải quyết".

Ông Đặng Hồng Sơn (ngụ ấp 7A) bức xúc: "Chúng tôi cần biết rõ về mặt pháp lý việc thu tiền. Mong chính quyền làm rõ để sau này chúng tôi có thể thu lại được tiền mồ hôi nước mắt của mình".

Vượt thẩm quyền giải quyết của xã

Bà Dương Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông, cho biết xã đã lắng nghe ý kiến của người dân, báo cáo lên UBND huyện để có hướng giải quyết. Còn việc HTX Tân Thông Hội thông báo mỗi hộ phải góp tiền thì không thuộc thẩm quyền của UBND xã, do HTX như một doanh nghiệp tư nhân. Giấy phép kinh doanh của HTX do huyện cấp, trong khi trụ sở HTX lại đặt tại xã Tân Thông Hội nên ngoài khả năng xử lý của UBND xã Tân Thạnh Đông.

"Nếu là xã viên thì phải tuân thủ quy định góp vốn theo điều lệ của HTX và HTX có quyền huy động vốn từ các xã viên. Tuy nhiên, bà con nên thận trọng trong việc đóng góp tiền này" - bà Loan cảnh báo.

Theo bà Loan, trong 169 hộ bán sữa cho HTX Tân Thông Hội, gần 60 người đã góp 30 triệu đồng cho HTX. Xã đang phối hợp với các ấp để có thống kê cụ thể, trình lên UBND huyện Củ Chi xin ý kiến chỉ đạo giúp đỡ người dân.

Kết thúc cuộc trao đổi, đại diện HTX Bò sữa Tân Thông Hội cho biết tạm lùi thời điểm dừng mua sữa như thông báo.

Theo NLĐ

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.