Kinh hoàng đường dây sản xuất, tiêu thụ mỡ bẩn lẫn phân trong nhà hàng

Câu chuyện mỡ bẩn đã không còn mới. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng những loại mỡ, nội tạng họ đang ăn có lẫn cả đất cát, thậm chí là cả phân.
Kinh hoàng đường dây sản xuất, tiêu thụ mỡ bẩn lẫn phân trong nhà hàng

Cơ sở sản xuất mỡ lợn của bà Trần Thị Bình tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã hoạt động từ nhiều năm nay ngay cạnh cổng làng thôn Đẩu Hản. Đống nội tạng lợn bốc mùi mới được thu gom về được để thành bãi ngay trên nền đất bẩn thỉu, đầy ruồi nhặng. Những thùng hàng lâu ngày được ngâm trong các thùng hóa chất cho bớt mùi hôi thối, còn hàng mới thì chỉ cần thái qua, cho vào chảo rán mà không hề được rửa qua một lượt nước. Kết quả số mỡ bẩn, nội tạng này sau khi rán đã tạo ra một thứ mỡ đen đặc, khét nồng.

Chưa hết, thứ tóp mỡ sau khi rán lại được tiếp tục cho vào một chiếc máy ép cáu bẩn, nhớp nhúa để ép lấy mỡ. Thứ mỡ “nước hai” từ chiếc máy ép này được hứng luôn bằng một chiếc hố nhỏ đào trên nền đất bẩn. Như vậy là đã thu được mỡ, công đoạn cuối cùng là đóng tất cả số mỡ này vào bao tải để chờ lái buôn đến mua, chở đi tiêu thụ khắp nơi, trong đó chủ yếu là Hà Nội.

Kinh hoàng đường dây sản xuất, tiêu thụ mỡ bẩn lẫn phân trong nhà hàng - anh 1

Tất cả số mỡ này được đóng vào bao tải để chờ lái buôn đến mua, chở đi tiêu thụ khắp nơi.

Chủ cơ sở sản xuất mỡ này cho biết, trước đây các loại mỡ, nội tạng lưu cữu nên thường bốc mùi hôi thối, vì người dân kêu nhiều nên năm nay chị không để lưu cữu quá lâu. Nếu hôm nào trời nóng thì mỡ cũng ôi thiu bốc mùi, nhưng được khắc phục ngay nên đã… đỡ rất nhiều.

Cơ sở của bà Bình mỗi ngày tiêu thụ hàng trăm cân nội tạng lợn bẩn để rán, ép lấy mỡ bán. Mỗi lít mỡ thành phẩm có giá khoảng 6.000 đồng, khi được chở đi tiêu thụ tại Hà Nội và một số địa phương khác, giá loại mỡ này đã tăng lên khoảng 14.000-18.000 đồng/lít. Theo những thông tin trong các tờ giấy kiểm dịch thì hàng trăm tấn mỡ, nội tạng lợn như thế này được vận chuyển đến nhiều nơi để chế biến mỡ, như Việt Yên - Bắc Giang, Thanh Trì, Gia Lâm - Hà Nội, Văn Lâm - Hưng Yên.

Cơ sở của bà Nguyễn Thị Hương nằm ở một vị trí hẻo lánh cuối xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Nhiều người dân thậm chí khi chúng tôi hỏi đến cơ sở sản xuất mỡ của chị Hương còn lắc đầu không biết, bởi nó nằm khá xa so với khu dân cư. Trong sân la liệt những bao tải mỡ chuẩn bị được chở đi khắp nơi tiêu thụ. Những thùng phuy mỡ to đùng là sản phẩm mới được ra lò, cũng chuẩn bị được chiết ra các bao tải tương tự. Khi được hỏi số mỡ này được vận chuyển đến đâu, để làm gì thì chủ cơ sở né tránh trả lời, chúng tôi không có được thông tin về điểm đến của mỡ bẩn ở đây.

Kinh hoàng đường dây sản xuất, tiêu thụ mỡ bẩn lẫn phân trong nhà hàng - anh 2

Một cơ sở sản xuất mỡ bẩn.

Trong quá trình sản xuất mỡ bẩn, không có bất cứ sự kiểm tra nào của các cơ quan chức năng, từ khâu thu gom nguyên liệu đến khâu tiêu thụ. Phải khẳng định đây chính là nguyên nhân khiến các lò mỡ bẩn mọc lên như nấm và mỡ bẩn thì tràn lan khắp thị trường. Tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, nơi có lò mỡ của bà Hương, lãnh đạo xã này cho biết họ không biết về hoạt động sản xuất, vận chuyển mỡ bẩn của cơ sở này vì “chưa có ý kiến nào phản ánh”.

Còn tại lò sản xuất mỡ ở xã Hòa Long, TP Bắc Ninh, dù cơ sở sản xuất mất vệ sinh như vậy nhưng cơ sở này vẫn có đủ giấy phép kinh doanh cũng như các loại giấy chứng nhận kiểm dịch. Trên giấy chứng nhận kiểm dịch ghi mục đích là: Chế biến làm thức ăn chăn nuôi, còn trên giấy chứng nhận kiểm dịch đầu ra đánh giá chất lượng các túi mỡ được bán ra thì có ghi: Đủ điều kiện vệ sinh thú y để vận chuyển.

Chính quyền xã Hòa Long thì cho biết đã từng xử phạt hành chính cơ sở này nhiều lần vì vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nhiều năm nhưng cũng chỉ phạt hành chính được 2 triệu đồng mà thôi. Nhiều lần xã cũng vận động chủ cơ sở dừng sản xuất mỡ, nhưng rồi lại đâu vào đấy. Chính quyền xã cũng đã kiến nghị lên thành phố Bắc Ninh đình chỉ cơ sở sản xuất này nhưng không hiểu sao hằng năm họ vẫn phải gia hạn giấy phép kinh doanh và có đầy đủ giấy tờ cho những lô hàng xuất bán.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Hà Nội: Phát hiện xe tải chở hơn 1 tấn mỡ bẩn

Tin vào tác dụng làm đẹp thần kỳ, chị em mạnh tay chi tiền mua mỡ trăn

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.