Lãi suất quá cao, Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc

Ngày 26/1, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết, Malaysia phải hủy bỏ dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do lãi suất hàng năm quá cao.
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali. Ảnh: malaymail.com
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali. Ảnh: malaymail.com

Theo Bộ trưởng Mohamed Azmin, tại cuộc họp hôm 24/1, Nội các Malaysia đã quyết định hủy bỏ dự án sau khi nhận thấy rằng, nếu tiếp tục dự án này, mỗi năm Malaysia phải chi trả khoảng 500 triệu ringgit (hơn 120 triệu USD) tiền lãi suất, số tiền vượt quá khả năng của chính phủ trong điều kiện tài chính hiện tại. 

Về mức bồi thường mà Malaysia phải trả cho chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Xây dựng Viễn thông Trung Quốc (CCCC), ông Azmin cho hay, Bộ Tài chính Malaysia sẽ đưa ra quyết định.

Hồi đầu tuần, Chính phủ Malaysia đã đưa ra mức đầu tư mới cho dự án ECRL, 40 tỷ ringgit (gần 10 tỷ USD) thay vì con số 20 tỷ USD như trước đây. Malaysia cũng đồng thời yêu cầu sử dụng thêm các sản phẩm và dịch vụ trong nước vào dự án. Tuy nhiên, tập đoàn CCCC không nhất trí, dẫn đến việc thương thảo chấm dứt.

Năm 2017, CCCC đã trúng thầu thi công dự án ECRL dài 620 km kết nối khu vực bờ biển phía Đông kém phát triển của Malaysia với thủ đô Kuala Lumpur và Thái Lan. 85% chi phí xây dựng tuyến đường sắt này được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho vay.

Tới tháng 8/2017, dự án ECRL chính thức được khởi công. Đây được xem là một trong những dự án chính trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, nhằm thiết lập “Con đường tơ lụa” hiện đại, kết nối hành lang trên bộ tại Đông Nam Á, Pakistan và Trung Á. Tuy nhiên, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia hồi tháng 5/2018, chính phủ mới tại nước này do ông Mahathir Mohamad lãnh đạo đã quyết định tạm dừng dự án vì phát hiện thấy một số “vấn đề”.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.