Lao động nữ Nhật Bản chịu sức ép từ dịch bệnh

(Ngày Nay) - Lao động nữ của Nhật Bản đang gánh chịu những hậu quả của suy thoái kinh tế hậu dịch COVID-19, khi mà nhóm này hầu hết là những nhân viên thời vụ.
Lao động nữ Nhật Bản chịu sức ép từ dịch bệnh

Lượng việc làm thời vụ tại Nhật Bản đã ghi nhận số liệu tụt giảm lớn nhất từ trước đến nay trong tháng Tư vừa qua, giảm 970.000 công việc xuống còn 2.02 triệu công việc. Trong đó, lao động nữ chiếm 710.000 trên tổng số công việc.

Điều này đã khiến cho lao động nữ trở thành “những người hứng chịu” của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, theo Mari Miura, giáo sư ngành khoa học chính trị tại Đại học Sophia. Theo những thống kê mới nhất, chỉ có 1 trong số 5 nam giới là lao động thời vụ.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe vốn được biết đến với việc định hình một nền kinh tế lấy phụ nữ làm trung tâm. Xuất phát từ việc thiếu thốn nguồn lao động, sự tham gia vào thị trường lao động của phụ nữ đã gia tăng 70% nhờ vào chiến dịch “Womenomics” của Thủ tướng Abe.

Tuy nhiên, cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2 đã khiến cho những lao động nữ tại Nhật Bản gánh chịu phần lớn gánh nặng. Điều này xuất phát từ một sự thực rằng: Hầu hết lao động nữ chỉ có những công việc thời vụ với những hợp đồng làm việc ngắn hạn và mong manh.

Asami, 32 tuổi, là một bà mẹ đơn thân sống tại một thành phố công nghiệp của Nhật Bản. Vào tháng Tư vừa rồi, cô vừa mất việc tại một nhà máy sản xuất nhựa sau khi cố gắng đề xuất cắt giảm thời gian làm việc để chăm 2 đứa con của mình. Cả hai đứa trẻ mới chỉ lên 1, và 4 tuổi.

“Đó là cú giáng mạnh vào kinh tế của chúng tôi,” Asami nói, trong khi đó cô vẫn chưa thể nhận được đơn đăng ký nhận viện trợ từ chính phủ.

“Tôi chỉ mong rằng trợ cấp sẽ được phân phát nhanh và hiệu quả hơn,” cô chia sẻ. Mới gần đây Asami đã tìm được một công việc mà nhà tuyển dụng hứa hẹn sẽ có những chính sách linh hoạt hơn về việc chăm sóc trẻ em.

Trợ cấp của chính phủ sẽ sớm được gửi tới những người mẹ đơn thân, nhưng còn vô số lao động nữ khác đang rơi vào cảnh khốn khó.

Trong khi đó, hầu hết nguồn lực của gói trợ cấp kinh tế của Chính phủ Nhật Bản đều được chuyển tới ngân sách của các công ty để đảm bảo an ninh việc làm và thu nhập cho nhân viên của họ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hầu hết số tiền này không thể đến tay những lao động nữ làm việc thời vụ.

“Có một khoảng cách lớn giữa lao động chính thức và lao động thời vụ - những người được trả lương ngay cả khi họ làm việc tại nhà với năng suất bị tụt giảm, và những người sẽ không thể có lương nếu không làm việc,” Chieko Akaishi, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Single Mothers Forum, cho hay.

Theo Japan Times
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).