Lao động nữ Việt Nam vẫn 'vướng' nhiều rào cản

Theo báo cáo 'Vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp' của Navigos, nhiều 'rào cản vô hình' vẫn đang tiếp tục ngăn trở sự phát triển của phụ nữ trên thị trường lao động.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù hầu hết doanh nghiệp Việt Nam không “công khai” chính sách phân biệt giới tính trong tuyển dụng và sử dụng lao động, nhưng trên thực tế, lao động nữ vẫn gặp không ít khó khăn so với nam giới, trong quá trình tuyển dụng và làm việc.

Theo kết quả cuộc khảo sát được thực hiện với 1.000 người tìm việc và ứng viên trong cơ sở dữ liệu của VienamWorks, vấn đề bình đẳng giới vẫn chưa thực sự được thực hiện nghiêm túc tại nhiều doanh nghiệp. “Vẫn tồn tại cảm nhận về khoảng cách trong vấn đề tuyển dụng, lương và khen thưởng công bằng giữa hai giới”, theo góc nhìn của các ứng viên chưa có kinh nghiệm quản lý.

Trong tuyển dụng, có 54% ứng viên được hỏi cho biết, doanh nghiệp nơi họ đang làm việc có chính sách tuyển dụng công bằng, không phân biệt giới. Trong khi đó, có 42% cho biết doanh nghiệp của họ không có chính sách này hoặc họ không biết chắc chắn có chính sách này hay không. Đặc biệt, có 39% ứng viên nam tham gia khảo sát chia sẻ họ từng được tuyển dụng chỉ với lý do họ là nam giới, còn 19% ứng viên nữ cho biết họ từng bị từ chối chỉ vì lý do là nữ giới!

Về chính sách tiền lương và đãi ngộ, 54% ứng viên nữ cho rằng có sự công bằng trong khi có tới 74% ứng viên là nam giới có cùng quan điểm này; 40% ứng viên nữ nhận định không công bằng hoặc không chắc chắn có sự công bằng, cao hơn nhiều so so với 22% ứng viên nam lựa chọn câu trả lời này.

Tuy nhiên, điểm tích cực mà các ứng viên này chia sẻ, là tại doanh nghiệp họ đang làm việc, nữ giới ngày càng có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp quản lý. Hơn 40% ứng viên trả lời khảo sát cho biết tại công ty họ, nữ giới nắm các vị trí quản lý từ cấp trung (trưởng nhóm) đến cấp cao (Tổng Giám đốc) chiếm từ 30% trở lên.

Với nhóm ứng viên cấp quản lý, có tới 39% cho biết doanh nghiệp họ không có chương trình dành riêng cho việc phát triển lãnh đạo nữ. 37% nói rằng việc phát triển lãnh đạo nữ không nằm trong kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp mình. Theo họ, những khó khăn lớn trong quá trình phát triển một lãnh đạo nữ là sự thiếu trao quyền và thiếu sự cố vấn từ các cấp lãnh đạo cao cấp, thiếu chính sách hài hòa giữa công việc và gia đình cũng như thiếu các chính sách đào tạo dành cho các lãnh đạo nữ.

Những số liệu từ khảo sát cho thấy, hiện có ba rào cản lớn nhất đối với lãnh đạo doanh nghiệp là phụ nữ, bao gồm: Bị so sánh và đánh giá không công bằng so với lãnh đao là nam giới; thiếu sự hỗ trợ và thấu hiểu từ gia đình, và phải chịu các định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ đối với gia đình. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới những lo lắng và căng thẳng đối với những phụ nữ nuôi tham vọng thăng tiến trong sự nghiệp.

Khi được hỏi mục tiêu của phụ nữ muốn vươn lên vị trí làm lãnh đạo, 71% ứng viên tham gia khảo sát trả lời họ có đam mê trong công việc, 65% cho biết họ muốn chứng tỏ năng lực của bản thân và 54% chia sẻ họ mong muốn phát triển con người. Điều đó cho thấy, mặc dù đang “vướng” không ít rào cản, thách thức, nhưng nhiều phụ nữ vẫn không ngừng mong muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi.

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search, cho rằng: "Doanh nghiệp cần xác định sự đa dạng ngay từ trong chiến lược hoạt động của doanh nghiệp mình để phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ nhân viên và đội ngũ quản lý. Mặc dù có thể sẽ còn có những khó khăn trong việc triển khai các chính sách về đa dạng giới, nhưng doanh nghiệp có thể thực hiện luôn được chính sách hỗ trợ nữ giới như chính sách về sức khỏe, chính sách cân bằng công việc và cuộc sống, các chính sách về huấn luyện và đặc biệt là luôn cần đảm bảo việc đánh giá công bằng và tạo điều kiện phát triển công bằng cho nhân viên ở cả hai giới".

Theo Phụ nữ VN

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.