Lồng đèn Việt làm chủ thị trường

Nhằm phục vụ tốt hoạt động vui chơi cho thiếu nhi, Trung thu năm nay, các doanh nghiệp sản xuất lồng đèn “chào hàng” sớm với những sản phẩm bắt mắt từ kiểu dáng cho đến màu sắc. Điều đặc biệt, sản phẩm Việt đang chiếm lĩnh thị trường lồng đèn.
Lồng đèn Việt làm chủ thị trường

Bắt mắt về màu sắc, tinh tế về kiểu dáng

Hiện nay trên các tuyến đường chuyên kinh doanh lồng đèn thuộc địa bàn quận 5, TP HCM, như: Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông, Ngô Tịnh Nhân, Nguyễn Án, Phú Định… rực rỡ sắc màu với lồng đèn mới, thu hút đông đảo người mua.

Ghi nhận của phóng viên, thị trường lồng đèn năm nay có sự chuyển biến rõ nét, khi mà các sản phẩm dán nhãn “Made in Vietnam” chiếm lĩnh thị trường cả về số lượng lẫn mẫu mã. Khảo sát cho thấy, lồng đèn bằng giấy kiếng, lồng đèn bằng nhựa mỏng gắn liền với các nhân vật lịc sử như: Quang Trung, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền…đang hút khách trên thị trường. Lồng đèn mang chủ đề biển đảo quê hương với những hình ảnh tàu đánh cá, ngư dân, chiến sĩ hải quân…cũng gây sự chú ý không kém.

Bà Ngô Thị Sa (Quận 5) cho hay: “Mấy năm trước toàn phải chọn lồng đèn nhập khẩu cho con chơi vì sản phẩm trong nước không bắt mắt. Tuy nhiên, năm nay thị trường lồng đèn rất phong phú, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất. Tôi đang tìm và chọn lồng đèn có nhân vật lịch sử hoặc biển đảo quê hương để con vừa chơi, vừa học lại không đắt đỏ. Tương tự, một phụ huynh mua lồng đèn từ rất sớm cho con khẳng định, lồng đèn gắn với lịch sử giúp các em thiếu nhi hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Ngoài mẫu mã lồng đèn gắn với đất nước, con người, lồng đèn hình các con vật như: gà, cá, bướm, thỏ, kì lân… bọc giấy kính được tiêu thụ mạnh. Ủng hộ sản phẩm Việt, một số hệ thống siêu thị cho hay, họ chỉ bày bán lồng đèn Việt Nam bởi lồng đèn trong nước an toàn cho trẻ, thêm rằng không kinh doanh lồng đèn Trung Quốc. Theo đó, chất liệu chính của lồng đèn là giấy và nhựa an toàn, trang trí bằng nhiều hoạ tiết và nhân vật dân gian, sử dụng pin, có kèm theo các điệu nhạc truyền thống.

Nhận định về thị trường lồng đèn và đồi chơi mùa trung thu năm nay, bà Dương Thiết Lan – chủ cửa hàng lồng đèn đường Hải Thượng Lãn Ông - cho biết: “Khác hẳn những năm trước, năm nay lồng đèn Việt đang độc chiếm thị trường với tỷ lệ khoảng 70 – 80%.

Nguyên nhân lồng đèn Việt chiếm lĩnh thị trường vì sản phẩm bắt mắt về màu sắc, tinh tế về kiểu dáng”. Cũng theo bà Lan, những lồng đèn đơn giản như chong chóng tre, đèn ông sao, đèn lồng, thuyền buồm… sản xuất bằng nguyên liệu tre và giấy kiếng có khả năng tiêu thụ ổn định hơn, thậm chí sức mua mặt hàng này nhiều hơn lồng đèn, đồ chơi gắn đèn, nhạc.

Theo giới tiểu thương, bên cạnh sản phẩm lồng đèn sản xuất trong nước đạt chất lượng, không ít sản phẩm lồng đèn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm độc tố, cháy nổ cho người sử dụng. Do đó, người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu và xem xét kỹ khi chọn mua lồng đèn cho mùa trung thu.

Giá cả vẫn cao

Mặc dù sản phẩm lồng đèn tung ra thị trường mùa trung thu năm 2018 khá đa dạng và phong phú, tuy nhiên đến thời điểm này sức mua lại có phần ảm đạm.

Anh Lê Tín, chủ cửa hàng tại đường Lương Nhữ Học (Quận 5) cho biết, hễ cứ đến tháng 7 âm lịch là anh lại bắt đầu bày biện lồng đèn để bán, thời gian cao điểm của mặt hàng này là vào cuối tháng 7 âm lịch và kéo dài đến gần ngày Rằm tháng 8. Tuy nhiên, hiện nay hàng của anh Tín chủ yếu cung cấp cho tiểu thương các tỉnh, còn lại bán lai rai khoảng 8 – 10 cái lồng đèn cho khách du lịch và người dân.

“Năm nay không khí buôn bán rất ảm đạm, dù đã gần hết tháng 7 âm lịch song lượng khách lẻ đến mua hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do lượng khách mua sỉ và lẻ chưa tăng nên tui chưa dám nhập hàng về nhiều. Có thể sẽ bán cầm chừng đợi mấy ngày cận rằm mới đưa hàng về nhiều hơn” - bà Dương Thiết Lan cho hay.

Thị trường lồng đèn Trung thu chưa thật sự nhộn nhịp, song giá cả vẫn không giảm, thậm chí có chiếc lồng đèn còn tăng cao hơn so với năm ngoài. Trung bình giá lồng đền tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/chiếc. Theo đó, giá các loại lồng đèn kiếng truyền thống có đủ hình các con vật, nhân vật cổ tích… được bán với giá 25.000 - 150.000 đồng/chiếc (tăng 5.000 - 8.000 đồng/chiếc so với năm ngoái).

Lồng đèn giấy sử dụng nến có giá 55.000 - 70.000 đồng/10 chiếc (tăng 5.000 đồng/chiếc so với năm ngoài), lồng đèn nhựa dùng pin giá dao động từ 35.000 - 60.000 đồng/chiếc (tăng 7.000 đồng/chiếc), lồng đèn hình các con vật, nhân vật hiện đại có giá 110.000 - 250.000 đồng/chiếc (tăng 10.000 đồng/chiếc)…

Lý giải giá lồng đèn tăng cao so với cùng kỳ, hầu hết tiểu thương khẳng định, nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng đẩy giá thành lồng đèn tăng cao.

Theo Đại đoàn kết
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.