Lực lượng QLTT trong 2020: Xây dựng lực lượng chính quy – chuyên nghiệp – hiện đại

(Ngày Nay) - Được tổ chức lại theo mô hình ngành dọc, tập trung thống nhất từ Trung ương đến địa phương theo Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu những ngày thành lập, người đứng đầu Tổng cục QLTT đã xác định 5 mục tiêu phải thực hiện để hướng tới xây dựng lực lượng Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại, đó là ổn định, kiện toàn tổ chức; nâng cao chất lượng đội ngũ chán bộ; xây dựng hoàn thiện hạ tầng pháp lý; ứng dụng công nghệ thông tin; thông tin truyền thông.

Chiều ngày 13/1, Tổng cục QLTT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An; các đơn vị lực lượng chức năng khác như Ban Chỉ đạo 389, Bộ Công An, Bộ đội biên phòng…

Tính đến hết năm 2019, Tổng cục đã giảm được 235 đội QLTT và sẽ tiếp tục giảm 70 Đội vào năm 2020, từng bước hoàn thành công tác bổ nhiệm lãnh đạo các cấp trong Tổng cục và hoàn thành Đề án thành lập 19 Cục QLTT liên tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng QLTT trong 2020: Xây dựng lực lượng chính quy – chuyên nghiệp – hiện đại ảnh 1

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh báo cáo tại Hội nghị

Song song với ổn định tổ chức, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cũng được chú trọng triển khai. Các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về kiểm soát viên chính thị trường, thanh tra chuyên ngành được tổ chức thường xuyên, định kỳ nhằm trang bị cho anh em những kiến thức chuyên ngành phù hợp với yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Đặc biệt, sau 62 năm thành lập lực lượng, Tổng cục đã tổ chức thành công Lớp bồi dưỡng ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường đầu tiên cho gần 30 cán bộ, công chức chủ chốt trong lực lượng.

Liên quan xây dựng hoàn thiện hạ tầng chính sách pháp luật, Tổng Cục trưởngTrần Hữu Linh cho biết, trong năm 2019, Tổng cục đã chủ động tham gia phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, trong đó củng cố địa vị pháp lý của QLTT trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính; tham gia hoàn thiện quy định xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực có liên quan…

Đối với nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện, Tổng cục đang áp dụng thông suốt toàn bộ lực lượng đối với hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử. Đồng thời, làm mới cổng thông tin điện tử của Tổng cục và 63 cổng thông tin điện tử của các Cục QLTT cấp tỉnh để chủ động, nhanh chóng phản ánh hoạt động của lực lượng, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông và sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và lực lượng QLTT. “Năm 2020 sẽ là năm lực lượng QLTT ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ” – ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm 2019, một trong những điểm nhấn Tổng cục QLTT nhận được đánh giá cao đó là công tác thông tin, tuyên truyền. Tổng cục luôn chủ động, hợp tác với các cơ quan báo chí tuyền thông trong việc cung cấp kết quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường theo hướng công khai minh bạch.

Với những kết quả đạt được trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, quá trình tái cơ cấu lực lượng QLTT đã đạt được những kết quả to lớn trong năm 2019 nhất là trong điều kiện khó khăn và nhiều áp lực.  Đặc biệt, QLTT được lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật tạo nên dấu ấn thành công trong năm 2019 của ngành Công Thương.

Kiên quyết loại bỏ công chức quản lý thị trường nhũng nhiễu

Biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, sự cắt giảm về tổ chức và nhân sự ngay tại thời điểm thành lập Tổng cục khiến cho công tác chuyển giao, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự gặp một số khó khăn, lúng túng, gây xáo trộn về tổ chức, ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận công chức, nhất là công chức lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị sáp nhập.

Lực lượng QLTT trong 2020: Xây dựng lực lượng chính quy – chuyên nghiệp – hiện đại ảnh 2

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngoài ra, công tác kiện toàn nhân sự của Tổng cục QLTT cũng gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước như quy định về tuổi bổ nhiệm, trình độ chính trị, trình độ đào tào, bồi dưỡng theo ngạch công chức... Trong khi đó, năng lực,  trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức QLTT chưa đồng đều nên đã ảnh hưởng đến công tác tham mưu, kiểm tra, xử lý vi phạm. Vẫn còn có công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật và đã bị xử lý.

Đặc biệt, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác trao đổi, cung cấp thông tin chưa thường xuyên, có nơi chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp tổng thể của các địa phương để triệt phá các điểm tập kết, các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả.

Dự báo trong thời gian tới hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Để tạo sự chuyển biến căn bản vượt bậc năm 2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương, lực lượng QLTT quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo của Bộ Công Thương và cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nói chung, đặc biệt tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

”Đặc biệt, năm 2020, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, xây dựng lực lượng QLTT trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng những công chức, người lao động có hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, gây phiền hà khi thực thi công vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao.” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm những trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường công tác phối hợp kết nối chia sẻ thông tin với lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hải quan…

“Đề nghị QLTT và hải quan phối hợp làm sao hàng luồng xanh đi qua bao nhiêu, lực lượng QLTT biết hết, để từ đó đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, ngay sau hội nghị, Bộ Công Thương tổ chức quán triệt thành Chương trình hành động năm 2020 theo hướng phát huy tốt hơn nữa những kết quả tích cực đã đạt được, khắc phục những tồn tại yếu kém.

Lực lượng QLTT trong 2020: Xây dựng lực lượng chính quy – chuyên nghiệp – hiện đại ảnh 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp thu chỉ đạo

“Trước những yêu cầu mới của năm 2020, tiềm ẩn nhiều bất ổn, QLTT tự nhìn nhận và phải đánh giá trong tình hình mới, không chỉ gói mình trong nhiệm vụ QLTT trong nước, đảm bảo ổn định vĩ mô, lành mạnh thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng, còn có nhiệm vụ mới liên quan đến hội nhập quốc tế, hợp tác quốc tế như chống gian lận xuất xứ, gian lận thương mại, chống buôn lậu qua biên giới” – Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Do đó, lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT sẽ làm việc rất sớm để có những giải pháp và những biện pháp cụ thể, đặc biệt sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền  của địa phương để xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của từng khu vực để tập trung nguồn lực, xử lý, giải quyết những vấn nạn hàng giả, hàng nhái, đang ngày càng tinh vi, phức tạp.

Năm 2019, với việc phát hiện, xử lý trên 90.000 vụ vi phạm, lực lượng QLTT ước thu nộp ngân sách gần 670 tỷ đồng; trong đó, đã thu nộp ngân sách nhà nước gần 500 tỷ đồng; giá trị hàng hóa tịch thu chưa bán trên 170 tỷ đồng (tăng gần 180 tỷ so với năm 2018); giá trị hàng hóa, tang vật vi phạm bị tiêu hủy trên 120 tỷ đồng.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.