Luckin Coffee - 'gã tí hon' thách thức sự thống trị của Starbucks tại Trung Quốc

(Ngày Nay) - Sau gần một năm đi vào kinh doanh, Luckin Coffee đang thách thức Starbucks - gã khổng lồ của Mỹ, tại một trong những thị trường hàng đầu của thế giới.

Luckin Coffee - 'gã tí hon' thách thức sự thống trị của Starbucks tại Trung Quốc

Hơn 1.700 cửa hàng cà phê Luckin đã mọc lên trên khắp Trung Quốc trong năm nay. Đặc biệt nhãn hiệu này còn có một cửa hàng ở khu du lịch Tử Cấm Thành của Bắc Kinh - địa điểm văn hóa lịch sử mà Starbucks đã bị "trục xuất" hơn một thập kỷ trước.

Luckin lên kế hoạch sở hữu 2.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Đó là thu hút khách hàng với các sản phẩm giá rẻ và sử dụng công nghệ trong các khâu, điều này buộc Starbucks phải tăng cường áp lực.

Sự gia tăng nhanh chóng của Luckin để thách thức chuỗi cửa hàng cà phê của Mỹ cho thấy những người Trung Quốc mới nổi đang ngày càng cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Không giống như các cửa hàng cà phê của Starbucks, hầu hết các chi nhánh của Luckin đều là những gian hàng nhỏ ở những nơi nhận đơn đặt hàng trực tuyến cho cả giao hàng và nhận hàng.

Luckin Coffee - 'gã tí hon' thách thức sự thống trị của Starbucks tại Trung Quốc ảnh 1

Luckin tận dụng ưu thế về công nghệ để tạo ra sự khác biệt so với Starbucks. Ảnh: Holobase

Quan trọng hơn, Luckin đã đặt công nghệ làm trung tâm của hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của hãng này không chấp nhận tiền mặt, thay vào đó khách hàng chỉ có thể thanh toán qua ứng dụng Luckin, nơi thậm chí cung cấp tiền thưởng cho khách hàng thân thiết.

"Nó rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian", anh Hans Wang - một nhà nghiên cứu 33 tuổi ở thành phố Hàng Châu, nói. Anh Wang đặt hàng bằng cách sử dụng ứng dụng Luckin và sau đó chỉ việc đến một cửa hàng để lấy đồ uống.

Khách hàng tại thị trường "tỷ dân" hiện đang yêu cầu các loại dịch vụ tại Trung Quốc phải ngày càng mang tính kết nối. Nhưng cho đến gần đây, Starbucks đã không cung cấp được dịch vụ này.

"Starbucks có một điểm yếu", ông Jeffrey Towson - giáo sư tại Đại học Bắc Kinh và chuyên gia kinh doanh, chia sẻ. "Việc họ không chấp nhận giao hàng thật nực cười, còn ứng dụng của họ dở tệ".

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Starbucks sau Mỹ. Với khoảng 3.000 cửa hàng trên cả nước, con số mà Luckin vẫn chưa thể vượt qua. Thương hiệu phương Tây này có kế hoạch tăng gấp đôi con số đó vào cuối năm 2022.

Nhưng vào tháng 6, các báo cáo cho thấy sự sụt giảm đột ngột ở Trung Quốc. Một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ sự gia tăng cạnh tranh, mà các nhà phân tích cho rằng Luckin là nhân tố hàng đầu.

Có một sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Luckin và Starbucks. Vào tháng 5, Luckin đã kiện công ty có trụ sở tại Seattle, tuyên bố họ đã nắm giữ thế độc quyền trên thị trường.

Đáp lại, Starbucks nói với truyền thông Trung Quốc rằng: "Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh có trật tự, thúc đẩy lẫn nhau, đổi mới liên tục, cải tiến liên tục chất lượng và dịch vụ và tạo ra giá trị thực sự cho người tiêu dùng Trung Quốc".

Luckin Coffee - 'gã tí hon' thách thức sự thống trị của Starbucks tại Trung Quốc ảnh 2
Hiện Luckin chỉ có kế hoạch mở thêm hàng trăm cửa hàng trong vài năm tới. Ảnh: QZ

Starbucks hiện đang có động thái đáp trả. Vào tháng 8, công ty này đã hợp tác với Alibaba - công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, để ra mắt dịch vụ giao hàng tận nhà. Một tháng sau, Luckin tuyên bố hợp tác với một công ty internet lớn khác của Trung Quốc là Tencent.

Ông Yuwan Hu - một nhà phân tích tại Daxue Consulting Thượng Hải, nói rằng sự cạnh tranh từ Luckin cũng đang khiến Starbucks tăng cường hơn nữa bằng cách tập trung nhiều hơn vào việc gìn giữ thương hiệu của mình tại Trung Quốc. Các cửa hàng cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn cà phê cao cấp hơn trong một không gian bán lẻ lớn hơn, sang trọng hơn.

Starbucks 'Reserve Ro Abbey tại Thượng Hải, khai trương vào cuối năm 2017, là cửa hàng lớn nhất của công ty toàn trên thế giới.

Luckin Coffee - 'gã tí hon' thách thức sự thống trị của Starbucks tại Trung Quốc ảnh 3

Chi nhánh Starbucks 'Reserve Ro Abbey tại Thượng Hải với diện tích rộng 3000m2. Ảnh: CNN

Luckin tập trung vào việc cạnh tranh về giá, theo ông Hu. Công ty khuyến khích giảm giá trên mạng xã hội phổ biến của Tencent - WeChat, còn cà phê của hãng này thường rẻ hơn so với Starbucks.

Suyu Meng, 25 tuổi, làm việc tại một công ty khởi nghiệp công nghệ ở Bắc Kinh, cho biết cô bị giằng xé giữa hai thương hiệu cà phê này. Cô bị thu hút bởi giá cả của Luckin, nhưng cũng thích trải nghiệm cao cấp hơn tại Starbucks, nơi cô có thể gặp gỡ bạn bè.

Ông Towson mô tả Luckin tương đương với Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh mới nổi  tại Trung Quốc, đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu của đất nước này bằng cách bán các sản phẩm thay thế rẻ hơn so với dòng điện thoại iPhone của Apple.

Để thành công, Luckin không nhất thiết phải cố gắng vượt qua Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu của Trung Quốc. Các nhà phân tích nói rằng thị trường này đủ lớn cho cả hai.

Hiện tại, Luckin đang mất tiền khi tìm cách phát triển, một tình huống phổ biến đối với các công ty khởi nghiệp trẻ.

"Chúng tôi chưa đặt thời gian biểu cho lợi nhuận", Du Yang - đại diện của công ty, cho biết.

Vào tháng 12, công ty đã huy động 200 triệu USD tiền tài trợ mới từ các nhà đầu tư, đưa ra mức định giá hơn 2 tỷ USD, theo Du.

Thách thức dài hạn đối với cả Luckin và Starbucks là chuyển đổi nhiều thói quan uống trà truyền thống của người Trung Quốc sang thức uống mới là cà phê.

Người dân Trung Quốc hiện chỉ tiêu thụ trung bình 5 tách cà phê mỗi năm, trong khi con số ở Mỹ là khoảng 400.

"Câu hỏi đặt tra cho họ bây giờ là: Người Trung Quốc thích cà phê đến mức nào?", ông Towson nói.

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.