MB ước tính sẽ đạt chuẩn Basel 2 sớm nhất vào đầu năm 2019

(Ngày Nay) -Theo kế hoạch nâng vốn, ban lãnh đạo Ngân hàng Quân đội (MB) thông báo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của MB năm 2017 là 11,2%, thấp hơn năm 2016 là 12,5% nhưng cao hơn mức nhỏ nhất 9%. Nếu tính theo Basel 2, tỷ lệ CAR cao hơn 8%, và là mức tối thiểu mới. MB ước tính sẽ đạt được chuẩn Basel 2 sớm nhất vào đầu năm 2019.
Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của MB đang cao hơn mức tối thiểu mới theo chuẩn Basel 2
Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của MB đang cao hơn mức tối thiểu mới theo chuẩn Basel 2

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa cập nhật một số thông tin đáng lưu ý về Ngân hàng Quân đội (MB).

Về kế hoạch tài chính năm 2018, MB nhắm tốc độ tín dụng tới 18-20%, cao hơn giới hạn ngành là 17%, trong khi các khoản tiền gửi tăng trưởng ở mức 13-14%.

Theo SSI, MB gần như vẫn tiếp tục chiến lược tăng cao hơn việc cho vay trong phân khúc bán lẻ, theo đó khoản cho vay thế chấp vẫn là thành phần ưu tiên. Do vậy, ngân hàng ước tính tiếp tục tăng biên lợi nhuận ròng. Năm 2018, MB ước tính tăng trưởng các khoản cho vay riêng lẻ 32%, trong đó 65-67% là khoản cho vay có thế chấp, 4-5,5% là các khoản cho vay ô tô, và 10-12% là khoản cho vay kinh doanh cá nhân. MB cũng đặt ra mục tiêu tỷ lệ tổng nợ xấu trên tổng dư nợ ít hơn 1,35% (nội bộ đặt mục tiêu 1,2%).

Theo kế hoạch nâng vốn, ban lãnh đạo thông báo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của MB năm 2017 là 11,2%, thấp hơn năm 2016 là 12,5% nhưng cao hơn mức nhỏ nhất 9%. Nếu tính theo Basel 2, tỷ lệ CAR cao hơn 8%, và là mức tối thiểu mới. MB ước tính sẽ đạt được chuẩn Basel 2 sớm nhất vào đầu năm 2019.

Phía MB cho biết, ngân hàng này đã bán 3.000 tỷ đồng các khoản trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong năm 2017 cho các tổ chức doanh nghiệp, chứ không phải là các định chế tín dụng. MB cũng lên kế hoạch trả cổ tức năm 2017 (ngoài 6% cổ tức tiền mặt vào ngày 17/1/2018) để nâng vốn nhưng tỷ lệ cổ tức đó vẫn chưa được định rõ. MB không có kế hoạch phát hành riêng lẻ vào năm 2018, nhưng không từ chối cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A).

Để đáp ứng mức tăng trưởng tín dụng từ 18-20% mà không cần thêm nguồn vốn, SSI dự báo MB phải tái cơ cấu tài sản trong tương lai để giảm thiểu rủi ro trong khi tăng lợi nhuận để lại từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Nếu không có tăng vốn bất thường vào năm 2018 thì ROE sẽ tăng 18-19%.

Xây dựng mô hình kinh doanh mới
Ban lãnh đạo MB đã đưa ra một vài chiến lược sắp tới cũng như trung hạn. Trước tiên, dịch vụ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của MB luôn luôn ứng với 35-40% cao hơn các ngân hàng khác. Lợi thế này không hoàn toàn dựa vào các công ty quân đội bởi vì MB đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong những năm qua để trở thành một ngân hàng giao dịch, ngân hàng đó có thể xử lý được một lượng lớn các giao dịch và dịch vụ công.

Thứ hai, năm 2017, MB bắt đầu nỗ lực rất nhiều trong ngân hàng số và đầu tư vào các công ty con vì ngân hàng muốn nâng cao hiệu quả hoạt động và hoàn thành một gói tài chính đầy đủ.

Trong 5 năm tới, ban lãnh đạo MB nhận thấy rằng lợi thế cạnh tranh truyền thống, cụ thể là một hệ thống mạng lưới lớn, số lượng nhân viên lớn, và lượng tài sản lớn sẽ không còn mạnh như trước. MB nhận thấy cơ hội trong mảng ngân hàng số và công nghệ tài chính (fin-tech) có khả năng mang lại các dịch vụ rẻ hơn và nhanh hơn cho khách hàng.

Phía MB cho hay, ngân hàng này sẽ xây dựng một mô hình kinh doanh mới dựa trên mô hình truyền thống sau đây. Cụ thể, MB cho rằng một chi nhánh cho mỗi khu vực dân cư là đủ thay vì truyền thống là một chi nhánh và nhiều các phòng giao dịch hỗ trợ cho mỗi khu vực, từ đó giúp tiết kiệm chi phí.

MB dự tính sẽ chọn một vài lĩnh vực mà ngân hàng có khả năng cạnh tranh và chọn các doanh nghiệp dẫn đầu trong các lĩnh vực liên quan để trở thành các đối tác. MB cũng cho biết sẽ hợp nhất ngân hàng số vào mô hình kinh doanh.

Theo Vietnam Finance

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.