Mức tăng lương tối thiểu vùng dự kiến chốt ngày 7/8

(Ngày Nay) - Ngày 28/7, sau khi kết thúc phiên họp lần 2 của Hội đồng Tiền lương quốc gia về phương án tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2018, khoảng cách chênh lệch giữa mức đề xuất của đại diện người sử dụng lao động và người lao động đã được rút ngắn. Phương án thống nhất sẽ được tiếp tục thảo luận và đưa ra tại phiên họp lần 3 ngày 7/8.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong phiên họp đầu tiên, đại điện người lao động đề xuất tăng lương khoảng 13%, đại điện người sử dụng lao động đề xuất tăng 4%. Đến phiên họp lần thứ 2, mỗi bên đều đã có sự điều chỉnh về mức tăng lương tối thiểu, phía đại điện người lao động đã giảm phương án tăng lương tối thiểu vùng xuống 8% còn đại điện người sử dụng lao động cũng tăng mức đề xuất là 5%. Tuy vậy, các bên vẫn chưa thống nhất được phương án chung.

Lý giải về mức đề xuất của cơ quan đại diện người lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, cho biết: “Mức đề xuất 13,3% mà chúng tôi đưa ra là kỳ vọng để chấm dứt lộ trình tiền lương tối thiểu phải chạy đuổi theo mức sống tối thiểu. Tuy nhiên, để xem xét đến các yếu tố khác và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người lao động và doanh nghiệp, trong đó có tính đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, chúng tôi đã cân nhắc đưa ra mức 8% để đảm bảo hài hòa khả năng chi trả của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo lợi ích của người lao động được cải thiện”.

Về phía chủ sử dụng lao động, giải thích lý do đưa ra đề xuất tăng 5 %, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho rằng quyết định tăng lương tối thiểu ở mức trên dựa vào năng suất lao động thực tế, chỉ số CPI và chất lượng việc làm, khả năng chi trả của doanh nghiệp. Trong điều kiện hiện nay, khả năng của doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng phần lớn vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng đông lao động trong ngành dệt may, da giày, thuỷ sản và lắp ráp điện tử…

Mặc dù cả 2 bên đã “nâng lên, hạ xuống” nhưng do khoảng cách giữa vẫn ở mức 3% nên Hội đồng Tiền lương đã quyết định dừng thảo luận để các bên củng cố thêm cứ liệu, dẫn chiếu thuyết phục hơn, bảo vệ luận điểm của mình.

Dự kiến ngày 7/8, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp phiên thứ 3 để quyết định mức lương tối thiểu. 

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp, với việc tăng lương tối thiểu vùng, người lao động kỳ vọng cải thiện lợi ích tiền lương cao nhất nhưng doanh nghiệp mong muốn giảm chi phí, tăng lợi nhuận và tích lũy phục vụ sản xuất, tạo giá trị thăng dư. Nhà nước mong muốn thị trường lao động vận hành lành mạnh, người lao động có thu nhập và doanh nghiệp phát triển.

Chính vì sự khác biệt đó, các phương án đưa ra chênh nhau là bình thường và việc thương lượng để tìm đến điểm cân bằng. Tất nhiên, Luật Lao động khẳng định lương tối thiểu phải đáp ứng mức sống tối thiểu.

Theo Chính phủ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.