Mỹ dành gần 1.000 miễn trừ thuế quan cho hàng hóa Trung Quốc

Chính quyền Donald Trump đã quyết định dành gần 1.000 miễn trừ thuế cho hàng hóa Trung Quốc, theo danh sách được công bố bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).
Mỹ dành gần 1.000 miễn trừ thuế quan cho hàng hóa Trung Quốc

Mỹ đã áp đặt thuế bổ sung ba lần đối với tổng hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la của Trung Quốc như là các biện pháp trừng phạt đối với cáo buộc trộm cắp tài sản trí tuệ.

USTR đã nhận được yêu cầu loại trừ đối với các mặt hàng đáp ứng một số điều kiện nhất định - ví dụ, sản phẩm chỉ có thể được mua từ Trung Quốc - nhưng chưa đưa ra bất kỳ miễn trừ nào trong danh sách trước đó vào ngày 20/12/2018 do chậm trễ trong việc sàng lọc danh mục hàng hóa.

Các trường hợp ngoại trừ đã được công bố chính thức vào ngày 29/12/2018, áp dụng cho các sản phẩm được lựa chọn trong số hàng hóa trị giá 34 tỷ đô la bao gồm các bộ phận máy móc và thiết bị điện tử công nghiệp Trung Quốc đã phải đối mặt với mức thuế bổ sung 25% kể từ tháng 7 vừa qua. USTR đã nhận được hơn 10.000 yêu cầu loại trừ cho đến tháng 10 năm 2018. Cơ quan này đã từ chối hơn 1.000 đề nghị và vẫn đang sàng lọc phần còn lại. Miễn trừ thuế có giá trị trong một năm, bắt đầu hồi tố từ ngày 6 tháng 7 năm 2018 khi các mức thuế bổ sung có hiệu lực.

Thiết bị làm giấy, các thành phần băng tải và bộ điều nhiệt cho máy điều hòa không khí là một trong những sản phẩm được miễn trừ thuế. Trong số các công ty Nhật Bản được cấp ngoại lệ là NSK, NTN và MinebeaMitsumi, đối với các sản phẩm vòng bi, và Stanley Electric và Sumitomo Riko, đối với các sản phẩm đúc khuôn. USTR sẽ tiếp tục công bố dần dần các kết quả sàng lọc đối với các hàng hóa được miễn trừ thuế. Không có loại trừ nào được lựa chọn từ gói hàng hóa bị đánh thuế bổ sung vào tháng 8 đối với hàng hóa như chất bán dẫn, trong khi đó, USTR vẫn chưa chấp nhận các yêu cầu miễn trừ thuế đối với gói hàng hóa đã bị áp thuế vào tháng 9.

Theo Công thương
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.