Mỹ - Trung có thể đàm phán ngày 10/10

CNBC hôm qua (26/9) trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Mỹ và Trung Quốc dự kiến đàm phán trong hai ngày 10 và 11/10 tại Washington.

Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc sẽ là người dẫn đầu đoàn Trung Quốc lần này. Hôm thứ ba (24/9), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cho biết trên Fox rằng vòng đàm phán tới sẽ diễn ra sau 2 tuần.

Giữa tháng 9, hai nước đã có cuộc gặp cấp thứ trưởng tại Mỹ. Chuyến thăm của đoàn Trung Quốc được cắt ngắn hơn dự kiến, theo đề nghị của Mnuchin. Xinhua sau đó chỉ cho biết kết quả cuộc đàm phán có tiến triển.

Mỹ - Trung có thể đàm phán ngày 10/10 ảnh 1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc gặp tháng 7. Ảnh: Reuters

Quan chức Mỹ đến nay vẫn kỳ vọng đàm phán cấp cao nối lại vào tháng 10. Hoạt động này bị gián đoạn hồi đầu năm, do bất đồng về khả năng đạt thỏa thuận thương mại.

Vài tuần gần đây, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục có động thái nhượng bộ, nhằm hạ nhiệt căng thẳng đã kéo dài hơn một năm qua. Hôm thứ tư, trong một cuộc gặp với lãnh đạo các nước tại Liên Hợp quốc, Trump cho biết giới chức Trung Quốc "rất muốn đạt một thỏa thuận rồi. Và điều này có thể xảy ra sớm hơn bạn nghĩ". Dù vậy, Trump vẫn khẳng định "sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ" với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc hôm qua nói rằng nước này đã mua "một lượng đáng kể" đậu tương và thịt lợn Mỹ trước thềm vòng đàm phán sắp tới. Đây là bước ngoặt khi chỉ một tháng trước, Bắc Kinh còn ngừng mua toàn bộ nông sản từ nước này.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.