Năm 2016 tăng lương tối thiểu lên 10%

VICC cho biết dự kiến sẽ tăng hơn 10% lương còn Bộ Lao động Thương binh và xã hội đang tính toán ở mức 15%.
Năm 2016 tăng lương tối thiểu lên 10%

Theo chỉ đạo của Chính phủ về cải cách chính sách tiền lương, trong tháng này, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp để xây dựng phương án tăng lương tối thiểu vùng, trình Chính phủ vào tháng 10 tới.

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết: “VCCI đang lấy ý kiến của các hiệp hội về phương án tăng lương tối thiểu năm 2016, để đưa ra thương lượng tại Hội đồng tiền lương quốc gia, mức tăng dự kiến chỉ hơn 10%”.

Thông tin này được ông Vũ Tiến Lộc đưa ra tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tổ chức.

Năm 2015, mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng từ 250.000 đồng đến 400.000 đồng mỗi tháng, tức tăng bình quân 14,8 % so với năm trước. Năm 2014, mức tăng cũng xấp xỉ 15% so với 2013. Như vậy, nếu lương tối thiểu vùng chỉ tăng như đề xuất của giới chủ sử dụng lao động, đây sẽ là con số thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Năm 2016 tăng lương tối thiểu lên 10% - anh 1

Năm 2016, tiền lương sẽ được đề xuất tăng tối thiểu 10%.

Theo ông Lộc, tăng lương tối thiểu tác động tới chủ sử dụng lao động, người lao động và tăng trưởng kinh tế. Việc điều chỉnh phải giúp nâng cao thu nhập cho người lao động nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh của doanh nghiệp và sự ổn định của nền kinh tế. Nếu lương tối thiểu vùng tăng quá cao so với nhịp độ tăng năng suất lao động, doanh nghiệp sẽ không thể mở rộng sản xuất, ảnh hưởng tới nền kinh tế và tăng trưởng GDP.

Để đảm bảo được lộ trình đến năm 2017 lương tối thiểu có thể đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, những năm tới, mỗi năm phải tăng khoảng 18% - 19%.

Hiện tại, tiền lương của người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước vẫn đứng đầu, bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Còn mức lương ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 4,8 triệu đồng/người/tháng; ở khối doanh nghiệp dân doanh khoảng 4,3 triệu đồng/người/tháng.

Với mức lương của năm 2015, nếu loại trừ yếu tố trượt giá là 4,08% thì tiền lương, thu nhập thực tế của người lao động cải thiện không đáng kể.

Được biết, năm 2015, để đi đến thống nhất cuối cùng trong việc tăng lương tối thiểu vùng, các bên trong Hội đồng tiền lương quốc gia (bao gồm Bộ LĐ-TB-XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và VCCI) đã có những cuộc họp tranh luận “nảy lửa”.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn Lao động) cho biết, hiện nay lương mới chỉ đáp ứng được 60% mức sống tối thiểu của người lao động. Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 235 cuộc ngưng việc của công nhân, mục đích chủ yếu là đòi tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc, phản đối tăng ca.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014: Chế độ thai sản dành cho nam giới khi có vợ sinh con

Triều Tiên: Đàn ông bất tài, phụ nữ kiếm tiền nuôi gia đình

Từ 1.7, nghệ sĩ được hưởng phụ cấp ưu đãi, luyện tập, biểu diễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.