Năm 2019, sẽ giảm hơn 44 nghìn biên chế hưởng lương ngân sách

Ngày 15-1, Bộ Nội vụ cho biết để thu gọn bộ máy, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, trong năm 2019, Bộ này đặt mục tiêu giảm 5.510 công chức và khoảng 39.000 viên chức, người làm việc trong đơn vị sự nghiệp.
Năm 2019, sẽ giảm hơn 44 nghìn biên chế hưởng lương ngân sách
ảnh 1
Năm 2019, Bộ Nội vụ đặt mục tiêu sẽ giảm hơn 44 nghìn biên chế hưởng lương ngân sách

Sáng nay 15-1, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành Nội vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, với quyết tâm chính trị cao trong năm 2018, Bộ Nội vụ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thành tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức chính quyền địa phương, cải cách chính sách tiền lương; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính...

Đặc biệt, công tác tinh giản biên chế được thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đẩy mạnh thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, góp phần vào kết quả thực hiện tinh giản biên chế của cả hệ thống chính trị từ năm 2015 đến nay.

Cũng trong năm 2018, Bộ Nội vụ đã thẩm định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập đối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn có một số địa phương đề nghị bổ sung biên chế công chức để bố trí cán bộ chuyên trách các Ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế không theo đúng trình tự quy định, có những trường hợp không thuộc đối tượng tinh giản biên chế.

Công tác đề bạt, bổ nhiệm, quản lý, sử dụng, luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức ở một số bộ, ngành, địa phương chưa đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm niềm tin trong nhân dân.

Nhằm tiếp tục cơ cấu lại đội ngũ công chức viên chức, năm 2019, Bộ Nội vụ đặ mục tiêu giảm khoảng 44.510 tổng biên chế công chức, sự nghiệp, trong đó biên chế công chức giảm hơn 5.500 người, biên chế sự nghiệp giảm 39.000 người.

Đây là một thách thức không nhỏ với ngành Nội vụ bởi trong giai đoạn 2016 - 2018, cả nước chỉ giảm được 86.300 biên chế, trong đó giảm 12.400 công chức và 73.900 người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Để đạt được những mục tiêu đặt ra, năm 2019 Bộ Nội vụ sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, đổi mới phương thức làm việc theo hướng công khai, minh bạch và tăng cường xử lý công việc bằng văn bản điện tự, cái tiến chế độ họp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo An ninh Thủ đô
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.