Năm 2020: Lương cơ bản của cán bộ, công chức, NLĐ đều tăng

Những thay đổi của lương cơ bản năm 2020 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên cả nước đều tăng so với năm 2019.

Pháp luật hiện hành chỉ ghi nhận lương cơ sở và lương tối thiểu vùng. Tuy nhiên, lương cơ bản lại là cách gọi quen thuộc của nhiều người.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một văn bản pháp luật nào quy định về lương cơ bản. Theo cách hiểu thông thường, lương cơ bản là tên gọi chung cho cả lương cơ sở (áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập) và lương tối thiểu vùng (áp dụng với người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp).

Cụ thể hơn, lương cơ bản là mức lương thấp nhất mà người sử dụng lao động trả cho NLĐ tùy theo tính chất, yêu cầu cụ thể của từng công việc. Lương cơ bản không bao gồm các khoản trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng, phúc lợi và các khoản thu nhập bổ sung khác. Trong nhiều trường hợp, lương cơ bản không phải là lương thực nhận của NLĐ.

Năm 2020: Lương cơ bản của cán bộ, công chức, NLĐ đều tăng ảnh 1

Lương cơ bản là mức lương thấp nhất mà người sử dụng lao động trả cho người lao động tùy theo tính chất, yêu cầu cụ thể của từng công việc.

Trước đây, các doanh nghiệp (DN) thường lấy lương cơ bản làm mức đóng BHXH hàng tháng cho NLĐ. Tuy nhiên hiện nay, tiền lương tháng đóng BHXH còn có cả phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Như đã đề cập, lương cơ bản là tên gọi chung cho mức lương của NLĐ trên cả nước. Do đó, để xác định chính xác mức lương cơ bản của từng đối tượng, có thể chia NLĐ thành 2 nhóm đối tượng:

Nhóm 1: Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước. Lương cơ bản năm 2020 của nhóm đối tượng này được tính dựa trên mức lương cơ sở. Cụ thể: Lương cơ bản = Mức lương cơ sở x Hệ số lương. Trong đó: Mức lương cơ sở năm 2020: Từ 1-1-2020 - 30-6-2020: Mức 1.490.000 đồng/tháng (theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ). Từ 1-7-2020 - 31-12-2020: Mức 1.600.000 đồng/tháng (theo Nghị quyết số 86/2019/QH14 ). Hệ số lương: Phụ thuộc vào từng chức vụ, ngành nghề, lĩnh vực.

Nhóm 2: NLĐ trong DN. Khác với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước, lương cơ bản của NLĐ trong doanh nghiệp được tính dựa trên mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định hàng năm.

Theo đó, người sử dụng lao động trả lương cho NLĐ không được thấp hơn mức lương tối thiểu này. Năm 2020, mức lương tối thiểu được quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP như sau: Mức 4.420.000 đồng/tháng áp dụng với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I. Mức 3.920.000 đồng/tháng áp dụng với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II. Mức 3.430.000 đồng/tháng áp dụng với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III. Mức 3.070.000 đồng/tháng áp dụng với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Do vậy, lương cơ bản của NLĐ trong các doanh nghiệp sẽ là: Lương cơ bản vùng I: 4.420.000 đồng/tháng. Lương cơ bản vùng II: 3.920.000 đồng/tháng. Lương cơ bản vùng III: 3.430.000 đồng/tháng. Lương cơ bản vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.