Ngân hàng cảnh báo lừa đảo trên Facebook, Twitter

(Ngày Nay) - Một số ngân hàng thông báo khách hàng nên cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là những phương thức lừa đảo qua Facebook, Twitter.
 
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Twitter, MySpace... để đánh cắp thông tin khách hàng. Ảnh minh hoạ: Internet.
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Twitter, MySpace... để đánh cắp thông tin khách hàng. Ảnh minh hoạ: Internet.

Thời gian gần đây, nhiều thông tin liên quan tới thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng gia tăng. Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo tới khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo này.

Mới đây, Vietcombank đã cảnh báo khách hàng về phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay thông qua mạng xã hội Facebook. Những kẻ lừa đảo sẽ giả mạo người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.

Các đường link giả mạo trang web chuyển tiền quốc tế sẽ được cung cấp. Khách hàng truy cập vào sẽ ngay lập tức bị đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch lừa đảo mà không hay biết. 

Hình thức không mới nhưng theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam sập bẫy kẻ lừa đảo.

Trước đó vài ngày, VPBank cũng đã cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter...

Trong thông tin phát đi, phía VPBank cho biết ngân hàng nhận được đề nghị hỗ trợ từ một số khách hàng bị lừa chuyển tiền cho đối tượng xấu. Có trường hợp khách đến rút toàn bộ sổ tiết kiệm để nộp tiền vào một tài khoản lạ và đã được nhân viên giao dịch kịp thời cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Các khách hàng được bạn bè liên hệ qua Facebook đề nghị vay tiền “nóng” và đã chuyển tiền tới tài khoản tại ngân hàng do đối tượng cung cấp mà không kiểm tra lại thông tin. Khi khách phát hiện ra tài khoản Facebook của bạn mình bị hack thì tiền đã được chuyển ra khỏi ngân hàng.

Không chỉ ngân hàng mà các phương tiện truyền thông và cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần cảnh báo hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội như Twitter, MySpace, đặc biệt là Facebook. Tuy nhiên, một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị lừa đảo.

Chia sẻ với Zing.vn, một đại diện ngân hàng cho biết thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội đã xuất hiện từ lâu và không phải trường hợp nào khách hàng cũng là nạn nhân. Tuy nhiên, phía ngân hàng cần phải có thông tin để cảnh báo khách hàng cảnh giác.

Theo vị này, các ngân hàng có liên kết với nhiều cơ quan chức năng về bảo mật, an ninh mang. Khi những đơn vị này nắm được thông tin liên quan tới các thủ đoạn lừa đảo mới sẽ lập tức thông tin tới các ngân hàng để ngân hàng thông báo tới khách hàng của mình.

“Thực tế, hiện tượng lừa đảo chuyển tiền, lừa trúng thưởng, nhận quà... trên mạng xã hội và qua tin nhắn điện thoại đã xuất hiện từ lâu. Dù rất ít trường hợp khách hàng bị đánh cắp thông tin nhưng ngân hàng cũng cần phải có thông tin để khách hàng có thể năm được các thủ đoạn lừa đảo đó. Trong tương lai, ngân hàng sẽ thường xuyên thông tin cảnh báo khách hàng liên tục để nâng cao cảnh giác của khách hàng", vị này cho biết.

Cách đây không lâu, vụ việc gây xôn xao là một khách hàng tên Hoàng Thị Na Hương bị mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank chỉ sau một đêm. Khách hàng này đã đăng nhập vào một trang web giả mạo ngân hàng và bị đánh cắp thông tin.

Sau đó, hàng loạt vụ mất tiền do bị đánh cắp thông tin xảy ra. Anh Trương Đức Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) bị mất hơn 30 triệu đồng trong tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ.

Anh Nguyễn Thanh Huy cũng bị đánh cắp số tiền 100 triệu đồng (20 tin nhắn báo đã rút tiền thành công, mỗi lần rút 5 triệu đồng) trong tài khoản tiền gửi mở tại Agribank chi nhánh Gia Định.

Một khách hàng khác là anh Nguyễn Sĩ Thanh (SN 1982, quê Đồng Tháp) cũng bị kẻ lạ mắt rút 74 triệu đồng trong tài khoản tại DongABank mặc dù thẻ ATM vẫn ở trong túi...

Theo Zing
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.