Ngân hàng Nhà nước có thể hạ tiếp lãi suất điều hành

Sự "hạ nhiệt" lạm phát sẽ tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp lãi suất điều hành trong nửa cuối năm.
Các lần giảm lãi suất gần đây của Ngân hàng Nhà nước.
Các lần giảm lãi suất gần đây của Ngân hàng Nhà nước.

Công ty chứng khoán VnDirect nhận định, Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục hạ lãi suất điều hành thêm 0,25-0,5% vào nửa cuối năm nay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh áp lực lạm phát "hạ nhiệt" nhanh từ cuối quý III.

Giá dầu giảm mạnh do nhu cầu suy giảm trong đại dịch COVID-19 khiến giá xăng trong nước giảm, góp phần khiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 chỉ tăng 2,9% so với cùng kỳ 2019 - giảm mạnh so với mức tăng 4,9% của tháng 3.

VnDirect cho rằng, giá dầu sẽ tiếp tục duy trì mức thấp đến quý III/2020 do nhiều nước vẫn tiếp tục giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm hóa dầu.

Trong nước, Chính phủ cũng tiến hành các biện pháp mạnh để kiềm chế lạm phát như yêu cầu các nhà cung ứng lớn hạ giá bán thịt lợn hơi xuống mức 60.000 đồng/kg, tăng hạn ngạch nhập khẩu thịt lợn để gia tăng nguồn cung trong nước.

Vì vậy, công ty chứng khoán này kỳ vọng giá thịt lợn hơi có thể dần trở về mức 65.000 đồng/kg vào cuối năm nay, từ mức hiện tại khoảng 80.000-85.000 đồng. Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu giảm 10% hóa đơn tiền điện trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 7 tới nhằm kiềm chế lạm phát.

VnDirect dự đoán Chính phủ sẽ kiểm soát được lạm phát bình quân năm 2020 ở mức 3,2%. Điều này sẽ tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp lãi suất điều hành nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay xuống thấp hơn, hỗ trợ nền kinh tế.

Theo VTC News
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.