Ngành du lịch của Anh hưởng lợi nhờ Brexit

(Ngày Nay) - Sau sự kiện nước Anh bỏ phiếu cho Brexit, đồng bảng Anh có sụt giảm khiến khách du lịch nước ngoài có cơ hội đến Anh do chi phí đã giảm đi nhiều
Ngành du lịch của Anh hưởng lợi nhờ Brexit

Sự sụt giảm của đồng bảng Anh kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit vào năm ngoái - khiến đồng tiền này giảm khoảng 15% giá trị- làm cho giá cả tại nước Anh trở nên phải chăng hơn.

Jo Bachelor, giám đốc bộ phận bán hàng tại Encore Tickets- công ty bán vé các tour tham quan bảo tàng, các buổi trình diễn nghệ thuật tại Anh cho biết 45% trong số vé bán ra là của khách du lịch nước ngoài. "Đó là một điều khá tích cực từ các nước châu Âu và từ Hoa Kỳ".

Nhìn chung, doanh thu bán hàng quốc tế của hãng cho các buổi biểu diễn như "The Lion King", "Wicked" và "The Phantom of the Opera" vượt 8% so với ngân sách và sẽ cao hơn nếu không có các vụ tấn công khủng bố ở London, đặc biệt đối với du khách từ Nhật Bản và các chuyến tham quan của các trường học từ châu Âu.

Hoạt động của Encore trong năm nay là ví dụ tiêu biểu cho những gì đang xảy ra trong ngành du lịch Anh sau Brexit.

Các số liệu chính thức được công bố vào thứ 6 cho thấy lượng người đến du lịch ở Anh vào khoảng 3,9 triệu người, tăng 5% so với năm trước. Họ cũng chi 2,8 tỷ bảng Anh (3,7 tỷ USD), tăng 3%, cho chi phí du lịch. Tính đến năm 2017, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, số khách du lịch đã tăng 8% lên 27,1 triệu trong khi thu nhập của ngành du lịch đã tăng 10% lên 16,4 tỷ bảng.

Đồng bảng trượt giá sẽ có lợi cho ngành xuất khẩu, nhưng không phải tất cả các ngành đều nhận được lợi ích từ Brexit, một phần bởi vì nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ngành chế tạo, cho biết chi phí của họ tăng lên khi các mặt hàng nhập khẩu như năng lượng trở nên đắt hơn do sự sụt giảm của đồng bảng. Nhiều công ty cũng đã miễn cưỡng đầu tư vào các hoạt động kinh doanh của họ do tình trạng không chắc chắn của Brexit.

Kết quả là nền kinh tế Anh đã tăng trưởng châm lại. Trước tháng 6/2016, nền kinh tế Anh là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất nhưng giờ đây nền kinh tế nước này lại trong top tăng trưởng chậm nhất.

Anh sẽ rời EU vào tháng 3 năm 2019, nhưng nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, đã cảnh báo rằng họ có thể bắt đầu đưa các kế hoạch di dời đến châu Âu vào năm tới nếu không thấy có sự tiến triển nào trong các cuộc đàm phán Brexit. Hàng ngàn người lao động được dự đoán là sẽ rời London đến các thành phố khác trên khắp châu Âu.

Trong trường hợp có một kịch bản "không thỏa hiệp", khi đó Anh rời khỏi EU và đưa ra những hạn chế đối với hàng hoá, dịch vụ và lao động nước ngoài, ngành du lịch vẫn sẽ không bị ảnh hưởng.

Roxanne Keeney,đến từ công ty bán vé thể thao Champions Travel, cho biết bất kỳ kịch bản Brexit nào về việc hạn chế biên giới sẽ tạo ra tác động xấu cho việc kinh doanh. Champions Travel là hãng phân phối vé các trận bóng đá Premier League chủ yếu cho khách hàng châu Âu.

Bà Keeney nói: " Sẽ khó khăn hơn rất nhiều cho những khách du lịch châu Âu đến nước Anh thông qua dịch vụ của chúng tôi".

Trong khi đồng bảng thấp là một lợi ích cho các tour du lịch trong nước, thì các công dân Anh sẽ cảm thấy chi tiêu cho du lịch nước ngoài trở nên đắt đỏ hơn. Theo Euromonitor, Anh là quốc gia chi tiêu lớn thứ tư trong các chuyến du lịch nước ngoài.

Theo cơ quan thống kê, số người Anh đi du lịch ra nước ngoài trong tháng Tám, khoảng thời gian nhiều gia đình ra nước ngoài nhất, đã giảm 3% so với năm ngoái xuống còn 8.9 triệu.

Tuy nhiên người dân Anh vẫn bỏ ra 6,2 tỷ bảng cho chuyến du lịch nước ngoài của họ, tăng 1% so với năm ngoái. Trong năm 2017, số người ra nước ngoài cho đến nay tăng 3% xấp xỉ 50 triệu bảng và họ đã chi thêm 5%, khoảng 31 tỷ bảng.

Theo AP

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.