Ngành nuôi ong Trung Quốc lâm vào cảnh khó khăn

(Ngày Nay) - Đại dịch Covid-19 đang bóp nghẹt nền kinh tế Trung Quốc và nạn nhân mới nhất của nó chính là ngành nuôi ong.
Ngành nuôi ong Trung Quốc lâm vào cảnh khó khăn

Trong một thông báo vào ngày 15/2, Hiệp hội Khoa học Nuôi ong Trung Quốc, đăng tải thông tin về một người nông dân ở Tứ Xuyên đã tự sát do đàn ong của người này chết hàng loạt.

Nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19, các địa phương trên khắp Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại của người dân, bao gồm niêm phong các tuyến đường hay thậm chí là cấm người dân ra khỏi nhà.

"Nhưng các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng đã ngăn chặn nhiều người nuôi ong - bao gồm cả nông dân Liu Decheng quá cố, di chuyển đàn ong của mình đi nơi khác để kiếm ăn", Hiệp hội cho biết.

"Ong chỉ có thể sống nhờ hoa và mật, nhưng các cánh đồng hoa ở Vân Nam đã biến mất, vì vậy Liu phải di chuyển đàn ong đến các khu vực khác, nếu không chúng sẽ chết đói", ông Wang Jianmei - phó tổng thư ký của Hiệp hội, nói.

"Lượng hoa gần nơi đàn ông sống không đủ để cung cấp cho 100 tổ ong của Liu, phần lớn trong số chúng đã chết đói hoặc nhiễm độc thuốc trừ sâu, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh đã khiến Liu không thể ra khỏi địa phương", ông Wang cho biết.

Ông Liu có hai con và là trụ cột chính cho gia đình 6 người ở Tây Xương, vùng nông thôn thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Sau khi Liu qua đời, một số người nuôi ong đã phát động các chiến dịch gây quỹ để chu cấp cho gia đình người quá cố.

Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền địa phương không áp dụng các biện pháp kiểm soát cực đoan dưới danh nghĩa ngăn chặn dịch bệnh. Kể từ ngày 15/2, ong và các nhu yếu phẩm khác bao gồm thức ăn, gia cầm, gia súc và thủy sản sẽ được ưu tiên vận chuyển nhằm tránh gây "đóng băng" cho nền kinh tế.

Nhưng chính sách này đã là quá muộn đối với Liu. Người đàn ông 45 tuổi này đã được phát hiện qua đời vào ngày 13/2, thi thể của anh được phát hiện tại một nhà nuôi ong.

Trung Quốc có hơn 9 triệu đàn ong được quản lý, khiến nước này sở hữu ngành nuôi ong lớn nhất thế giới. Năm 2018, nước này đã xuất khẩu 542.500 tấn mật ong.

Theo Wang, ngay cả sau khi chính sách mới hiệu lực, một số ngôi làng và thị trấn vẫn đang giữ quan điểm cứng rắn về các biện pháp kiểm dịch, khiến người nông dân nuôi ong gặp khó khăn.

Zhang Ming, một người nuôi ong ở tỉnh Hồ Nam, cho rằng vì dịch bệnh nên anh phải nuôi đàn ong của mình tại một chỗ, dù điều này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của cả đàn và chất lượng mật ong.

"Nuôi ong rất vất vả, năm nay mọi thứ lại càng khó khăn hơn", anh Zhang chia sẻ.

Theo Sixth Tone
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.