Người Nhật chi hơn 2.000 tỷ đồng mua công ty giấy lớn nhất Việt Nam

Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản xác nhận mua lại Saigon Paper, doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất Việt Nam, với giá 91,2 triệu USD, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng.
Người Nhật chi hơn 2.000 tỷ đồng mua công ty giấy lớn nhất Việt Nam

Sojitz Group là tập đoàn hóa chất, năng lượng và khai thác mỏ… của Nhật Bản đã công bố thương vụ mua Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn (Saigon Paper) của Việt Nam. Tập đoàn Nhật đã chi khoảng 10 tỷ yên, tương đương 91,2 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng) để mua lại hơn 90% vốn điều lệ của Saigon Paper từ tay các cổ đông sáng lập.

Sojitz Group lý giải việc thâu tóm Saigon Paper vì đây là doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài việc bán khăn giấy thương hiệu Bless You nổi tiếng, Saigon Paper còn sản xuất giấy vệ sinh và các sản phẩm bìa cứng với doanh thu hàng năm trên 100 triệu USD.

Công ty đạt công suất sản xuất 40.000 tấn giấy tiêu dùng và 230.000 tấn giấy công nghiệp mỗi năm.

Tại Đông Nam Á, nhu cầu về khăn giấy và bìa cứng đang ngày căng tăng lên. Tại Việt Nam, nhu cầu này cũng đã tăng hơn 10 lần trong một thập kỷ qua.

Thông qua thương vụ mua lại phần lớn cổ phần này, Sojitz và Saigon Paper sẽ hợp tác về công tác xử lý rác thải và tái chế từ khu công nghiệp; giúp tập đoàn Nhật mở rộng hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu doanh số sản xuất giấy trong nước đạt 40% thị phần và giá trị 18 tỷ yên đến năm 2022.

Sojitz cũng cho biết sẽ cử 6 lãnh đạo sang tiếp quản công ty, giúp cải thiện hệ thống tài chính và kế toán.

Saigon Paper được ông Cao Tiến Vị sáng lập năm 1997, từ một cơ sở sản xuất quy mô nhỏ. Sau hơn 20 năm phát triển, doanh nghiệp trở thành công ty sản xuất giấy tiêu dùng và công nghiệp lớn nhất Việt Nam, với tổng công suất giấy tiêu dùng 40.560 tấn và giấy công nghiệp 232.440 tấn mỗi năm. Doanh nghiệp này đang nắm giữ khoảng 18% thị phần sản xuất giấy tại trong nước.

Doanh nghiệp từng rơi vào khó khăn năm 2007, khi bắt đầu triển khai dự án Nhà máy Mỹ Xuân 2. Đó cũng là giai đoạn phát triển của ngành giấy, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và rất nhiều nhà đầu tư đổ vốn với kỳ vọng lớn.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế khiến các nhà đầu tư, gồm Prudential và VIG bắt đầu rút vốn. Tiếp đó, năm 2013, Tập đoàn Daio (Nhật) cũng rút toàn bộ vốn khỏi dự án này.

Khi đó, doanh nhân Mai Hữu Tín, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư U&I đã chi khoản đầu tư 400 tỷ đồng giúp công ty giấy này vượt qua khó khăn tài chính.

Ông Mai Hữu Tín cũng trở thành Chủ tịch HĐQT, sở hữu hơn 42% vốn của Saigon Paper, ông Cao Tiến Vị đóng vai trò là CEO và sở hữu gần 50% vốn, 8% còn lại do các cổ đông gồm Ngân hàng DBJ của Nhật và Quỹ BVIM thuộc BIDV nắm giữ.

Năm 2016, Saigon Paper ghi nhận 2.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với năm 2015. Trong năm 2017, doanh thu của công ty cũng khoảng 3.300 tỷ đồng.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.