Nguyên nhân thực sự của việc "đại gia" Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị?

Liên quan đến việc đóng cửa hàng loạt siêu thị của hệ thống Topcare, một số giả thiết được đặt ra như siêu thị có thể đóng cửa một thời gian để tái cơ cấu hoặc đóng cửa vì các khoản nợ với ngân hàng cũng như các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa.
Nguyên nhân thực sự của việc "đại gia" Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị?

Càng về thời điểm cuối năm 2014 và đầu năm 2015 các siêu thị điện máy như HC, Media Mart, Pico, Trần Anh,... càng chạy đua để mở điểm bán mới tăng sức cạnh tranh và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Thậm chí có hệ thống khai trương đến 2-3 siêu thị chỉ trong tháng 12/2014 bằng con số của tất cả các tháng trước cộng lại.

Ngoài thị trường Hà Nội, các hệ thống còn mở rộng địa bàn ở các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nam Định,... Ví dụ Pico, sau nhiều năm chủ yếu bám tại thị trường Hà Nội, năm 2014 đã mở thêm 3 điểm tại Phú Thọ và Vĩnh Phúc; Trần Anh, HC lần lượt khai trương tại thành phố Vinh (Nghệ An) trong tháng 12/2014...

Cuộc chạy đua khốc liệt của các hệ thống vừa chứng kiến thêm một thương hiệu "đuối sức" đó là điện máy Topcare của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Ngôi sao Châu Á.

Ngày 23/1, công ty CP đầu tư và thương mại Topcare chính thức dán thông báo tạm thời đóng cửa siêu thị với lý do: "Hiện tại, siêu thị đang sửa chữa bên trong".

Tuy nhiên, không chỉ có Topcare 335 Cầu Giấy mà hàng loạt các địa chỉ khác cũng đã đóng cửa.
Đáng chú ý là mới cách đây hơn 2 tháng, hệ thống siêu thị này còn khai trương 1 showroom ở số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng và nhiều hoạt động khuyến mại gây sốc thị trường. Nhưng hiện tại, ở đây chỉ còn một bảo vệ làm nhiệm vụ thông báo "đóng cửa vô thời hạn" tới khách hàng.

Với việc Topcare đột nghột đóng cửa toàn bộ điểm bán của mình ở số 1 Hoàng Minh Giám, 355 Cầu Giấy hay 463 Minh Khai khiến không ít khách hàng và cả chính nhân viên cũng bất ngờ. Không ít người còn đặt câu hỏi nguyên nhân của sự việc này là gì?

Nguyên nhân thực sự của việc "đại gia" Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị? - anh 1
Chị N.T, một nhân viên đã từng làm việc tại đây 5 năm cho biết, cuối năm trước, Topcare vẫn rót vốn khủng để khai trương siêu thị mới, các chiến dịch truyền thông, marketing, kinh doanh vẫn hoạt động bình thường.
Thậm chí, thông tin cập nhật về đợt bán hàng đấu giá ngược được tổ chức vào giữa tháng 1 vẫn hiển thị trên website. "Đây không phải lần đầu Topcare tạm đóng cửa, nên tôi nghĩ đợt đóng cửa này cũng là tạm thời, để tái cơ cấu", chị T. chia sẻ.

Theo một nhân viên siêu thị cho biết, từ cuối năm ngoái, một loạt nhân viên của Topcare cũng đã bị thanh lý hợp đồng lao động.

Khi được hỏi về thời gian mở cửa trở lại của siêu thị, nhân viên bảo vệ tại Topcare Cầu Giấy cho biết: "Chúng tôi chỉ được thông báo là siêu thị dừng hoạt động, ngoài ra không biết đến khi nào siêu thị mở lại".

Chị N.T. H, người dân sống tại cùng tòa nhà Topcare Cầu Giấy đang thuê cho biết 3-4 ngày trở lại đây có nhóm nhân viên của Ngân hàng Ocean Bank, nhân viên của các hãng điện máy, điện thoại đến siêu thị để đòi nợ và thu giữ hàng hóa trong siêu thị. Giằng co giữa các bên khiến công an phường phải xuống làm việc.

Còn theo bảo vệ tại Topcare Hoàng Minh Giám, ngân hàng Ocean Bank đã đóng gói toàn bộ sản phẩm trong siêu thị và đang chờ làm việc với đại diện tòa nhà Topcare đã thuê mặt bằng.

"Sau khi xong các thủ tục, tháo biển của Topcare tại tòa nhà, hàng hóa tại đây sẽ được ngân hàng vận chuyển đi" - người bảo vệ tại đây nói.

Nguyên nhân thực sự của việc "đại gia" Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị? - anh 2
Cho đến thời điểm ngày 25/1, vẫn chưa có những thông tin chính thức từ đại diện của Topcare. Do đó, một số giả thiết được đặt ra như Topcare có thể đóng cửa một thời gian để tái cơ cấu hoặc đóng cửa vì các khoản nợ với ngân hàng cũng như các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Ngay từ năm 2013 và nhất là từ đầu năm 2014, giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường điện máy, Topcare đã rơi vào tình cảnh gặp nhiều thách thức.

Không chỉ vậy, Topcare cũng vướng phải nhiều lùm xùm liên quan đến ngân hàng. Đầu tháng 8/2014, đơn vị này khiến dư luận chú ý khi thay đổi nhận diện thương hiệu từ gam màu đỏ sang xanh dương, có nhiều điểm tương đồng với logo của Tập đoàn Đại dương (Ocean Group), làm dấy lên tin đồn đã bị thâu tóm.

Nguyên nhân thực sự của việc "đại gia" Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị? - anh 3
Tuy nhiên, đại diện truyền thông Ocean Group đã khẳng định rằng: Ocean Group không mua Topcare, Topcare chỉ đang là một khách hàng của OceanBank.
Đầu tháng 12, một ngân hàng có trụ sở phía Bắc cũng rao bán trong nội bộ các sản phẩm đồ gia dụng của Topcare với giá thấp hơn ngoài thị trường, từ lò vi sóng, bếp gas, máy hút bụi, điện thoại, tivi... Được biết, việc bán hàng này nhằm thanh lý hợp đồng tín dụng của Topcare.
Siêu thị điện máy Topcare thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Ngôi Sao Châu Á. Tháng 11/2009, Topcare khai trương siêu thị điện máy đầu tiên tại 335 Cầu Giấy với diện tích gần 10.000m2.
Do ra đời trong bối cảnh kinh tế rơi vào giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng, lại đi sau các siêu thị điện máy như Pico, HC, Nguyễn Kim…, Topcare gặp không ít những trắc trở. Thiếu mặt bằng kinh doanh, cần thêm nguồn tài chính và phải chuyên nghiệp hơn về nhân sự là những khó khăn mà Topcare luôn phải đối mặt từ những ngày đầu khi mới gia nhập thị trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán lượng mua sắm lớn, các siêu thị liên tục tung ra nhiều đợt khuyến mại thì Topcare không hề có bất cứ chương trình nào đăng ký với Bộ Công thương kể từ tháng 12/2014.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.