Nhật Bản chuẩn bị ban hành gói cứu trợ kỷ lục

(Ngày Nay) - Chính phủ Nhật Bản sẽ mạnh tay cứu trợ các doanh nghiệp và người lao động bằng gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử lên tới 117 nghìn tỷ yên (1,1 nghìn tỷ USD) để ngăn chặn viễn cảnh suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19.

Nhật Bản chuẩn bị ban hành gói cứu trợ kỷ lục

Gói cứu trợ  sẽ được tài trợ một phần bởi ngân sách bổ sung lần thứ hai, nâng tổng số tiền mà chính phủ Nhật Bản dùng để giúp đỡ các doanh nghiệp và người lao động lên tới 234 nghìn tỷ yên (2,18 nghìn tỷ USD) – tương đương 40% GDP của Nhật Bản.

Với con số trên, đây được xem là gói cứu trợ kinh tế nhằm đối phó với dịch COVID-19 lớn thứ  hai thế giới, sau gói cứu trợ của Mỹ (2,3 nghìn tỷ USD).

“Chúng ta phải bảo vệ doanh nghiệp và việc làm bằng bất kỳ phương tiện nào khi đối mặt với con đường khó khăn phía trước. Chúng ta cũng phải thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để chuẩn bị cho một làn sóng dịch bệnh khác”, Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu hôm thứ Tư.

Để tài trợ cho các chi phí, Nhật Bản sẽ phát hành thêm 31,9 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ theo ngân sách bổ sung lần hai cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2021, theo dự thảo.

Điều đó sẽ đẩy phát hành trái phiếu mới cho năm tài chính hiện tại lên mức kỷ lục 90 nghìn tỷ yên.

Trong khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ giữ chi phí vay thấp với việc mua trái phiếu mạnh mẽ, sự gia tăng bất ngờ trong việc phát hành trái phiếu siêu dài có thể gây ra một số biến động trên thị trường, các nhà phân tích cho biết.

“Việc kiểm soát đường cong lãi suất của BOJ sẽ ngăn chặn sự tăng vọt của lãi suất dài hạn”, theo ông Charoaro Morita, chiến lược gia trái phiếu tại công ty SMBC Nikko Security, cho biết.

Theo chính sách kiểm soát đường cong lãi suất (YCC), BOJ hướng dẫn lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lãi suất trái phiếu 10 năm khoảng 0%.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết YCC được thiết kế để tối đa hóa tác động của chi tiêu tài khóa bằng cách giữ chi phí vay thấp, nhấn mạnh sự cần thiết của chính phủ và ngân hàng trung ương để phối hợp chặt chẽ để chống lại sự sụp đổ do dịch bệnh.

Gói cứu trợ mới sẽ bao gồm các bước như tăng chi tiêu y tế, viện trợ cho các công ty đang gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ cho sinh viên bị mất việc làm bán thời gian và trợ cấp nhiều hơn cho các công ty bị ảnh hưởng bởi doanh số sụt giảm.

Chính phủ cũng sẽ dành ra 10 nghìn tỷ yên dự trữ có thể khai thác để chi tiêu khẩn cấp, Thủ tướng Abe nói thêm.

Trong cuộc họp với các nhà lập pháp đảng cầm quyền, Abe cho biết chính phủ sẽ cung cấp riêng tới 140 nghìn tỷ yên hỗ trợ tài chính cho các công ty bị đại dịch tấn công.

Gói cứu trợ đầu tiên của Nhật Bản được ra mắt vào tháng 4, tập trung vào các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các hộ gia đình và các biện pháp để đối phó với thiệt hại ngay lập tức từ đại dịch.

Theo Reuters
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.