Nhiều loại xe sao chỉ có một lựa chọn xăng E5?

(Ngày Nay) - Dù cơ quan chức năng nêu quan điểm chưa có lộ trình cũng như kế hoạch về việc thay thế hoàn toàn xăng A95 (hay còn gọi là RON95) bằng E5 RON95 nhưng câu chuyện chọn sử dụng loại xăng nào đang được nhiều người dân quan tâm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về xăng E5, thì trong báo cáo của Bộ Công Thương, tổng lượng xăng sinh học tiêu thụ nội địa đã cho thấy dấu hiệu khởi sắc. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 ở mức thấp 8% – 9%). Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%)…

Tuy nhiên, trên thực tế, xăng sinh học E5 vẫn chưa dành được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng. Loại xăng này chưa được người tiêu dùng tin tưởng tuyệt đối đến mức thay đổi thói quen sử dụng 100% xăng sinh học.

Theo phân tích của ông Lê Đăng Doanh, các quốc gia trên thế giới có nhiều loại xăng cho nhiều dòng xe với động cơ khác nhau và đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau. Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Nếu “ép” người tiêu dùng chỉ sử dụng xăng sinh học E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ của một số loại xe đắt tiền. “Liệu xăng E5 có phù hợp cho tất cả các loại động cơ xe?" – câu hỏi này được ông Doanh đưa ra cũng là băn khoăn của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng đặt câu hỏi: Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có sự hoài nghi đối với chất lượng và giá bán xăng sinh học E5, doanh nghiệp lại đề xuất sử dụng thêm xăng sinh học E5A95 là thêm một lần nữa người tiêu dùng thật sự bất an. Dù chỉ pha trộn 5% ethanol nhưng ai kiểm soát chất lượng, công đoạn pha trộn ra sao? Việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng tới động cơ hay không còn phải chờ thời gian kiểm chứng nhưng thực tế khó kiểm soát các khâu pha trộn xăng khoáng và ethanol.

Theo lý thuyết, xăng sinh học là loại nhiên liệu dùng cho động cơ đốt trong đã được thế giới sử dụng từ trước khi loài người tìm thấy xăng trong dầu mỏ (năm 1924). Khi pha 5% Ethanol vào xăng A92, chỉ số Octan tương đương của xăng E5 tăng lên 6 đơn vị, khả năng chống kích nổ của xăng Ẹ5 lúc này tương đương với xăng A98. Xăng E5 có khả năng chống kích nổ còn tốt hơn xăng A95 thuần chủng, có thể sử dụng cho những động cơ vốn có tỷ số nén cao trong các dòng xe chạy xăng hiện đại mà lâu nay người tiêu dùng vẫn phải đổ xăng A95. Tuy nhiên, đặt trong hoàn cảnh một quốc gia đang phát triển với nhiều chủng loại xe mới, cũ, rất cũ như Việt Nam, NTD cần có nhiều lựa chọn về nhiên liệu.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.