Nhiều người kinh doanh qua mạng xã hội 'né' Cơ quan thuế.

(Ngày Nay) -Một số chủ tài khoản kinh doanh TMĐT sau khi nhận được tin nhắn thông báo còn đang băn khoăn, chưa phân định rõ việc đăng ký, kê khai thuế và việc nộp thuế, chưa rõ quy định về việc xác định thu nhập và các khoản thuế phải nộp, vì vậy còn đang chần chừ chưa cung cấp thông tin cho Cơ quan thuế, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội Viên Viết Hùng cho biết.
 
Nhiều người kinh doanh qua mạng xã hội 'né' Cơ quan thuế.

Hà Nội hiện có danh sách 13.422 chủ tài khoản Facebook, Cục Thuế đã rà soát và loại 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế, danh sách còn lại Cục Thuế đã tiến hành gửi thông báo qua tin nhắn đến các chủ tài khoản hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số các băn khoăn của các cá nhân kinh doanh hiện nay, Ông Viên Viết Hùng- Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết:

Từ 19/6/2017 đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã nhận được những phản hồi tích cực từ các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn qua công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế và thông tin phản hồi tại phiếu khảo sát gửi về Cục Thuế. Qua đó thể hiện sự quan tâm, hiểu biết và ý thức rõ trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh.

Tuy nhiên, có một số chủ tài khoản kinh doanh TMĐT sau khi nhận được tin nhắn thông báo còn đang băn khoăn, chưa phân định rõ việc đăng ký, kê khai thuế và việc nộp thuế, chưa rõ quy định về việc xác định thu nhập và các khoản thuế phải nộp, vì vậy còn đang chần chừ chưa cung cấp thông tin cho Cơ quan thuế.

Về vấn đề này, Cục Thuế TP Hà Nội chia sẻ thông tin cho biết: Cá nhân tham gia kinh doanh thì phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế, đồng thời phải kê khai thuế 1 lần/1 năm nếu quy mô kinh doanh không thay đổi, nhưng không phải cá nhân nào cũng phải nộp thuế như các nguồn thông tin trên mạng xã hội đưa tin là sẽ thu thuế tất cả mọi đối tượng.

Theo quy định của Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015, chỉ các cá nhân hoạt động thương mại kinh doanh thì có doanh thu trên 100 triệu/năm mới phải nộp thuế.

Số thuế GTGT, thuế TNCN phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. Ví dụ như đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế GTGT là 1% ; tỷ lệ thuế TNCN là 0.5%; với hoạt động kinh doanh khác tỷ lệ thuế GTGT và thuế TNCN theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015.

Trưởng hợp doanh thu từ 100 triệu trở xuống  cá nhân phải đăng ký thuế, kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế, trong năm nếu quy mô kinh doanh người nộp thuế có thay đổi thì  thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định.

Cục Thuế TP Hà Nội hướng dẫn các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng phản hồi với Cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký thuế theo mẫu quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016, kê khai thuế theo mẫu quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015. Mẫu tờ khai này có thể tải ngay trên trang website của Cục Thuế TP Hà Nội; các cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú/tạm trú.

“Cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội cũng giống như cá nhân kinh doanh theo mô hình truyền thống (có cửa hàng, có địa điểm cụ thể) đều phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế”. Đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh đã được quy định cụ thể tại Điểm 1, Điều 21 Luật quản lý thuế.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.