Nhiều nước khủng hoảng vì giá vàng, đồng giảm mạnh

Một vài năm trước đây, vài quốc gia trên thế giới sở hữu nhiều khoáng sản như vàng và đồng như Australia, Brazil, Peru có kinh tế khá ổn định. Tuy nhiên hiện nay, các nước này đang điêu đứng vì giá cả kim loại quý giảm đáng kể.
Nhiều nước khủng hoảng vì giá vàng, đồng giảm mạnh

Mới vài năm trước, cuộc sống tại các quốc gia có trữ lượng kim loại quý lớn như Peru vẫn còn rất tươi sáng. Tăng trưởng kinh tế bùng nổ tại Trung Quốc khiến nhu cầu các kim loại dùng trong công nghiệp tăng mạnh. Giá cả vì thế cũng lên theo.

Xuất khẩu đồng chiếm một phần năm tổng xuất khẩu của Peru. Nhu cầu nguyên liệu thô khổng lồ đã giúp thị trường chứng khoán nước này tăng gấp ba từ cuối năm 2008 đến 2010.

Theo CNN tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thời gian qua đã thúc đẩy nhu cầu kim loại công nghiệp, đơn cử là đồng - mặt hàng chiếm đến 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Peru. Song hiện nay, Trung Quốc đang tiêu thụ ít đi. Giá cả hàng hóa từ mức cao vào năm 2011 cũng rớt xuống nhanh chóng trong vài tháng qua.

Nhiều nước khủng hoảng vì giá vàng, đồng giảm mạnh - anh 1

Nhiều nước trên thế giới có nhiều khoáng sản đang điêu đứng vì giá vàng rơi giá.

Sự suy thoái mới nhất trong thị trường hàng hóa ảnh hưởng đến các kim loại nói chung. Giá cả vàng, bạc, đồng, sắt, nhôm, bạch kim, thiếc và niken đều giảm trong năm nay. Với vàng, giá trị kim loại quý gần đây tuột xuống dưới 1.100 USD, mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Tăng trưởng kinh tế hằng năm của Peru chỉ còn 1% hiện nay thay vì 7% hồi cuối năm 2013. Ngoài Peru, Chile, Nam Phi, Úc, Brazil, Zambia và Cộng hòa dân chủ Congo, Ghana, Mozambique là các nước chịu ảnh hưởng đáng kể từ việc giá vàng, giá đồng giảm.

Ở Chile - nơi 1/4 lô hàng hướng thẳng đến Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp đang tăng trở lại sau nhiều năm giảm đều. Chỉ số chứng khoán FTSE Nam Phi giảm 7% trong 3 tháng qua, khai thác vàng của nước này cũng hạ 24% chỉ trong tháng 7.

Nước Úc đang cố gắng tránh cuộc suy thoái kinh tế lần đầu tiên kể từ năm 1991 trong bối cảnh hiện gặp khó vì giá than, dầu và khí đốt rẻ. Tăng trưởng kinh tế của Úc thời gian qua được thúc đẩy bởi sự đi lên của Đại lục. Tại Brazil, giá cả hàng hóa giảm đẩy nước này đối mặt với đợt suy thoái tồi tệ nhất trong 1/4 thế kỷ.

Zambia, Congo và các nước xuất khẩu kim loại quý khác có đối tác thương mại chính là Trung Quốc cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng từ cơn bão giảm giá gần đây. Giới quan sát đang lo ngại việc này sẽ khiến ngành khai mỏ nhiều nước sa thải hàng loạt, đẩy các quốc gia này vào suy thoái.

Đây là thời điểm rất tồi tệ với các nước đang phát triển, trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị nâng lãi suất. Việc này sẽ càng khiến khối nợ của họ phình to và nội tệ mất giá so với USD.

Không ai biết chắc khi nào giá kim loại sẽ bình ổn hay tăng trở lại. Không chỉ nhu cầu đang giảm vì Trung Quốc, mà nguồn cung cũng đang dư thừa. Nhiều năm giá cao đã khiến các hãng tăng công suất quá mạnh.

Ngoài ra, các thị trường mới nổi cũng không có nhiều tin vui. Giá kim loại giảm làm dấy lên lo ngại về các đợt sa thải lớn trong ngành khai thác khoáng sản, tệ hơn là đẩy nền kinh tế các nước vào suy thoái. Điều này càng đặc biệt xấu khi cộng với khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, khiến các nước khó trả nợ hơn và đồng nội tệ của họ bị giảm giá so với USD.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

IMF sẽ không tham gia vào gói cứu trợ thứ 3 của Athens

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc mạnh

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.