Những điều chưa biết về vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC

Là một trong những chuỗi đồ ăn nhanh phổ biến nhất Vương quốc Anh, cứ mỗi phút KFC lại bán được 400 miếng gà.
Những điều chưa biết về vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC
Điều kiện chăn nuôi của 23 triệu con gà phục vụ cho KFC mới được tiết lộ trong một bộ phim tài liệu mới đây của đài BBC, thông tin từ Dailymail cho biết.
Những thước phim cho thấy, hàng chục nghìn con gà được nuôi tại nhiều trại khổng lồ. Chúng có vòng đời chỉ 35 ngày trước khi bị "xử lý" bởi khí ga.
Phim tài liệu phản ánh 34.000 con gà bị nhốt trong một trại chăn nuôi với rất ít cửa sổ và sống giữa bãi chất thải của chúng. Điều kiện sống này bị các nhà hoạt động cho là "bí bách". Tuy nhiên, người chăn nuôi khẳng định, lũ gà đang "sống rất tốt".
Những điều chưa biết về vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC - anh 1

Những chú gà KFC tại Anh chỉ có vòng đời 35 ngày. Ảnh: BBC

Khi đủ lớn theo quy định, chúng sẽ bị nhiễm khí ga mà chết. Gà được sơ chế và chặt ra làm 9 mảnh gửi đến các nhà kho. Từ đó người ta sẽ phân phối đến các cửa hàng trên toàn quốc.
Ở Anh có khoảng 1.000 nông trại cung cấp 23 triệu con gà mỗi năm cho KFC.
Andrew, một nông dân, cho biết những con gà ở nông trại này chẳng làm gì ngoài việc ăn uống cho đến khi đạt cân nặng tiêu chuẩn, hay nói cách khác là "sống tốt". Andrew cũng nói thêm rằng, mình "thà làm gà ở đây".
Những điều chưa biết về vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC - anh 2

Người chăn nuôi luôn khẳng định, các chú gà đã có một cuộc sống tốt trước khi "lên thớt". Ảnh: BBC

Khi được hỏi về vấn đề đàn gà phải đi lại quanh bãi chất thải của chúng cùng một lớp mùn cưa đã ngả màu nâu đục, Andrew nói: "Đấy hoàn toàn không phải vấn đề. Các anh thấy đấy, đây là mùn cưa. Mục đích của việc này là để giữ cho trại càng khô càng tốt".
Nhà cung cấp với 35 năm kinh nghiệm này cho rằng: "Chân gà sạch đẹp, điều này chứng tỏ chúng hoàn toàn khoẻ mạnh, vì ổ chăn nuôi rất tốt. Tôi không thể hình dung được việc nào hay ho hơn ngồi trong một nông trại và nhìn lũ gà. Các anh có thể tự mình kiểm chứng, trông chúng rất tuyệt".
Được hỏi thêm, liệu bản thân có thấy xấu hổ vì cuộc sống ngắn ngủi của những con gà, Andrew nói: "Không, cuộc đời chúng có thể ngắn nhưng chúng đã sống rất tốt".
Nhưng Andrew Taylor, giám đốc Animal Aid, cho biết: "Những con gà này không hề được sống tử tế. Chúng phải chịu đựng một cuộc sống khốn khổ trong những trại chăn nuôi không cửa sổ nồng nặc mùi ammonia (a-mô-ni-ắc). Rất nhiều con bị chết vì đói và mất nước.
Những điều chưa biết về vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC - anh 3

Cứ mỗi phút, KFC bán được 400 miếng gà tại Vương quốc Anh. Ảnh: BBC

Khoảng 900 triệu con gà được chăn nuôi ở Anh mỗi năm, nhưng cũng có hơn 30 triệu con chết từ trại chăn nuôi. "Hàng triệu trong số chúng, giống như những con gà KFC, chết một cách thảm hại và đau đớn trong trại chăn nuôi".
"Những con gà này bị tước đoạt tất cả những điều cần thiết cho cuộc sống. Sau đó, những đôi chân yếu ớt của chúng bị nắm lấy, chúng bị ném vào trong thùng và mang đi giết mổ. Rất nhiều con bị gãy xương trong suốt quy trình này".
Một người phát ngôn của BBC cho biết, phim tài liệu này mang đến "một cái nhìn khách quan dành cho KFC, một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất ở Vương quốc Anh".
Đây là lần đầu tiên máy quay phim được tiếp cận trại chăn nuôi của KFC.
Một người phát ngôn của KFC cho biết: "Phúc lợi động vật là yếu tố cần thiết cho chất lượng thực phẩm, vì thế rất quan trọng đối với khách hàng của chúng tôi. Tất cả các nhà cung cấp cho KFC đều đạt hoặc vượt tiêu chuẩn về phúc lợi của Vương quốc Anh và châu Âu.
KFC là chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đầu tiên giành được chứng nhận Red Tractor. Chúng tôi cũng tự đặt ra các tiêu chuẩn khắt nghiệt được kiểm định bởi các bên thứ ba."

Theo Zing

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.