Những nghề 'hái' ra tiền trước Tết

(Ngày Nay) -Với những ngày cận Tết, thu nhập của những nghề này tăng vài lần so với ngày thường.
 
Những nghề 'hái' ra tiền trước Tết

Làm đẹp

Những ngày cận Tết là dịp các tiệm tóc, spa kiếm tiền gấp 3-5 lần so với ngày thường.

Chị Lan, chủ tiệm làm nail nhỏ trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5, TP HCM) cho biết, 20 ngày cận Tết năm ngoái chị lãi 70 triệu đồng từ làm nail, vẽ chân mày sau khi trừ tất cả các chi phí, kể cả lương nhân viên.

“Năm nay, khách đi chăm sóc sắc đẹp sớm nên dự kiến doanh thu và lợi nhuận có thể tăng thêm 20%”, chị Lan nói.

Cũng cho biết lượng khách đến chăm sóc sắc đẹp sớm hơn mọi năm, bà Nguyễn Thị Kim Châu, Giám đốc Linh Chi Spa (TP HCM) cho hay, so với thời điểm thông thường, khách đến tăng đột biến.

“Đầu năm đến nay, một ngày trung bình chúng tôi đón hơn 100 khách hàng. Thời điểm này thì bắt đầu đông rồi, tăng cỡ trên 200% so với những tháng thường”, bà Châu cho biết.

Không chỉ có thị trường TP HCM, tại Hà Nội, nhiều cơ sở làm đẹp cũng đã có những ngày chạy hết công suất. Bà Nguyễn Ánh Tuyết, chủ Spa Ánh Tuyết, cho biết khách hàng đặt lịch làm đẹp trước cả tháng, chủ yếu là phun xăm chân mày, phun mí.

Dọn nhà Tết

Công việc này vốn thu nhập không cao nhưng tới cận Tết, nhu cầu lớn, nhiều người “chạy” hết công suất vẫn không hết việc.

Chị Hương, ở quận 5 (TP HCM) cho biết, ngày thường chị chỉ đi giúp việc bán hủ tiếu buổi sáng và thỉnh thoảng buổi chiều làm giúp việc ở một số nơi theo giờ nên trung bình tháng chỉ kiếm được khoảng 3-5 triệu đồng. Tuy nhiên, đến cận Tết chị có thể kiếm được 10-12 triệu trong vòng 20 ngày. “Nếu ngày thường giúp việc một tiếng có 40.000 đồng thì Tết tăng lên 80.000 đồng một tiếng. Đa phần tôi làm cho khách quen, riêng với khách lạ phải năn nỉ lắm tôi mới nhận vì một ngày có làm hơn 10 tiếng vẫn không hết việc”, chị Hương nói.

Cũng chuyên giúp việc theo tiếng, chị Hoa ở quận Bình Thạnh cho biết, ngày thường chỉ làm cho khoảng 2 gia đình nhưng cận Tết có khi "chạy sô" tới 7 nhà một ngày. "Nhiều khi quá mệt nhưng vẫn ráng vì chỉ có ngày cận Tết lượng việc mới nhiều như vậy", chị nói.

Đánh bóng lư đồng

Những nghề 'hái' ra tiền trước Tết ảnh 1

Theo khảo sát, giá thuê dịch vụ này năm nay đắt hơn 20-30% so với dịp Tết năm ngoái do nhu cầu tăng, nhân lực không đủ cung ứng.

Giá thuê đánh bóng tại nhà một bộ lư hương phổ biến ở mức 500.000 - 800.000 đồng. Giá có thể chênh nhau tuỳ vào kích thước từng bộ lư đồng. Mặc dù giá cao, nhiều chủ thợ vẫn không dám nhận thêm hợp đồng vì thiếu nguồn nhân lực. Trung bình mỗi ngày thợ đánh bóng lư đồng nhận làm trên dưới chục bộ. Thu nhập vào dịp cao điểm Tết khoảng 5-8 triệu đồng một ngày.

Anh Nam, người chuyên đánh bóng lư đồng tại quận 10 (TP HCM) cho biết, chỉ dịp Tết gia chủ mới sẵn sàng chi tiền nên nhiều khi làm hết công suất vẫn không đáp ứng nhu cầu của khách. “Năm nay tôi chỉ có khoảng 3 thợ nên không dám nhận nhiều. Chúng tôi phải làm tới hết ngày 29 Tết mới xong lượng hàng đặt của khách”, anh Nam nói.

Ông Lê Văn Năm (thợ đánh bóng lư đồng lâu năm tại Hội An) chia sẻ, làm nghề này phải có uy tín và có tay nghề. Không ai giao bộ lư đồng quý giá từ thời ông bà tổ tiên xưa cho người lạ, mới làm nghề bao giờ cả. Do vậy, để kiếm tiền được nghề này cũng phải là thợ lâu năm.

Trông nhà, xưởng dịp Tết

Khác với 3 công việc trên, nghề này phải làm vào trong những ngày Tết do nhiều gia đình hay đi du lịch hoặc về quê nên rất cần người trông coi để tránh mất cắp. Thông thường, giá dịch vụ này khoảng 1- 4 triệu đồng mỗi ngày (tùy khu vực). Nếu gia chủ đi vắng trong khoảng 6 ngày Tết những người trông giúp nhà có thể kiếm thu nhập từ 6-20 triệu đồng.

Tuy không quảng cáo nhưng dịch vụ này khá đắt khách. Ông Tuấn (Kiên Giang) cho biết, Tết năm không về thăm gia đình mà ở lại trông công trình cho công ty xây dựng. Nếu ngày thường tháng lương ông được 6 triệu đồng thì chỉ trông trong 6 ngày Tết ông cũng được trả cả tháng.

Còn anh Thanh (Tây Ninh), ngày thường lái xe cho sếp chỉ được trả 8 triệu đồng thì ngày Tết sếp anh năn nỉ ở lại trông biệt thư giúp họ được trả 20 triệu đồng cho 6 ngày. “Không được ăn Tết cùng gia đình cũng khá buồn nhưng tôi vẫn ráng vì ít khi có dịp được lương cao như vậy. Ra tết tôi về thăm gia đình sau”, anh Thanh nói

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.