Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt

(Ngày Nay) -Trong số các doanh nghiệp ghi dấu ấn trên sàn chứng khoán Việt Nam thời gian qua, không ít doanh nghiệp nghìn tỷ vốn hóa được dẫn dắt bởi các nữ tướng tài năng và đầy bản lĩnh.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, Phó chủ tịch HĐQT HDBank, hai mã chứng khoán được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm trên thị trường từ 2017 tới nay
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, Phó chủ tịch HĐQT HDBank, hai mã chứng khoán được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm trên thị trường từ 2017 tới nay

Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk

Người phụ nữ được ví như Margaret Thatcher của Việt Nam, dấu ấn của bà Mai Kiều Liên in đậm trên bước đường tăng trưởng đột phá của Vinamilk giai đoạn sau cổ phần hóa. Ngay khi vừa tốt nghiệp trường đại học tại Moscow năm 1976, cô sinh viên Mai Kiều Liên đã gia nhập Vinamilk với vai trò một kỹ sư công nghệ phụ trách phân xưởng sữa đặc có đường tại Nhà máy sữa Trường Thọ và trở thành Tổng giám đốc của Vinamilk sau 16 năm công tác.

Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt ảnh 1

42 năm làm việc tại Vinamilk, thanh xuân của bà Mai Kiều Liên dành trọn cho công ty sữa, đưa Vinamilk từ một doanh nghiệp nhà nước trở thành một đế chế sữa mang tầm cỡ khu vực, xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới với vốn hóa thị trường đạt trên 13 tỷ USD. Mặc dù vậy, số lượng cổ phiếu Vinamilk bà Liên nắm giữ khá khiêm tốn, đạt hơn 4 triệu đơn vị, tương đương 847 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Băng Tâm – Chủ tịch HĐQT Vinamilk, Chủ tịch HĐQT HDBank

Một nữ tướng của Vinamilk không thể không nhắc đến là Chủ tịch HĐQT Lê Thị Băng Tâm. Bà Tâm còn đang giữ ghế nóng Chủ tịch HĐQT của HDBank, một trong các ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất Việt Nam hiện nay. Là người ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, với một vẻ ngoài nhẹ nhàng giản dị, ít ai biết rằng bà Tâm đã từng giữ trọng trách cao nhất tại các Bộ ngành về tài chính của Việt Nam như Tổng giám đốc kho bạc Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt ảnh 2

Với kinh nghiệm điều hành mang tầm vĩ mô, bà Tâm cùng các cộng sự đã đưa HDBank từ một ngân hàng nhỏ vươn lên vào nhóm 8 ngân hàng TMCP lớn nhất tại Việt Nam chỉ trong vòng 5 năm. Tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân trong 5 năm qua của HDBank đạt trên 40%, lợi nhuận tăng 28%/năm. Riêng năm 2017, lợi nhuận của Hdbank gấp đôi năm ngoái và theo đánh giá của các CTCK, năm 2018 lợi nhuận của ngân hàng này tiếp tục tăng 63%. Tổng tài sản hợp nhất tính đến 31/12/2017 đạt trên 191.000 tỷ đồng, tổng huy động vốn 168.800 tỷ đồng, với hơn 11.000 nhân viên.

Tại Vinamilk, sự kết hợp của hai nữ tướng Mai Kiều Liên – Lê Thị Băng Tâm đã đưa Vinamilk trở thành công ty vốn hóa lớn nhất sàn chừng khoán Việt nam và công ty Việt Nam duy nhất lọt vào top 50 công ty niêm yết hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (FAB 50) do Forbes Châu Á bình chọn.

Bà Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT Vietjet Air

Sinh trưởng trong một gia đình có danh tiếng và có nhiều đóng góp cho đất nước, trước khi về với Vietjet, bà Hà đã nắm giữ chức Cục phó cục Hàng không Việt Nam. CTCP Hàng không VietJet dưới sự dẫn dắt của bà Nguyễn Thanh Hà, có chuyến bay đầu tiên vào tháng 11/2011 và chỉ sau 7 năm hiện Vietjet đã có đội tàu bay lên đến 51 chiếc, khai thác 82 đường bay trong đó có 44 đường bay quốc tế.

Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt ảnh 3

Ít ai biết, bà Thanh Hà chính là người đã chọn màu cờ tổ quốc cùng sao vàng 5 cánh là biểu tượng nhận diện thương hiệu của Vietjet và trở thành màu sơn của hãng hàng không có đội bay sinh động nhất thế giới này. Bà cũng là người cùng các nhà sáng lập Vietjet đưa chiếc máy bay đầu tiên của Vietjet về sân bay Nội Bài. Từ đó, cùng với Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo, bà Hà là "thủ lĩnh tinh thần" giúp Vietjet tăng trưởng thần kỳ mỗi năm trên 30%, khẳng định được vị trí của một hãng hàng không thế hệ mới tại thị trường Việt Nam cũng như vươn ra thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet Air, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank

Đồng hành cùng bà Lê Thị Băng Tâm tại HDBank là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet. Nhỏ nhẹ, xinh đẹp, nữ tính, nữ tỷ phú tự thân duy nhất của Đông Nam Á, một trong bốn tỷ phú đôla của Việt Nam mang trong mình nguồn năng lượng lớn tới mức đồng nghiệp nam cũng phải kinh ngạc. Phụ trách vị trí lãnh đạo hàng đầu của nhiều công ty lớn, guồng công việc mỗi ngày của nữ doanh nhân này kéo dài tới 21 tiếng. Bà là người phụ nữ hiếm hoi có thể cầm mic lên sân khấu hát cho nhân viên nghe, dành nhiều thời gian tham gia các buổi từ thiện ủng hộ người nghèo, nhưng lại là một trong số ít các doanh nhân Việt Nam được sánh vai với những nhân vật quyền lực nhất thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Barack Obama.

Bà cũng là một trong 4 diễn giả nổi tiếng được lựa chọn phát biểu trước các doanh nhân thế giới tại hội nghị thượng đỉnh APEC CEO Sumit 2017. Tại đây, nữ tỷ phú đã có phiên thảo luận đầy ấn tượng và gây tiếng vang với chia sẻ: “Thành công là phải dẫn đầu và tạo ra xu thế với cái nhìn toàn cầu, xây dựng công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hóa để tiếp nhận những gì tiên tiến nhất” và ước mơ được kết nối toàn cầu: “Tôi không cho Kết nối toàn cầu là tham vọng, mà là ước mơ. Có người từng nói với tôi rằng: ‘Hãy mơ những giấc mơ to lớn và hành động như thể một thiên thần’. Thực sự, chúng tôi đã biến điều không thể thành có thể, biến ước mơ thành hiện thực. Hàng triệu người lần đầu tiên được đi máy bay và thật hạnh phúc khi họ không chỉ là người Việt Nam. Tôi chứng kiến những hành khách là người Hàn Quốc, Trung Quốc lần đầu tiên đi du lịch là trên tàu bay Vietjet”.

Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt ảnh 4

Nếu như ở lĩnh vực hàng không, bà Thảo được nhìn nhận là người làm thay đổi, đem tới diện mạo và vị thế mới cho hàng không Việt thì trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bà Thảo khá kín tiếng nhưng luôn được đánh giá rất cao. Phó chủ tịch HDBank đã có "thâm niên" hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động kinh tế tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Từ năm 26 tuổi Phó chủ tịch thường trực của HDBank đã tham gia sáng lập và quản trị những ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Bà đã tham gia điều hành một số ngân hàng ở nước ngoài, xuất hiện với vai trò cổ đông sáng lập và quản trị một số ngân hàng từ khi còn rất trẻ như trước khi gắn bó tên tuổi với HDBank. Bà cũng là “kiến trúc sư” xây dựng nên đội ngũ điều hành cho HDBank ngày nay, gồm cả ngân hàng mẹ và HDSaison bao gồm các nhân sự từ những NHTM lớn và ngân hàng nước ngoài về HDBank.

Nữ tỷ phú được Forbes xếp thứ 55 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới cũng chính là "nhạc trưởng" đem đến cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hai mã cổ phiếu liên tục "phá đỉnh" là VJC và HDB. Trong đó, HDBank vừa niêm yết trên Sàn chứng khoán vào đầu tháng 1/2018 và nằm trong nhóm 20 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE). Sau hơn 1 tháng lên sàn, giá cổ phiếu HDBank tăng ngoạn mục gần 50% giá niêm yết. Còn Vietjet  tăng trưởng giá trị công ty hơn 300% trên sàn CK sau 1 năm niêm yết.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh (REE)

Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt ảnh 5

Năm 30 tuổi, bà Nguyễn Thị Mai Thanh được giao trọng trách làm Tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh. Trách nhiệm, gánh nặng, sức ép tưởng chừng đè nặng lên vai của cô gái nhỏ bé, nhưng 33 năm đồng hành dẫn dắt REE, bà Mai Thanh đã đưa một xí nghiệp nhỏ sửa chữa cơ điện lành thành một tập đoàn vốn hóa 11.600 tỷ đồng.

Người ta gọi bà Mai Thanh là "người phụ nữ tiên phong" bởi phong cách dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi của bà. REE đã trở thành một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán, và đã nhận được sự quan tâm của các quỹ ngoại như Dragon capital, Vinacapital từ rất sớm. Quan điểm của bà Thanh là "Công cuộc làm ăn giống như đi trên một chiếc xe đạp, ngừng đạp, xe sẽ ngã đổ". Đó là lí do vì sao REE chuyển đổi sang thành một người chơi lớn trong mảng năng lượng ở Việt Nam khi tham gia sâu vào thủy điện, nước sạch và than.

Với bà Thanh, phụ nữ có một sức mạnh, đó là sự hiểu biết hòa quyện trong sự tỉ mỉ, chu đáo và dịu dàng, nhưng lúc cần quyết liệt thì sẽ rất quyết liệt.

Bà Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn

Khối tài sản của bà Lệ Khanh trên sàn chứng khoán hiện nay đạt trên 2.000 tỷ đồng, xếp thứ 33 những người giàu nhất sàn chứng khoán. Tính đến thời điểm hiện tại bà Trương Thị Lệ Khanh đã gắn bó với Vĩnh Hoàn được 20 năm, đưa công ty này đứng đầu trong top 10 công ty cá tra xuất khẩu lớn nhất cả nước với thị phần 15%, với mạng lưới 300 khách hàng tại hơn 40 quốc gia.. Theo báo cáo, năm 2017 Vĩnh Hoàn đạt 8.173 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 10,9% so vợi năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 593 tỷ đồng; tổng giá trị xuất khẩu đạt 299 triệu USD.

Những ‘nữ tướng’ tài năng, bản lĩnh trên sàn chứng khoán Việt ảnh 6

Nhắc đến sứ mệnh của Vĩnh Hoàn, bà Khanh chia sẻ: “Tôi khởi nghiệp bằng niềm đam mê vào chế biến thực phẩm, mang đến những món ăn ngon và dinh dưỡng cho người tiêu dùng, thì ngày nay điều này cũng vẫn là sứ mệnh của Vĩnh Hoàn. Tôi tin tưởng vào tiềm năng và tương lai thực hành nuôi trồng bền vững sẽ mang đến nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe mà không tổn hại đến môi trường, nghĩa là mang đến sự an khang cho cuộc sống. Vì vậy mà Vĩnh Hoàn tin rằng người tiêu dùng không phải lựa chọn giữa thực phẩm ngon hay thực phẩm bảo vệ môi trường, chúng ta cần mang đến cả hai và đó cũng là thế mạnh tạo ra sự khác biệt của Vĩnh Hoàn”.

Những người phụ nữ bình dị nhưng kiên cường, nhân hậu và trí tuệ đã đưa doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới. Sức mạnh của họ nằm ở ý chí, tài năng của người phụ nữ Việt Nam biết vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh. Ở nhà họ là vợ, là mẹ nhưng khi ra thương trường họ là những chiến binh vĩ đại.

Theo ndh.vn 

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: