Nợ công của Mỹ tương đương GDP

Nợ công của Mỹ đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 22.000 tỷ USD, tương đương Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 3 nền kinh tế lớn là Trung Quốc, Nhật Bản và Đức cộng lại.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo công bố ngày 12/2, Bộ Tài chính Mỹ cho biết tổng nợ công của nước này hiện ở mức 22.010 tỷ USD, tăng đáng kể so với mức 19.950 tỷ USD vào thời điểm Tổng thống Donald Trump nhậm chức ngày 20/1/2017.

Nợ công của Mỹ đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump thực thi chính sách cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD vào tháng 12/2017 và Quốc hội Mỹ hồi năm ngoái thông qua dự luật tăng chi tiêu cho quân sự cũng như các chương trình phúc lợi xã hội.

Nợ công của Mỹ được tính là cộng dồn tổng thâm hụt ngân sách hằng năm. Tháng trước, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho biết thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2019 có thể sẽ lên mức 897 tỷ USD, tăng 15,1% so với mức 779 tỷ USD trong năm ngoái.

Cơ quan trên cảnh báo thâm hụt ngân sách sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD mỗi năm bắt đầu từ năm 2022 và sẽ không giảm dưới mức này cho tới năm 2029.

Thâm hụt ngân sách gia tăng chủ yếu do Chính phủ Mỹ tăng chi tiêu cho chương trình chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội.

Cuối năm ngoái, CBO cũng cảnh báo quy mô nợ công của Mỹ có thể chạm mức 100% GDP vào cuối thập kỷ tới và tăng lên 152% GDP vào năm 2048, chạm mức cao nhất trong lịch sử nước này.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: