Nữ diễn viên vướng lao lý trong đại án OceanBank

(Ngày Nay) - Bà Tứ thu các phí dịch vụ cho công ty sân sau của Hà Văn Thắm để chi khoản "chăm sóc khách hàng" và bị chiếm đoạt.
 Tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 2, bà Tứ tham gia phiên tòa với tư cách người liên quan.
Tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 2, bà Tứ tham gia phiên tòa với tư cách người liên quan.

Trong số bốn người bị VKSND Tối cao “bổ sung” truy tố trong vụ đại án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương OceanBank, có bà Hoàng Thị Hồng Tứ, cựu chủ tịch HĐQT công ty BSC (công ty sân sau của ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch HĐQT OceanBank).

Bà Tứ từng tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh, đóng nhiều vai diễn trong các phim truyền hình nổi tiếng như Trăng lạnh, Nắng trong mắt bão, Đầm lầy bạc…

Khi sự nghiệp đang nở rộ, bà Tứ được ông Thắm tuyển dụng vào ngân hàng với công việc hành hành chính, văn phòng, giúp việc cho HĐQT. Năm 2008, ông Thắm thành lập công ty BSC và nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh.

Ngày 16/12/2008, khi công ty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ ba, Tứ đang là thư ký HĐQT OceanBank được Thắm cho đứng tên làm chủ tịch HĐQT công ty này. Tứ không góp vốn, không điều hành và không hưởng lương của BSC. Ngoài ra, từ khi Tứ đứng tên làm chủ tịch HĐQT đến khi Phạm Hoàng Giang được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, công ty BSC không có hoạt động gì.

Cuối năm 2008, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) ký thỏa thuận với OceanBank và trở thành cổ đông, đối tác chiến lược với việc góp 20% vốn điều lệ. Nguyễn Xuân Sơn, khi đó là tổng giám đốc công ty tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC) được PVN giới thiệu cử làm thành viên HĐQT kiêm TGĐ OceanBank.

Đầu năm 2009, Thắm bàn với Sơn về việc huy động vốn cho OceanBank. Sơn đã chủ động đề nghị Thắm cần chi thêm khoản chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng. Do OceanBank mới chuyển đổi từ ngân hàng nông thôn có quy mô nhỏ, khó cạnh trạnh, Thắm tính toán mức chi thêm này trên dưới 1% nên chấp nhận đề nghị của Sơn.

Để có tiền chăm sóc khách hàng, Thắm đã quyết định sử dụng công ty sân sau BSC thực hiện việc ký các hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn của OceanBank.

Công ty BSC ký hợp đồng dịch vụ trong các lĩnh vực thẩm định giá bất động sản, đấu giá tài sản, đại lý bảo hiểm, mua bán kỳ hạn bất động sản, cầm đồ, môi giới, đại diện thương mại... Thắm còn chỉ đạo cấp dưới Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) phụ trách tín dụng triển khai, thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ tại các khối nghiệp vụ thuộc hội sở và Chi nhánh. Số tiền thu về sẽ được chuyển vào tài khoản của BSC và giao cho Lê Thị Minh Nguyệt (phó tổng giám đốc OceanBank) thực hiện việc chi tiền chăm sóc khách hàng theo yêu cầu của Sơn.

Từ 22/5/2009 đến 31/1/2012, BSC đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống, 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn để thu phí được tổng số tiền gần 69 tỷ đồng. Trong đó, Tứ đã ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu số tiền hơn 14 tỷ đồng. Các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi Tứ là người đại diện công ty nên bị can phải ký để hoàn thiện.

Ngoài ra, Tứ đã 3 lần nhận tổng số hơn 6,6 tỷ đồng của BSC chi theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Nguyệt (tổng giám đốc OceanBank) để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Bà Tứ đã đưa cho Sơn tại phòng làm việc ở 18 Láng Hà nhưng không biết là tiền gì, bản thân không được hưởng lợi.

Cơ quan công tố cáo buộc, việc Tứ với cương vị là chủ tịch HĐQT đã giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng công ty để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Sơn. Đồng thời, việc Tứ ký trực tiếp 98 hợp đồng, thu tiền dể Thắm sử dụng chi cho Sơn và bị chiếm đoạt.

Hành vi của bà Tứ bị cáo buộc là đồng phạm với ông Sơn, Thắm lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, Tứ không biết mục đích của việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí và việc sử dụng khoản thu này. Tứ đã thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cảnh sát. Cơ quan công an đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi xét xử cho Tứ.

Theo Vnexpress
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.