Nửa triệu đồng một ngày giúp việc Tết

(Ngày Nay) - Giá người giúp việc tăng 2-4 lần, dịch vụ bảo vệ cũng tăng lên 2,4 triệu đồng mỗi ngày trong 7 ngày nghỉ Tết, nhưng nhiều gia đình vẫn không thuê được người.
Nửa triệu đồng một ngày giúp việc Tết

Vừa đi công tác xa về nên sáng 29 Tết, chị Chinh (Thanh Xuân) mới gọi điện đến trung tâm giúp việc để tìm người đến vệ sinh nhà cửa. Tuy nhiên, gọi đến 6 trung tâm thì đều được thông báo không còn nhân sự. Trong trường hợp chị muốn có người dọn nhà thì phải chờ đến buổi chiều 29 Tết mới có người đến làm và chấp nhận mức giá dịch vụ gấp 2-4 lần ngày thường, tức vào khoảng 100.000-120.000 đồng một giờ.    

Ông Phan Hồng Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển dịch vụ Nhà sạch HM Jupviec.vn cho hay, đã khóa các đơn hàng đối với nhân sự giúp việc ngày Tết của đơn vị này từ cách đây khoảng một tuần.

Nửa triệu đồng một ngày giúp việc Tết ảnh 1
Dịch vụ giúp việc ngày Tết tăng gấp 2-4 lần ngày thường.

Ông cũng cho hay, số khách đặt dịch vụ này cũng lên tới con số hàng nghìn. Cùng với đó, giá dịch vụ tăng gấp 2 lần thông thường đối với những ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng). Cụ thể, nếu thuê theo giờ, khách hàng phải trả 100.000 đồng một giờ, gấp hơn 2 lần giá ngày thường của đơn vị này. Còn nếu thuê theo ngày, giá dịch vụ là 500.000 đồng mỗi ngày. 

"Đa số khách hàng thuê theo ngày với mức giá trọn gói cả kỳ nghỉ Tết khoảng 4 triệu đồng. Hầu hết các chủ nhà đều có yêu cầu người giúp việc biết làm việc nhà, nấu nướng", ông Minh cho hay. 

Anh Hào, quản lý một trung tâm giúp việc tại Trung Hòa cũng cho hay, dù thuyết phục các nhân sự về việc sẽ trả lương cao gấp 2-3 lần ngày thường nhưng chỉ được khoảng chục người ở lại làm Tết. Do đó, dù có khá nhiều khách hàng hỏi đặt dịch vụ nhưng từ sau ngày 20 Âm lịch, anh không còn dám nhận các đơn hàng làm Tết nữa. 

Không chỉ giúp việc, dịch vụ bảo vệ ngày Tết cũng tăng giá mức tương đương. Ông Hòa, giám đốc một trung tâm bảo vệ tại Cầu Giấy cho hay chỉ nhận đơn hàng của khách đến nốt ngày 29 Tết với mức giá là 100.000 đồng mỗi giờ mà không có báo giá theo ngày. Kể cả trong trường hợp chủ nhà thuê 24 giờ mỗi ngày thì mức giá phải trả cho đơn vị này sẽ là 2,4 triệu đồng và nếu thuê cả 7 ngày nghỉ Tết thì tổng chi phí sẽ vào khoảng 17 triệu đồng.

"Tôi chỉ dám nhận đặt hàng của khách hết ngày hôm nay vì thực tế dù thù lao cao nhưng số nhân công ở lại làm cũng không nhiều. Tôi phải tính toán mức chi trả và thuyết phục họ suốt từ 2 tháng nay mới có quân số vài chục người để luân phiên các ca làm việc", ông Hòa cho hay. 

Trong khi đó, đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ tại Thanh Xuân cho biết dừng nhận đặt hàng từ ngày 27 Tết. "Hiện chỉ những khách quen mà có nhu cầu đi xa đột xuất trong vòng 1-2 ngày thì tôi sẽ cố gắng thu xếp lịch. Ngược lại, các khách mới dù rất tiếc nhưng vẫn phải từ chối", vị này nói.  

Còn ở TP HCM, không chỉ dịch vụ người giúp việc và bảo vệ khan hiếm, giá dịch vụ chăm sóc người bệnh cũng tăng vọt. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, thông thường phí cho một người chuyên chăm bệnh thường ngày là 300.000 đến 350.000 đồng, thì bắt đầu từ 25 Tết giá tăng lên 600.000-700.000 đồng một ngày.

"Không chỉ giá tăng, gia đình tôi còn phải quà cáp, tiền lì xì cho người chăm bệnh những ngày này. Thậm chí còn phải năn nỉ họ ở lại chăm người bệnh, vì nhiều người cũng muốn về quê ăn Tết với gia đình mà sẵn sàng bỏ qua mức phí hấp dẫn", chị Lan có người thân ở khoa huyết học cho biết.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.