OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại

OECD đã điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng của hầu hết các nước thành viên Nhóm Các nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G20).
Riêng đối với Anh, OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,4% xuống 0,8%. (Nguồn: Getty Images)
Riêng đối với Anh, OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,4% xuống 0,8%. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 6/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 xuống 3,3% từ mức dự đoán 3,5% đưa ra hồi tháng 11/2018 với lý do căng thẳng thương mại và bất ổn chính trị đang tác động tới nền kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo mang tên Triển vọng Kinh tế, OECD cho biết bất ổn về chính sách cùng với căng thẳng thương mại đang diễn ra và lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng bị xói mòn là những nhân tố góp phần làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

OECD đã điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng của hầu hết các nước thành viên Nhóm Các nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G20).

Theo OECD, 19 nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bị tác động nghiêm trọng nhất, với dự báo tăng trưởng giảm từ 1,8% xuống 1%.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đức dự báo giảm từ 1,4% xuống 0,7%, của Italy giảm từ 0,9% xuống âm 0,2%, của Pháp giảm từ 1,5% xuống 1,3%.

Riêng đối với Anh, OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,4% xuống 0,8% dựa trên giả thuyết cho rằng tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit diễn ra suôn sẻ.

Trong trường hợp Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào cả, OECD cho rằng mức dự báo này sẽ còn giảm mạnh hơn nữa, đồng thời cảnh báo rằng một Brexit hỗn loạn sẽ làm tăng đáng kể phí tổn cho các nền kinh tế châu Âu.

OECD cũng giảm dự báo tăng trưởng của 19 nước thành viên trong Eurozonene xuống 1,2% vào năm 2020, giảm 0,4% so với dự báo đưa ra hồi tháng 11/2018.

Trong báo cáo, OECD cho rằng những hạn chế thương mại phần lớn do Mỹ và Trung Quốc áp đặt hồi năm ngoái, là nguyên nhân làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế, đầu tư, cũng như mức sinh hoạt nhất là của các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Hiện Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong quá trình đàm phán thương mại, song OECD cảnh báo rằng vẫn còn những rủi ro khác thậm chí nếu hai nước đạt được một thỏa thuận thương mại, như nguy cơ Mỹ có thể áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU.

Theo OECD, việc áp thuế này là sẽ đòn giáng đối với EU bởi ôtô chiếm khoảng 1/10 lượng hàng xuất khẩu của EU sang Mỹ.

Còn đối với Trung Quốc, OECD đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức 6,3% đưa ra hồi tháng 11/2018 xuống 6,2% trong năm nay và ổn định ở mức 6% vào năm 2020.

OECD cũng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sụt giảm mạnh sẽ tác động tới tốc độ tăng trưởng kinh tế và triển vọng thương mại toàn cầu./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: