Pepsi và Coca Cola tồn tại nhờ ‘mánh lớn nhất thế kỷ’

Nước đóng chai được các gã khổng lồ Pepsi và Coca Cola tập trung vào marketing nhiều hơn trong những năm gần đây nhằm mục đích duy nhất: Tồn tại.
Pepsi và Coca Cola tồn tại nhờ ‘mánh lớn nhất thế kỷ’

Cây bút John Jewell viết trên tờ The Week: “Nước đóng chai là thủ thuật marketing của thế kỷ”. Ông Jewell cho hay, các doanh nghiệp bán nước đóng chai đã thuyết phục người tiêu dùng phương Tây mua nước - một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn là nước ngọt.

Trong những năm gần đây, hai công ty này gặp khó khăn vì nhiều lo ngại liên quan đến đường, khiến doanh số nước ngọt giảm khi nhiều bài báo tố cáo thủ phạm béo phì chính là nước ngọt có ga được đăng tải.

Pepsi và Coca Cola tồn tại nhờ ‘mánh lớn nhất thế kỷ’ ảnh 1

Nước khoáng tinh khiết được nhiều ông lớn nhắm tới.

Do đó, các ông lớn như Pepsi và Coca Cola tập trung vào marketing nước đóng chai – loại nước giải khát lành mạnh mà người tiêu dùng “ưa chuộng” và thân thiện với mô trường.

Năm 2014, doanh số của các thương hiệu nước giải khát lớn bao gồm Poland Spring của hãng Nestle’s, Dasani của Coca-Cola và Aquafina của PepsiCo tăng từ 7% đến 9%. Trong cùng giai đoạn, nước ngọt Coca-Cola và Pepsi giảm gần 3%. Nhu cầu nước đóng chai của người tiêu dùng chỉ có một hướng phát triển, hãng Coca-Cola cho biết, báo cáo rằng tổng doanh số nước giải khát tăng lên 12% vào năm 2015.

Cảm giác về dinh dưỡng và sự tự do đó chính là những gì mà gã khổng lồ soda như Pepsi và Coke đang cố gắng đạt được.

“Chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển (R&D), cho phép chúng tôi đưa ra nhiều sản phẩm mới. Không phải các sản phẩm đó đều nghiêng hẳn về hướng khỏe mạnh, nhưng chúng rất tốt cho sức khỏe”, CEO Al Carey của hãng PepsiCo Americas Beverages phát biểu tại một hội nghị diễn ra vào tháng 12/2015.

Lựa chọn nước đóng chai là hướng đi đúng đắn của hai công ty hàng đầu này. Bên cạnh đó, những bộ óc quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và độc lập là những gì các hãng nước giải khát lớn như Pepsi và Coca-Cola đang cố gắng tiếp cận.

Pepsi và Coca Cola tồn tại nhờ ‘mánh lớn nhất thế kỷ’ ảnh 2

Jenifer Aniston sẽ làm đại diện cho loại nước mới của Coca Cola.

Họ cũng đã tính đến việc chi phí sản xuất nước đóng chai đắt gấp 2.000 lần so với nước may nhưng lợi nhuận của sản phẩm này mang đến cho công ty lại rất thấp. Bởi vậy, các hãng nước giải khát khổng lồ không chỉ đang đầu tư vào việc tiếp thị nước uống đóng chai đơn thuần, mà còn tập trung vào việc nhấn mạnh yếu tố H2O kinh điển, cho ra mắt loại nước uống mới và đắt tiền hơn

Theo đó, Coca Cola sẽ ra mắt nước uống tinh khiết tên là Smartwater với hình ảnh đại diện là nữ diễn viên nổi tiếng Jenifer Aniston. Còn Pepsi sẽ ra mắt nước Aquafina có hương vị và đưa Aquafina làm nhà tài trợ chính cho Tuần lễ thời trang New York, sự kiện có thể “nâng tầm” bất cứ một loại đồ uống thông thường nào.

John Jewell cho rằng, nước đóng chai không thực sự thân thiện với môi trường như nó được ca ngợi bởi các ông lớn, nó mang giá trị thương hiệu nhiều hơn những gì người ta tưởng. Ý kiến này của John Jewell không nhận được sự đồng tình của Coca Cola và Pepsi bởi hai hãng này đang chạy đua quảng bá cho sản phẩm nước đóng chai một cách tích cực.

An Mai (Theo Business Insider)

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.