Phạt hàng loạt cổ đông lớn vì “ỉm” giao dịch

(Ngày Nay) - Tình trạng xử phạt trên thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu gia tăng. Liên tiếp từ đầu năm tới nay, xuất hiện những đại gia lạ chi hàng trăm tỷ mua cổ phần như phiên thoái vốn hay những phiên giao dịch lớn mà các cổ đông đều cố tình ỉm đi không hề báo cáo.
phiên thoái vốn Bánh kẹo Hải Hà, nhà đầu tư bỏ trăm tỷ giao dịch không báo cáo đã từng bị phạt
phiên thoái vốn Bánh kẹo Hải Hà, nhà đầu tư bỏ trăm tỷ giao dịch không báo cáo đã từng bị phạt
Ba phiên giao dịch gần đây, tổng cộng hơn 57,6 triệu cp Eximbank (HOSE: EIB) được sang tay thông qua giao dịch thỏa thuận. Đáng chú ý, phiên ngày 08/06 với khối lượng giao dịch thỏa thuận lên tới 53.6 triệu cp ở mức giá trần, tương đương giá trị gần 670 tỷ đồng. Theo thông tin của Tiền phong, trên thị trường hiện vẫn chưa rõ danh tính tổ chức và cá nhân nào đã thực hiện giao dịch này.
Hiện, có nghi ngờ cho rằng giao dịch của EIB có thể liên quan đến việc Vietcombank. Bởi bởi trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức tháng 4/2017 vừa qua của Vietcombank (HOSE: VCB), Ngân hàng này cho biết sẽ xin thoái vốn tại Eximbank, nếu bán thành công thì sẽ thu về khoản lợi nhuận rất lớn khoảng 700 tỷ đồng (VCB đang nắm 8.19% vốn Eximbank). Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay có thể liên quan đến một cá nhân khác.
Mới đây, ngày 9/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 02 cá nhân.
Theo đó, phạt tiền 35 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Nhi (địa chỉ: tầng 3 Tòa nhà Simco, 28 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bà Nhi đã có hành vi vi phạm hành chính báo cáo không đúng thời hạn về việc dự kiến giao dịch.
Cụ thể, ngày 31/3/2016, bà Nguyễn Thị Nhi, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức - mã chứng khoán: VGS đã giao dịch mua 40.000 cổ phiếu VGS. Tuy nhiên, đến ngày 01/04/2016, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (Sở GDCK Hà Nội) mới nhận được thông báo giao dịch mua cổ phiếu VGS của bà Nhi);
Cùng đó, bà Nhi cũng báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện hết khối lượng đăng ký (từ ngày 05/04/2016 đến ngày 04/05/2016, bà Nhi đăng ký mua 1.000.000 cổ phiếu VGS (khớp lệnh mua 190.000 cổ phiếu VGS) nhưng đến ngày 10/05/2016 Sở GDCK Hà Nội mới nhận được báo cáo và giải trình về lý do không thực hiện hết khối lượng đăng ký của bà Nhi).
UBCK cũng quyết định phạt tiền 35 triệu đồng đối với ông Nguyễn Quang Hải (địa chỉ: Số 9 ngách 29/8 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). Vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Ngày 18/08/2016, ông Nguyễn Quang Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn HIPT, mã chứng khoán: HIG đã bán 64.900 cổ phiếu HIG nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội trước khi thực hiện giao dịch.
Mức phạt 25 triệu đồng là dành cho ông Trần Ngọc Bê, địa chỉ: Villa 39, số 10 Đặng Thai Mai, Hà Nội) do đã có hành vi báo cáo không đúng thời hạn khi không còn là cổ đông lớn.
Trong những lần trao đổi với Tiền phong, bà Vũ Thị Chân Phương, Phó Chủ tịch UBCKNN đã cho hay, hiện có rất nhiều cổ đông lớn do muốn thực hiện thoái vốn hay gom cổ phần mà đã cố tình không báo cáo mà thực hiện giao dịch trước, xử phạt sau. Theo bà Phương, cũng có một phần do quy trình báo cáo và xin phép thường kéo dài khá lâu. Tuy nhiên, bất kể một hành vi vi phạm nào đều được Uỷ ban nắm chắc và xử lý.
Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.