Phổ biến các nội dung của hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU

Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), một số cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý.
Quang cảnh hội nghị. (Nguồn: TTXVN)
Quang cảnh hội nghị. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 28/8, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), một số cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý. 

Hội nghị nằm trong chuỗi sự kiện phổ biến và lấy ý kiến rộng rãi về EVFTA trước khi Hiệp định được Chính phủ triển khai các thủ tục phê chuẩn theo luật định.

Tham dự hội nghị có: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương cùng đại diện nhiều doanh nghiệp trên cả nước.

Hội nghị giới thiệu những nội dung của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) ký kết trong tháng 6/2019, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2020. 

Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các nội dung liên quan đến EVFTA như các vấn đề về thuế quan, tác động của Hiệp định đối với việc tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu của hàng công nghiệp Việt Nam, công tác quản lý của nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp thương mại, công tác quản lý thị trường, xúc tiến thương mại…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nội dung EVFTA cùng với các hiệp định thương mại đã được ký kết trước đó sẽ trở thành công cụ để tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và đặc biệt là tạo điều kiện cho nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị mới hình thành trong quan hệ đối tác với các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý, để khai thác tốt cơ hội do hiệp định mang lại, các doanh nghiệp cần tập trung chủ động nghiên cứu, nắm bắt các nội dung của hiệp định. Bộ Công Thương sẽ ưu tiên tổ chức cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, rút kinh nghiệm công việc tổ chức truyền thông cho các hiệp định trước đây, để đưa những thông tin hội nhập EVFTA đi vào thực chất. 

Đây là hiệp định thương mại thế hệ mới với những yêu cầu cao hơn, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống, bao gồm cả mua sắm chính phủ, đầu tư công... Đặc biệt, với đối tác là các quốc gia châu Âu, nơi thị trường đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, thực thi pháp luật về đầu tư, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu nhằm đảm bảo năng lực cạnh tranh, phát triển phù hợp với thị trường châu Âu.

EVFTA dự kiến có nhiều đóng góp tích cực cho tăng trưởng xuất khẩu cũng như quá trình đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu cho Việt Nam. Với EVFTA, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, 85,6% số mặt hàng, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được hưởng thuế 0%. Sau 07 năm, 99,2% số mặt hàng sẽ được hưởng thuế 0%, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại biểu đã thảo luận, tập huấn chuyên sâu về các cam kết thuế, quy tắc xuất xứ và các dịch vụ- đầu tư./.

Theo TTXVN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.