Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam

Sáng 29/10 (tức giờ chiều Việt Nam) tại Thủ đô Abuja (Nigeria), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp đoàn Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam tới chào xã giao.
Quang cảnh buổi tiếp đón.
Quang cảnh buổi tiếp đón.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam Sani Bako từng là Đại sứ đầu tiên của Nigeria tại Việt Nam (năm 2007) và Phó Chủ tịch Hiệp hội này ông Mazi Matthias cũng là nguyên Đại sứ Nigeria tại Việt Nam (2015).

Ông Sani Bako đánh giá cao những tiến bộ to lớn về phát triển kinh tế kể từ khi thống nhất đất nước tới nay, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất chế tạo và công nghệ thông tin.

“Đó là những lĩnh vực mà Nigeria muốn hợp tác với Việt Nam và là lý do để chúng tôi thành lập nên Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh của Việt Nam 2/9/2018”, ông Sani Bako nói.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam cho biết Hiệp hội nhận được sự ủng hộ tích cực của Chính phủ Nigeria và Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Abuja. Trong tháng 12/2019, Hiệp hội này sẽ cử đoàn cấp cao do Chủ tịch Hiệp hội dẫn đầu sang tham dự Hội trợ triển lãm quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp xúc với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hiện nay một số thành viên của Hiệp hội đang liên kết hợp tác với Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam Sani Bako đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác Chính phủ Việt Nam sẽ tạo ra bước phát triển mới cho quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa hai nước và mong muốn thương mại hai chiều 2 nước sẽ tăng trưởng không ngừng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh các tổ chức, doanh nghiệp của Nigeria đã thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam và đề nghị phía Việt Nam cũng cần thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam - Nigeria để tăng cường quan hệ đối tác.

Phó Thủ tướng đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam cần phối hợp với VCCI thúc đẩy thương mại với Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi nói chung; giúp quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Nigeria; phối hợp tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nigeria và khu vực Tây Phi.

Đi vào các lĩnh vực cụ thể để thúc đẩy thương mại giữa hai nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp Việt Nam trước hết tập trung thúc đẩy hợp tác thương mại ngành hàng hạt điều đều là thế mạnh riêng của mỗi nước.

Ngoài ra, một số nông sản chủ lực như lúa gạo, cà phê mà Việt Nam muốn tăng cường nhập khẩu sang Nigeria và bảo đảm cân bằng thương mại giữa hai nước. Phó Thủ tướng đề nghị Hiệp hội tác động với phía Chính phủ để nới nỏng kiểm soát mặt hàng này (thuế suất nhập khẩu đang là 60%) khi nhu cầu của Nigeria là rất lớn.

Không chỉ về thương mại, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng những mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam có thể tạo ra chuỗi giá trị quan trọng khi các doanh nghiệp Nigeria hợp tác với Việt Nam dưới sự điều phối của hai Chính phủ.

Để hỗ trợ cho tăng trưởng thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia, Phó Thủ tướng cho biết: “Không loại trừ phương án Việt Nam sẽ mở đường bay thẳng sang Nigeria trong thời gian tới”.

Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam hoan nghênh các ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư các trang trại điều và nhà máy chế biến điều cũng như các cơ sở chế biến gỗ tại Nigeria để xuất khẩu sang châu Âu.

Các thành viên Hiệp hội cũng đề nghị Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực viễn thông, tăng cường xuất khẩu giày dép sang Nigeria, đồng thời hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực dầu khí khi Nigeria có trữ lượng dầu lớn nhất châu Phi,...

Hai bên bày tỏ tin tưởng các kế hoạch hợp tác trong tương lai và hướng tới Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nigeria sẽ tổ chức vào trưa mai 30/10 tại Thủ đô Abuja để tìm hiểu cụ thể các cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.

Theo Đại đoàn kết
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.