Pin mặt trời Việt Nam nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ

Công ty Cổ phần năng lượng IREX (IREX) - một thành viên của Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách khoa (SolarBK) kỳ vọng sẽ có sự phát triển nhanh chóng tại thị trường Mỹ, trong đó doanh thu 2019 tại thị trường Mỹ kỳ vọng sẽ tăng trưởng từ 3 đến 4 lần so với 2018 và sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2021 (so với 2017).   
IREX tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) tại Mỹ
IREX tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) tại Mỹ

Thách thức theo đuổi mục tiêu thị trường Mỹ

Theo IREX, từ đầu năm 2017 đến nay, chính phủ Mỹ với quyết định áp dụng 30% thuế cho các sản phẩm pin mặt trời (PV) nhập khẩu của tổng thống Donald Trump đã gây ra nhiều khó khăn cho IREX trong việc chinh phục thị trường này. Quyết định này nhằm bảo hộ thị trường lao động tại Mỹ nhưng đồng thời khiến mức giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn, gây áp lực đối với thị trường điện mặt trời tại đây.

Đến 2019, thuế nhập khẩu sản phẩm PV của chính quyền tổng thống Trump sẽ giảm 5% mỗi năm cho đến năm 2021 sẽ giảm còn 15%. Trong khi đó, chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2019, thị trường này đã lắp đặt trên 2,7 GW pin mặt trời. Tổ chức Wood Mackenzie Power & Renewables dự đoán thị trường điện mặt trời tại Mỹ sẽ tăng 25% trong năm 2019 hơn so với năm 2018. (Nguồn Wod Mackenzie & SEIA – Solar Energy Industries Association). Xác định đây là một thị trường đầy tiềm năng, IREX tiếp tục nỗ lực chinh phục thị trường này.

Từ ngày 24-27/09/2019 (theo giờ Việt Nam), IREX tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) bên cạnh những nhà cung cấp thiết bị, công nghệ hàng đầu đến từ khắp thế giới. SPI là triển lãm năng lượng mặt trời có quy mô lớn nhất tại Bắc Mỹ, diễn ra tại Trung tâm Salt Palace Convention, thành phố Salt Lake, Bang Utah, Mỹ. Triển lãm có sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp ngành năng lượng trên khắp thế giới. Sự kiện được xem là cơ hội để IREX tiếp cận các đối tác lớn tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó có cả Canada và Mexico, cũng là những quốc gia phát triển mạnh về điện mặt trời. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp IREX tham dự sự kiện này và là sự kiện quốc tế thứ 4 có sự hiện diện của thương hiệu Việt trong năm 2019.

Chiến lược “pin mặt trời Việt Nam” tại thị trường Mỹ

Thay vì lựa chọn đối đầu trực tiếp với các nhà sản xuất nội địa bằng sự cạnh tranh về giá, IREX lựa chọn chiến lược tập trung vào thị trường ngách: Tập trung phát triển dòng sản phẩm Bifacial và những tấm pin loại nhỏ của IREX tại Mỹ.

Khác với tấm pin mặt trời thông thường, pin mặt trời Bifacial có khả năng tạo ra dòng điện một chiều DC từ cả hai mặt của tấm pin, khi ánh sáng chiếu qua tấm pin một phần được hấp thụ từ mặt trước, phần khác đi xuyên qua và được hấp thụ ngược lại từ mặt sau. Do đó, trong một số trường hợp với điều kiện thuận lợi, Bifacial có thể tăng sản lượng điện tạo ra lên 30% so với những tấm pin thông thường. Điều này khiến dòng sản phẩm trên đang trở thành xu hướng lắp đặt mới tại thị trường Mỹ. Đặc biệt, Chính phủ Mỹ đã gỡ bỏ thuế nhập khẩu sản phẩm PV 25% ra khỏi sản phẩm Bifacial, tạo điều kiện để thương hiệu Việt chen chân vào thị trường điện mặt trời Hoa Kỳ.

Bên cạnh việc tập trung sản xuất các tấm pin tiêu chuẩn phục vụ thị trường nội địa, IREX hướng việc xuất khẩu dòng sản phẩm Bifacial và các tấm pin loại nhỏ tại Mỹ để nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp Tier 1 tại đây. Đại diện phía IREX cho biết, IREX kỳ vọng doanh thu 2019 tại thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng từ 3 đến 4 lần so với 2018. Dự kiến sau khi hoàn thiện giai đoạn 2 của nhà máy IREX và Chính phủ Mỹ dần gỡ bỏ thuế nhập khẩu, doanh thu của IREX tại thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2021 (so với 2017).

“Quốc tế hóa” sản phẩm Việt

2019 tiếp tục là năm IREX thực hiện mạnh mẽ kế hoạch “Quốc tế hóa” với mục tiêu trở thành công ty Việt Nam đầu tiên đạt được Tier 1. Từ đầu năm 2019 đến nay, IREX tích cực tham gia các sự kiện Triển lãm Quốc tế tại thị trường Đông Nam Á, châu Âu, Trung Quốc và lần này là Hoa Kỳ. Bên cạnh việc phát triển chi nhánh, văn phòng làm việc tại các khu vực chính như Dominican, UK, USA, Myanmar, Trung Quốc,… IREX đã để lại dấu ấn trên thị trường New Zealand đầy tiềm năng. Tính đến hiện tại, IREX đã đạt được ⅔ hành trình trong mục tiêu trở thành công ty Tier 1 đầu tiên tại Việt Nam.

Đại diện phía IREX cho biết, việc hướng ra thị trường xuất khẩu là bước chuẩn bị dài hạn để phục vụ tốt hơn cho thị trường nội địa. Chiến lược hội nhập của IREX trong những năm qua giúp công ty nhanh chóng cập nhật những công nghệ, xu hướng mới nhất từ thị trường, chủ động quản lý về chất lượng, giá thành phù hợp hơn với đặc thù điều kiện tại Việt Nam.

Trong đó, có thể kể đến là SolarBK, công ty mẹ của IREX cũng là đơn vị đầu tiên đưa ra giải pháp điện mặt trời BigK có bảo hiểm sản lượng điện từ bên thứ 3, sau quá trình học hỏi và tự phát triển, từ đó cung cấp thêm giá trị lợi ích cho khách hàng. Bản thân tấm pin mặt trời IREX cũng đã hợp tác với một đơn vị bảo hiểm quốc tế để đảm bảo quyền lợi cho phía đối tác và khách hàng trong và ngoài nước. Chính vì vậy, khi người tiêu dùng Việt sử dụng giải pháp BigK của SolarBK (sử dụng các tấm pin mặt trời IREX) sẽ an tâm hơn trong bối cảnh thị trường Việt Nam còn phát triển một cách “manh mún” và chưa hình thành được tiêu chuẩn ngành.

Theo Petrotimes
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.