PVN buộc BSR cắt giảm sản lượng theo hợp đồng để 'cứu' dự án thua lỗ?

(Ngày Nay) -Như Ngày Nay đã thông tin, việc Cty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cắt giảm mạnh khối lượng đã ký với hàng loạt khách hàng đang gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp. Đáng nói, việc cắt giảm này được rốt ráo, quyết liệt triển khai có mục đích chỉ là để “giải cứu” dự án đắp chiếu PVTex Đình Vũ, một dự án đang thoi thóp, khó có thể hồi sinh.
Việc BSR cắt giảm sản lượng để cứu một dự án đang đắp chiếu liệu có gì bất thường?
Việc BSR cắt giảm sản lượng để cứu một dự án đang đắp chiếu liệu có gì bất thường?

Thực tế, PVtex – công ty sản xuất xơ sợi là công ty đang được PVN chỉ đạo cứu. Công ty này đã đắp chiếu nhiều năm và gần đây mới khởi động  lại một phần.

Theo chỉ đạo này, BSR sẽ cắt giảm 35% khối lượng đã ký với 5 khách hàng là công ty OPEC. Cty CP hoá chất nhựa Đà Nẵng, cty CP dịch vụ dầu khí miền Trung, Tổng công ty DMC và công ty CP nhà và thương mại đầu khí để bán phần cắt giảm này (khoảng 4.500 tấn/ tháng) cho Cty An Phát Holding,

Theo tìm hiểu, An Phát Holdings dùng công ty mới thành lập là Công ty Cổ phần xơ sợi An Sơn (thành lập ngày 10/4/2018) ký hợp đồng gia công với PVtex để chạy 10 máy, chiếm 3% công suất của PVtex. An Sơn chỉ có vốn điều lệ là 10 tỉ đồng, lại không có kinh nghiệm về kinh doanh xơ sợi. Thế nhưng PVN vẫn cho PVtex ký với An Sơn để sản xuất sợi DTY. Đổi lại, điều kiện là PVtex hỗ trợ An Phát Holdings mua 35% sản lượng của BSR trong 5 năm, giá trị ước tính gần 150 tỉ đồng/tháng.

Một con số được PVN công bố cho thấy, 3 tháng sau khi giải cứu PVtex, sản lượng xơ sợi chỉ là 500 tấn trong khi công suất của PVtex là 15.000 tấn/tháng. Điều đó cho thấy thấy PVtex khởi động không đáng kể trong khi phần đổi lại cho An Phát là quá lớn.

Việc bị yêu cầu dừng mua sản lượng đột ngột ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến hàng loạt công ty, hàng ngàn lao động. Đại diện công ty Cổ phần hóa chất Nhựa Đà Nẵng cho biết: “Việc cắt bớt sản lượng đã ký kết để chuyển giao cho đơn vị khác là tiềm ẩn rủi ro về tính hiệu quả, cả về mặt pháp lý cũng cần để các bên xem xét toàn diện. Đây là điều mà công ty chúng tôi không đồng thuận bởi đây là bước lùi trong kế hoạch kinh doanh đã xây dựng”.

Trước sự không đồng thuận của các khách hàng đã ký hợp đồng và việc cắt giảm sản lượng cũng như dự định bán sản lượng cắt giảm cho An Phát không thông qua đấu thầu có dấu hiệu sẽ sai luật, ngày 26/10, lãnh đạo lọc dầu Dung Quất đã chủ động làm việc với An Phát và OPEC theo hướng An Phát sẽ mua lại sản lượng hạt  nhựa PP từ OPEC với giá chuyển tiếp của Hợp đồng OPEC mua từ BSR hoặc  với giá 17 USD/tấn.  Phương án khác là OPEC mua lại sản lượng của An Phát (phần BSR lấy lại từ DMC, PVBuilding bán cho An Phát Holdings). Tuy nhiên các bên không thống nhất được cả 2 phương án này.

Theo tìm hiểu của PV Ngày Nay, ngày 26/10 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí - CTCP (DMC)… để nghe báo cáo tình hình triển khai Kết luận cuộc họp ngày 17/10/2018 tại Dung Quất về tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP lọc dầu Dung Quất.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo PVN tiếp tục khẳng định lại một lần nữa quyết tâm của Tập đoàn này trong việc tái khởi động dự án xơ sợi đang thua lỗ nghìn tỷ PVTex Hải Phòng. Cuộc họp cũng để quán triệt việc triển khai Nghị quyết số 5854/NQ-DKVN ngày 28/09/2018 của HĐTV PVN về việc thông qua phương án hợp tác tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Theo đó lọc dầu Dung Quất sẽ ký hợp đồng bán hạt nhựa PP cho công ty An Phát Holdings. Còn các công ty khác sẽ phải cắt giảm sản lượng hoặc chấm dứt hợp đồng mua hạt nhựa của lọc dầu Dung Quất.

Trả lời phóng viên Ngày Nay sáng nay 2/11, ông Đinh Văn Sơn, thành viên HĐQT PVN cho biết việc thực hiện hợp đồng phân phối sản phẩm nhựa PP của BSR trong quá trình xử lý dự án chưa hiệu quả PVTex chỉ là một trong rất nhiều công cụ nhằm triển khai các giải pháp của PVN. Ông Sơn cũng cho rằng PVN không can thiệp vào bất kỳ hợp đồng kinh tế nào mà chỉ sử dụng quyền được quy định của pháp luật để yêu cầu Người đại diện vốn của Tập đoàn tại đơn vị thành viên.

Động thái quyết liệt này của PVN cho thấy, rõ ràng Tập đoàn này dường như sẵn sàng đánh đổi uy tín, tiền bạc của lọc dầu Dung Quất cũng như số phận của hàng loạt công ty có liên quan, thậm chí can thiệp thô bạo vào hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường bằng mệnh lệnh hành chính, chỉ để “cứu” một dự án đang đắp chiếu PVTex. Có điều gì uẩn khúc đằng sau câu chuyện này, Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Năm 2017, BSR ký hợp đồng có thời hạn 3 năm (2018 - 2021) bán hạt nhựa PP cho 5 khách hàng là Opec, Cty Cổ phần hóa chất nhựa Đà Nẵng, Cty Cổ phần thương mại dịch vụ dầu khí miền Trung, TCty Dung dịch khoan và hóa phẩm dầu khí (DMC), Cty Cổ phần nhà và thương mại dầu khí. Tổng số hạt nhựa theo hợp đồng là 13.000 tấn/tháng, giá thỏa thuận là 15USD/tấn.

Bất ngờ, ngày 25.7.2018, BRS tổ chức cuộc họp với 5 khách hàng trên để thông báo về việc sẽ cắt giảm 35% khối lượng đã ký (tương đương 4.500 tấn/tháng) cho Cty An Phát Holding, lý do là nhằm thực hiện chỉ đạo của PVN trong việc khởi động lại nhà máy PVtex vốn đã thua lỗ nhiều năm và cần giải cứu.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.